Lại bàn về diễn văn của Tổng thống Trump đọc ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Lưu Trọng Văn

Diễn văn của Tổng thống Trump tại Phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được cả thế giới đặc biệt quan tâm .Vì, nó đề cập tới những vấn đề cốt lõi của thế giới. Rất tiếc báo chí chính thống của VN hầu như cắt bỏ những phần rất quan trọng của Diễn văn này.

Trump nói về một chân lý của thời đại là:

"Nếu bạn muốn tự do, hãy tự hào về đất nước của bạn. Nếu bạn muốn dân chủ, hãy giữ vững chủ quyền của bạn. Và nếu bạn muốn hòa bình, hãy yêu quốc gia của bạn. Các nhà lãnh đạo khôn ngoan luôn đặt lợi ích của chính người dân và đất nước của họ lên hàng đầu.

Tương lai thuộc về những người yêu nước. Tương lai thuộc về các quốc gia có chủ quyền và độc lập, những nước bảo vệ công dân của họ, tôn trọng hàng xóm của họ và tôn vinh sự khác biệt làm cho mỗi quốc gia trở nên đặc biệt và độc đáo."

Soi rọi ở quá nhiều quốc gia là thành viên LHQ mà lãnh đạo của họ đang ngồi nghe Trump nói
thì nhà cầm quyền đã quá ngu xuẩn khi đặt lợi ích của mình, phe nhóm độc tài, độc quyền của mình trên lợi ích của người dân và lợi ích quốc gia dẫn đến tự do, dân chủ, hoà bình, hạnh phúc của người dân bị chà đạp. Và, với Trump đó không thể là chính đạo mà là tà đạo.

Trump cho rằng Maduro lãnh đạo Venezuela là điển hình của việc ngu xuẩn. Trump thẳng thừng nói về chế độ của Maduro:

"Theo một báo cáo gần đây của Hội đồng Nhân quyền Hoa Kỳ, phụ nữ ở Venezuela đứng xếp hàng 10 tiếng mỗi ngày để chờ thức ăn. Hơn 15.000 người đã bị giam giữ như các tù nhân chính trị. Các đội tử thần thời hiện đại đang thực hiện hàng ngàn vụ giết người phi pháp.

Chúng tôi đang theo dõi tình hình Venezuela rất chặt chẽ. Chúng tôi chờ đợi ngày mà nền dân chủ sẽ được khôi phục, khi Venezuela sẽ tự do, và khi tự do sẽ chiếm ưu thế trên khắp bán cầu này".

Chỉ sau vài ngày Trump, đại diện của nước Mỹ đang đi đầu trong việc thiết lập các nền tàng dân chủ, tự do, quyền con người lên án Maduro thì tại VN bà Kim Ngân đã gửi một cái tát vỗ mặt Trump khi hết lời ngợi ca Maduro độc tài ấy.

Mở ngoặc:

Trump đang cân nhắc sẽ ra lệnh trừng phạt kinh tế VN vì không kiểm soát các nhóm lợi ích chống lại việc mua hàng của Mỹ dẫn đến xuất siêu không công bằng trong cán cân thương mại Việt - Mỹ. Sự việc của bà Ngân không khác gì đổ dầu vào lửa lúc này.

Và, điều mà báo chí chính thống VN lờ tịt khi Trump nói rõ quan điểm của mình về tư tưởng và thể chế mà Liên xô cùng các nước Đông Âu đã từ bỏ nhưng Trung Quốc một đất nước đang đồng nhất CNXH theo kiểu Trung Quốc với chủ nghĩa phát xít man rợ theo đuổi:

"Một trong những thách thức nghiêm trọng nhất mà các nước phải đối mặt là bóng ma của chủ nghĩa xã hội. Nó là chủ nghĩa phá hoại quốc gia và hủy diệt xã hội.

Các sự kiện ở Venezuela nhắc nhở tất cả chúng ta rằng, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản không phải là về công lý, chúng không phải là về sự bình đẳng, chúng không phải là để nâng đỡ người nghèo, và chúng chắc chắn không phải là vì lợi ích của quốc gia mà: đó là quyền lực cho giai cấp thống trị".

Mô hình CNXH mà Trump nói là mô hình CNXH trá hình. Chứ CNXH trên nền tảng kinh tế sạch công bằng, trên nền tảng dân chủ tuyệt đối, quyền con người là giá trị cao nhất vẫn là ước mơ của con người mà nhiều nước Bắc Âu đang theo đuổi và biến thành hiện thực rất thành công.

Chính vì thực tiễn trải nghiệm mô hình CNXH duy ý chí, cưỡng bức không minh bạch và không trên nền tảng kinh tế sạch, không trên nền tảng dân chủ, không trên quyền con người là giá trị cao nhất này đã làm nội bộ Đảng CS VN phân hoá mạnh trước trào lưu của không ít đảng viên có tư tưởng yêu nước, vì dân tộc thực sự và có lý tưởng cách mạng chân chính, cùng một bộ phận người Dân còn tin theo đảng, muốn đi theo con đường mà Hồ Chí Minh - người mà lãnh đạo đảng đang ngày đêm phát động phong trào "Học tập và noi gương Hồ Chí Minh" - đã chọn:

Nước: Dân chủ Cộng hoà

Đảng: Lao động.

Quân đội: Trung với Nước hiếu với Dân.

Dân quyền: Dân có quyền lật đổ chính phủ nếu chính phủ không vì Dân.

Tuy vậy VN theo con đường nào không phụ thuộc bất cứ ai kể cả Hồ Chí Minh, Trump, Tập.

Mà phụ thuộc vào chính người Dân VN.

L.T.V.

Nguồn: FB Lưu Trọng Văn https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2441855282806361&id=100009457401127

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn