Bàn về “trung với Đảng”

Nguyễn Đình Cống

Trung, Hiếu, Tiết, Nghĩa là bốn đức tính được Đạo Nho đề cao từ trên hai ngàn năm. Đến nay khái niệm về “trung” đã biến đổi nhiều. Từ chỗ “trung với vua”, chuyển thành “trung với nước” và “trung với Đảng”. “Trung với vua” là gốc, có từ xưa, khái niệm “trung với Đảng” là mơ hồ, do ai đó vì xu nịnh mà buột miệng nói ra, rồi những kẻ khác vì kém trí tuệ và cuồng Đảng mà hùa vào, hoặc có người biết sai mà không nói.

“Trung” là một lòng, một dạ đi theo, làm theo mệnh lệnh, mong muốn, ý chí của một người nào đó, thà chịu chết chứ không làm trái lại. Người ấy là vua chúa, là ông chủ. Gốc gác là “trung quân, ái quốc”.

Tại sao “trung với vua” là khái niệm chặt chẽ còn “trung với Đảng” là khái niệm mơ hồ? Vì rằng vua là một con người cụ thể, còn Đảng là một tổ chức, đóng vai trò công cụ (tôi đã viết và công bố bài: Phải chăng Đảng chỉ là công cụ, ngày 9/ 9/2019).

Gốc là “trung quân”. Thời thế đổi thay, “quân” (vua, hoàng đế) bị đánh đổ, nhưng người ta tưởng rằng “trung” là đức tính tốt cần giữ lại. Thế là họ nghĩ ra và phổ biến khái niệm “trung với nước” (hoặc “trung với Tổ quốc”, sau còn thêm “hiếu với dân”). Thời quân chủ cũng như ở nhiều nước cộng hòa, người ta chỉ nói “yêu nước”, “bảo vệ đất nước” mà không nói “trung với nước”. Vì sao vậy? Vì đó là sự gán ghép nghe không được chuẩn. “Trung” chủ yếu là đối với một con người. Rất cần phân biết “đất nước” (nói chung) và những con người sống trên đất nước ấy, nhờ vào đất nước ấy. Nếu “trung với nước” nghe đã không chuẩn thì “trung với Đảng” là sự bịa đặt khái niệm. Đối với Đảng và đất nước, đúng ra chỉ dùng khái niệm “trung thành”. Có lẽ mang máng hiểu được điều này nên ĐCSVN không kêu gọi toàn Đảng toàn dân “trung với Đảng” mà chỉ dành cho Quân đội nhân dân.

Chữ “trung” dùng riêng có nghĩa thiêng liêng, còn chữ kép “trung thành” dùng để chỉ thái độ trước sau như một, giữ vững cam kết.

Đảng là công cụ của những người lập ra nó hoặc đứng đầu nó để hoạt động chính trị. Phải chăng “trung với Đảng” là trung với những con người ấy? Vì thế mà đối với ĐCSVN có người muốn phân biệt thành Đảng của Hồ Chí Minh và Đảng của Nguyễn Phú Trọng. Thực ra hai đảng này chỉ khác nhau về chất lượng đảng viên, còn chính cương, điều lệ giống nhau.

Đảng chính trị cầm quyền ở các nước dân chủ không bao giờ đòi hỏi dân chúng trung thành với họ, không yêu cầu quân đội trung với họ, chỉ cầu mong dân chúng ủng hộ họ mà thôi. Mà để được ủng hộ, việc trước tiên cần chứng tỏ là không độc tài.

Các đảng cách mạng trong thời kỳ hoạt động bí mật rất cần đòi hỏi đảng viên trung thành. Khi đảng cách mạng đã nắm chính quyền và với các đảng chính trị cầm quyền thì yêu cầu trung thành có thể không cần đặt ra. Chỉ có các thể chế độc tài, luôn luôn lo sợ nhân dân chống lại mới bắt buộc người ta trung thành. Đã không cần “trung thành” thì có lẽ nào lại bắt người ta “trung”.

Phải chăng “trung với Đảng” là một chiêu trò của ĐCSVN áp đặt cho quân đội, nhằm củng cố sự độc tài toàn trị? Ở Đại hội XIII sắp tới liệu có đại biểu nào dám mạnh dạn nêu ra và đề nghi bải bỏ yêu câu này, xóa bỏ khái niệm sai trái này?

N.Đ.C.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn