TV làm ơn đừng phơi bày sự khốn nạn của chế độ vào buổi sáng

Đỗ Minh Tuấn

Sáng sớm dậy, trước khi đi bộ tập thể dục, tôi hay bật các kênh VTV1 và VTC1 để xem mục điểm báo và các tin tức buổi sáng. Nhưng càng ngày càng thấy những tin tức ấy đích thực là thuốc độc đem đến sự khinh bỉ, căm phẫn với đảng và chế độ, ám ảnh cả một ngày.

Hôm nay xem bản tin sáng, mới chỉ là vấn đề môi trường thôi như lấn biển hàng trăm km, rác thải hàng triệu tấn chở về từ Trung Quốc và các nước, biến Việt Nam thành bãi rác khổng lồ, đã căm giận muốn bắn chết hết bọn người quyền thế gây ra những chuyện này. Năm 2001 tôi làm phim “Vua bãi rác” để nhìn Việt nam như một bãi thải về chính trị, văn hoá, kỹ thuật và công nghệ... của nhân loại từ hàng thế kỷ nay. Mỗi loại ô tô hay quạt máy... tôi đều cho bày đủ 5 đời Pháp, Mỹ, Nhật, Liên Xô, Trung Quốc. Bộ phim đã được xuất khẩu đến 8 nước trong đó có Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Cannada... Bộ phim đã được GS Robert Koehler viết bài ca ngợi trên báo Variety (Hoa Kỳ) so sánh với các phim kinh điển của Nhật thời hậu chiến và khẳng định phong cách làm phim khác hẳn các đạo diễn Châu Á đang được chú ý. “Vua bãi rác“ cũng là bộ phim đầu tiên của Việt Nam sản xuất đủ tiêu chuẩn dự Oscar (vì đã chiếu thị trường quá 7 ngày ở Mỹ mà các phim nói tiếng nước ngoài khác ít khi đạt được tiêu chuẩn phụ này). Tiếc rằng Cục điện ảnh đã cố tình gửi phim chậm. Bộ phim đã nhìn Việt Nam qua lăng kính rác thải, ngay cả Chủ nghĩa Marx và kinh tế thị trường cũng là rác thải của phương Tây. Thì bây giờ thực trạng đất nước là như thế. Với đường lối kinh tế thị trường có định hướng và ngoại giao đa phương đã tương thích với việc Việt Nam phải nhận rác thải từ mọi chế độ chính trị, mọi nền kinh tế trên thế giới.

Có lẽ phải làm phim về “Dồi chó”, đất nước hình chữ S như một khúc dồi nhồi đủ thứ rác rưởi và tinh hoa của thế giới, trong đó, khúc phía Bắc phình to là khúc ruột già đựng nhiều rác rưởi tư tưởng, văn hoá và kinh tế của Trung Quốc nhất. Đất đai, cỏ cây, chim chóc và muông thú tổ tiên trao truyền lại đang bị ô nhiễm bởi rác thải đủ loại rước về từ mọi nước Việt Nam quan hệ hợp tác, mua bán, ngoại giao. Các thế hệ sắp sinh ra đã bị ô nhiễm từ trong bụng mẹ bởi thuốc độc của Trung Quốc, thằng đại ca bố nuôi khốn nạn đỡ đầu cho các băng đảng lưu manh chính trị ở Việt Nam.

Mấy phút tin trên TV buổi sáng đã khơi dậy cả một lịch sử nửa thế kỷ nhục nhằn đau khổ và điếm nhục của dân tộc, thế thì bao nhiêu phút tin tức mỗi ngày sẽ vùi lấp gần trăm triệu con người trong rác rưởi của chế độ đến mức nào? TV làm ơn phát các tin tức về sự khốn nạn, lưu manh, đồi bại của chế độ và xã hội vào buổi tối sau khi ăn cơm chiều và trước khi đi ngủ bốn năm tiếng có được không?

Đ.M.T.

Nguồn: FB Đỗ Minh Tuấn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn