Nhà cầm quyền An Giang đàn áp, ngăn cấm “Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt”

Đàm Ngọc Tuyên

“Ngày 25/2 L hằng năm, GHPGHHTT vẫn cử hành Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt đều đặn. Cho dù nhà cầm quyền không cho phép, cho dù nhà cầm quyền dùng đủ mọi thủ đoạn khắc nghiệt nhất để đàn áp tín đồ chúng tôi thì chúng tôi vẫn tiến hành. Nhà cầm quyền họ đang vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân - một quyền Hiến định.”


Các Trị sự viên của Giáo hội Phật giáo Hoà Hảo truyền thống tham dự Lễ An vị vào ngày 20/3ÂL để chuẩn bị cho ngày Đại lễ.  Ảnh: Ô. Lê Quang Hiển.Hằng năm, vào ngày 25/2 L, tại An Giang, sẽ diễn ra “Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt”. Đức Huỳnh Giáo Chủ (Ông Huỳnh Phú Sổ) là Giáo chủ của Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo. Để phân biệt với Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Quốc Doanh, trong bài viết này, Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Truyền Thống sẽ được viết tắt GHPGHHTT.

Theo như tinh thần Thông bạch của GHPGHHTT, “Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt” năm thứ 72 (25/2 L/năm Đinh Hợi 1947 - 25/2/năm Kỷ Hợi 2019) điểm lễ chính của Ban trị sự (BTS) Trung ương sẽ tổ chức tại xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Chánh lễ sẽ được cử hành vào ngày 25/2 L (tức ngày 30/3 DL).

Như nhiều năm trước đó, trong suốt thời gian diễn ra Đại lễ kỷ niệm, nhà cầm quyền tỉnh An Giang luôn đàn áp, sách nhiễu và phá hoại, ngăn cấm GHPGHHTT tổ chức Đại lễ. Bằng cách họ - nhà cầm quyền - ở An Giang, và những tỉnh lân cận như Đồng Tháp, Vĩnh Long sẽ cử lực lượng công an thường phục, sắc phục quấy nhiễu, ngăn cản người dân, tín đồ đến tham dự Đại lễ. Đặc biệt, ngăn chặn sự tự do đi lại của những vị chức sắc trực thuộc GHPGHHTT.

Theo nguồn tin từ ông Nguyễn Văn Cường, Tổng Vụ trưởng Vụ Tổ chức BTS Trung ương GHPGHHTT, ngày hôm nay 28/3/2019, an ninh đã lảng vảng theo dõi nhà riêng các Trị sự viên các cấp GHPGHHTT. Đồng thời, nhà cầm quyền tỉnh An Giang đã triển khai lực lượng C.A các loại để đóng chốt chặn hai đầu điểm lễ chính của GHPGHHTT tại xã Long Giang, huyện Chợ Mới vào chiều nay 23/2 L (28/3).

Chúng tôi đã liên lạc được với ông Lê Quang Hiển, Chánh Thư ký BTS Trung ương của GHPGHHTT, Tổng Thư ký của Hội đồng Liên tôn VN (HĐLTVN) ông Hiển cho biết:

“Tại trụ sở tạm thời của BTS Trung ương GHPGHHTT ở xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, C.A địa phương và C.A tỉnh An Giang vào lúc 18h hôm nay, ngày 28 tháng 3 năm 2019 nhằm 23 tháng 2 năm Kỷ Hợi (âm lịch) đã đưa lực lượng của họ đóng chốt tất cả những nẻo đường đi đến điểm tổ chức “Đại lễ kỷ niệm năm thứ 72 ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt”. Họ (C.A) không cho xe qua lại đoạn đường trước trụ sở, nơi đặt lễ đài, và các bến phà đều bị kiểm soát thật chặt chẽ, họ ngăn chặn không cho người địa phương khác đến.

Riêng tại địa điểm hành lễ, thì nội bất xuất ngoại bất nhập. Chỉ riêng gia đình ông Tám Hiền (chủ nhà) là được phép đi lại thôi, còn những người khác dù là dân địa phương hay gần đó cũng không cho vào”.

Ông Hiển nói thêm:

“Ngày 25/2 L hằng năm, GHPGHHTT vẫn cử hành Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo chủ vắng mặt đều đặn. Cho dù nhà cầm quyền không cho phép, cho dù nhà cầm quyền dùng đủ mọi thủ đoạn khắc nghiệt nhất để đàn áp tín đồ chúng tôi thì chúng tôi vẫn tiến hành. Nhà cầm quyền họ đang vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân - một quyền Hiến định”.

Ông Hà Văn Duy Hồ, Hội trưởng BTS GHPGHHTT tỉnh An Giang thì cho biết: "Họ (nhà cầm quyền - nv) đã cho công an xã và dân quân tự vệ dựng rạp canh giữ không cho bất cứ phương tiện xe cộ nào đi ngang qua điểm lễ. Tại các bến đò gần đó, cảnh sát giao thông kiểm soát chặt chẽ các xe mang biển số khác tỉnh đi vào. C.A. sẽ xét hỏi từng người. An ninh mặc thường phục rất đông, họ thường xuyên tới lui”.

Còn ông Nguyễn Văn Cường, Tổng Vụ trưởng Vụ Tổ chức BTS Trung ương GHPGHHTT trình bày thêm: “Ngày hôm nay 28/3, an ninh đã lảng vảng theo dõi nhà các Trị sự viên các cấp GHPGHHTT. Khả năng họ (an ninh) sẽ ngăn cản các Trị sự viên đi đến dự Đại lễ”.

Ảnh: Một chốn chặn của C.A. An Giang tại điểm lễ

Được biết, trước đó, vào ngày 26/3/2019, C.A. tỉnh Vĩnh Long đã gởi Giấy mời mời ông Lê Văn Sóc, Phó Hội Trưởng BTS Trung ương, và ông Bùi Văn Luốt, Hội trưởng BTS tỉnh Vĩnh Long thuộc GHPGHHTT phải đến cơ quan C.A. trong ngày 27/3 để làm việc với Trung tá Ngô Văn Chiến C.A. tỉnh Vĩnh Long và Điều tra viên Tuấn Anh, Đội trưởng Đội An ninh C.A. Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Trọng tâm của buổi làm việc là C.A. thông báo cấm, không cho hai ông Sóc và Luốt đi về dự Đại lễ ở An Giang.

Tương tự, tại Đồng Tháp, cũng vào hôm qua 27/3, Trung tá Nguyễn Thành Chót cầm đầu nhóm công an tỉnh Đồng Tháp đã đến tại tư gia ông Nguyễn Văn Thơ, Hội trưởng BTS tỉnh Đồng Tháp để thông báo cấm không cho ông đi dự Đại lễ ở An Giang, và ở tại gia họ (C.A.) cũng cấm không được treo cờ Giáo hội cũng như băng rôn nói về ngày Đại lễ.

Đ.N.T.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn