Kín và hở

Vũ Kim Hạnh

Chiều cuối tuần, hết giờ làm việc, mở mạng, đọc thấy tin...

Họp kín

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu nhiên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết là ngày 23/4 tới, 3 bên, Ủy ban, Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ Công An sẽ họp kín về những tiêu cực gian lận thi cử tại 3 tỉnh Hà giang, Sơn La, Hòa Bình.

Đã gần một năm cuộc điều tra “nghi vấn tham nhũng và tiêu cực trong giáo dục” qua đủ chặng thăng trầm đến nay nhà nước chưa có kết luận. Danh sách các phụ huynh toàn là cán bộ nhà nước với chức vụ ở 3 tỉnh này đã xuất hiện trên báo. “Trái ngọt” của xu hướng “chạy điểm” bao năm nay, cô Phương Thảo, thủ khoa sư phạm đã nói trơn tuột như thật về niềm tự hào (do chạy điểm) của cô, nghe rợn người. 108 thí sinh thuộc 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình được xác định là được nâng điểm so với điểm thực. Rồi các thí sinh này hầu hết nộp hồ sơ vào các trường công an và quân đội. Tính đến 17/4, có 53 học viên trường công an nhân dân bị trả về địa phương do bị phát hiện có gian lận, bao gồm cả 28 trường hợp là thí sinh Hòa Bình.

Dù họp kín thì điều công khai ai cũng mong là cách xử lý của nhà nước đừng tiếp tục thách thức niềm tin của người dân với nhà nước nữa.

Đến tối, tôi lại đọc được một tin đắng nghét. Bắt được 1,1 tấn ma túy đá tại Sài Gòn (báo viết vậy, không phải TPHCM?)

Biên giới mở toang?

Ngày hôm qua, 19/4, Công an TP HCM khởi tố, bắt giam Yeh Ching Wei (33 tuổi), Chiang Wei (31 tuổi, cùng quốc tịch TQ) và Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi) vì tàng trữ, vận chuyển hơn 1,1 tấn ma túy đá. Vụ bắt giữ diễn ra một tuần trước.

Trưa ngày 12/4, CSGT quan sát camera giao thông, phát hiện 3 xe tải mang biển số tỉnh Đồng Nai có 60 thùng giấy bên trong đựng các loa thùng, trong loa thùng có hàng tram gói trà Trung Quốc mà bên trong không phải trà mà là...600 kg ma túy đá. Tiếp tục khám xét tiếp thì bắt được kho hàng chứa 500 kg ma tuý đá nữa. Tổng cộng là 1,1 tấn hàng đá. Số lượng kinh khủng nhất trong các vụ bắt ma tuý ở TP HCM.

Sau đó 3 ngày, chiều 15/4, tại một ngôi nhà đường Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, công an vây bắt 4 người, thu giữ gần 700 kg ma túy (đóng trong 600 gói) để trong 30 thùng loa, được đưa từ Lào về .

Đến chiều 17/4,cảnh sát lại phát hiện một đống 23 bao tải vứt ngoài đưởng quốc lộ 48B, xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu), bên trong chứa ma túy đá nặng tới...800 kg.

2,6 tấn ma túy đá, nhơn nhơn vận chuyển trên đường từ Nghệ An vào TPHCM, bị bắt TPHCM, vài ngày sau lại bị bắt ở Nghệ An rồi tiếp tục xuất hiện khủng ở TPHCM, trong chỉ 5 ngày. Trời, tưởng tượng nổi không, cứ như cút bắt tấn tấn má túy đá. Một lần được "sampling" đã toi một cuộc đời mà tấn tấn?

Nói gì khác hơn là ma túy đá đang xuyên thủng các cửa khẩu, băng băng thẳng tiến vào Việt Nam và được tàng trữ, phân phối ở các thành phố lớn, trong đó trọng điểm là TPHCM, vào ra, di chuyển thong dong NHƯ CHỐN KHÔNG NGƯỜI?

Nhớ lại, đúng 1 tháng trước, ngày 20/3/2019, TPHCM bắt được 300 kg ma túy đá ở quận Bình Tân trong bàng hoàng: Lượng ma túy lớn quá, cân tang vật cứ như cân khoai? Lúc đó, thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP.HCM - cho biết: “thực tế là Việt Nam, trong đó, TPHCM đang trở thành một nơi trung chuyển ma túy. Một trong các nguyên nhân là trách nhiệm của cơ quan thi hành pháp luật, kiểm soát cửa khẩu còn sơ hở, sơ hở hơn rất nhiều so với các nước Đông Nam Á. Bị bắt ở Việt Nam, tội phạm không sợ bị dẫn độ vì tương trợ tư pháp của ta với các nước không tốt, nhiều nước không hợp tác với Việt Nam" - ông Minh nói.

Một tháng sau lời cảnh báo của Thiếu tướng Phan Anh Minh công an vẫn bắt được những vụ vận chuyển, ồ ạt đổ hàng đá về TP với số lượng gấp nhiều lần, kiểu cách tích trữ, vận chuyển táo tợn, thách thức hơn. TPHCM cứ phải oằn mình truy đuổi bọn tội- phạm -giết- người –hàng- loạt kiểu “thả gà ra đuổi” vậy làm sao chịu nổi?

Mọi người đang căm phẫn sục sôi khi hạn 20 ngày khởi tố tên tội phạm ấu dâm “Linh nựng” sắp hết thời hiệu. Theo tôi, điều đáng sợ nhất, kinh hoàng nhất lại là đang thể hiện sự bất lực nhất là chuyện ngăn chận đường dây buôn ma túy QT đang đổ vào Việt Nam, biến VN thành sào huyệt bọn tội phạm xuyên quốc gia với qui mô, tầm cỡ “chuyên nghiệp”, khổng lồ đến khủng khiếp. Cứ nhìn ma túy chạy nghênh ngang trong các TP thì hiểu là các cửa khẩu biên giới đang rất lỏng lẻo như thả lỏng, bỏ mặc cho ma túy tràn vào.

Việc cấp bách siết chặt quản lý cửa khẩu liệu có thời hiệu không? An ninh, an toàn của mọi gia đình, toàn bộ lớp trẻ liệu có thời hiệu không, đúng lý phải là tức thì, là phải cướp thời gian, làm gì có thời hiệu nào? Mà thực tế lại đáng sợ như hiện nay, là sao, là sao?

Kín và hở. Kín cũng kín khủng khiếp mà hở cũng hở kinh hoàng. Tâm lý âu lo, bất an khi nghĩ tới các con, cháu mình đi học và đi ra đường mỗi ngày đang ngày càng lan rộng. Niềm tin là ở đây, khi nghĩ về những cửa khẩu biên giới cứ như đang thả nổi còn những chuyện ai-cũng-biết thì lại bằng mọi cách lấy giấy gói lửa cho kín?

Vì sao kín, vì sao mở toang? Bảo vệ ai, cái gì?

V.K.H.

Nguồn: https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52/posts/10157486603006122

Ảnh: Tang vật, trà TQ, thực ra là ma túy đá. Nghi phạm chính người TQ. Gần 1 tấn ma túy vứt ngoài đường tỉnh Nghệ An. Và tang vật tại kho hàng cũng ở Nghệ An.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn