Tôi viết về PHẠM CHÍ DŨNG

Đỗ Thành Nhân
1. Rừng rú
Ngày 21/11/2019, anh Phạm Chí Dũng (PCD) bị Cơ quan an ninh điều tra Công an TP HCM khởi tố và bắt tạm giam, và khám xét về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 117 - Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Vậy là anh PCD bị bắt vì tội tuyên truyền chứ không phải vì là Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam.
Tội tuyên truyền, nếu có thể thì thông tin anh PCD phát tán qua các kênh website vietnamthoibao.org, facebook facebook.com/ijavn.org/ cũng chỉ đăng lại các bài trên website; không biết anh PCD còn có phát tán qua các kênh thông tin nào khác không?
Các bài viết trên Việt Nam Thời báo đã tỏa hơi nóng của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam dưới nhiều góc nhìn đa dạng, mà báo nhà nước chậm hoặc không đăng tải. Ví dụ gần đây, tàu HD981 xâm phạm vùng Bãi Tư Chính nghiêm trọng, báo chí nhà nước còn đang chờ chỉ đạo thì Việt Nam Thời báo và nhiều trang web, báo tiếng Việt như Tiếng Dân, RFA, BBC … tổng hợp các bài viết trên facebook, blog đưa tin từng giờ. Thông tin từ VTV, các báo đảng thường chậm, thiếu hoặc không đưa tin.
Trong khi nhà nước, hệ thống tuyên giáo với cơ quan báo chí, thông tin truyền thông tự hào có 800 tờ báo các loại, với hàng chục ngàn phóng viên được ngân sách trả lương, bổng lộc, đầu tư trang thiết bị hiện đại; nhưng lại để cho ông PCD “tuyên truyền nhằm chống Nhà nước (!)”.
Ông PCD cũng không bắt buộc ai xem; người xem cũng tự nguyện và cũng không phải là những kẻ ngu đần để dễ bị tuyên truyền; người xem không phải như năm 1946 với 95% dân số mù chữ kéo nhau đi bầu cử như những người mù cần người dẫn dắt; người xem không phải mông muội tin ngay những bài viết kiểu như “địa chủ ác ghê”(1). Người đọc hiện nay đa số có trình độ đại học; có tư duy, biết chọn lọc thông tin với nhu cầu:
- tiếp nhận thông tin trung thực, nhanh chóng;
- sự góp ý, phản biện hướng tới một xã hội văn minh, phát triển; một nhà nước pháp quyền, dân chủ.
Rất tiếc, những gì người đọc cần thì các chế độ độc tài không đáp ứng!
Việt Nam Thời báo đáp ứng được nhu cầu người đọc hiện đại; anh Phạm Chí Dũng chỉ là người thực hiện quyền công dân theo Hiến pháp.
Tuy nhiên nhà cầm quyền sẽ vận dụng luật theo ý chủ quan của họ để xử anh Dũng có tội. Thực tế nền tư pháp Việt Nam đã từng có “vụ án hai bao cao su đã qua sử dụng”(1) của Cù Huy Hà Vũ hay gần đây là Luật sư Trần Vũ Hải phạm tội “trốn thuế”(2).
2. Bẩn thỉu
Nhiều cây bút làm truyền thông cả hai lề hiện nay bẩn thỉu như là những con kền kền tranh nhau rỉa thịt con vật chết. Anh Phạm Chí Dũng mới vừa bị bắt là họ bung nhiều thông tin nhằm bôi xấu người không có khả năng tự vệ. Sao lúc anh Dũng còn tự do; còn khả năng tranh luận, phản biện; họ lại không công bố để trao đổi, đối thoại sòng phẳng. Chơi trò rất bẩn của ký sinh kiểu “dậu đổ bìm leo”; chẳng đáng là người cầm bút.
Nhớ lúc ông Đinh La Thăng vừa bị bắt tất cả các hình ảnh chụp chung, chụp riêng với các cơ quan, quan chức, đại gia, phóng viên, … đều bị xóa sạch; trong khi trước đó, những tấm ảnh này được khoe để chứng minh mối quan hệ với một lãnh đạo trẻ, năng động của thành phố lớn nhất nước. Nên chuyện đưa thông tin bôi xấu về anh PCD cũng chẳng lạ!
Tuy nhiên, có những trò bôi xấu cá nhân rất thô thiển như “ông Phạm Chí Dũng có bằng tiến sĩ từ đại học tại chức”; … Với mục đích gì?!
Ông PCD có dùng bằng Tiến sĩ để tranh ghế, đoạt quyền, đoạt lợi không? Ông PCD có tự xưng Tiến sĩ khi đề tên mình trong các bài viết không? Điều quan trọng là những bài viết, tư duy của anh Dũng có tương xứng với trình độ Tiến sĩ hay không?
Cùng thế hệ với ông PCD cũng có hàng trăm người cũng từ đại học tại chức, chuyên tu; thậm chí thạc sĩ, tiến sĩ học từ xa, mở, online, … làm ở các viện nghiên cứu, lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước. Sao chẳng thấy nhà báo nào lên tiếng.
Chuyện các “cây bút kền kền rỉa xác” tôi chỉ viết vậy thôi; bây giờ tôi viết về anh Phạm Chí Dũng.
3. Một con người
Giai đoạn còn Chính phủ nhiệm kỳ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với Quy hoạch điện VII; hàng loạt các dự án nhiệt điện than được cấp phép và rất nhiều nguy cơ sẽ xảy ra, đặc biệt là vấn đề công nghệ, môi trường. Trong khi giá điện mặt trời nối lưới vòng vo mãi nhiều cấp, nhiều năm vẫn chưa được phê duyệt.
Nhóm chúng tôi nghiên cứu dự án chuyển hóa từ cát thành điện. Trong đó có Nhà máy sản xuất pin mặt trời màng mỏng bằng công nghệ plasma cao tần đã được Bộ Công thương thẩm định và đưa vào chương trình công nghiệp công nghệ cao quốc gia; tiếp tục thực hiện các thủ tục về đầu tư. Chủ trì phần công nghệ của dự án là “GS Từ Trung Chấn”(*).
Lúc đó báo chí trong và ngoài nước lên tiếng rất nhiều về hệ lụy của những dự án nhiệt điện than và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Các trang web như Việt Nam Thời báo, Bauxite Việt Nam, Tiếng Dân (trước đó là Anh Ba Sàm),… thường xuyên đưa tin chuyên đề này của các chuyên gia trong và ngoài nước, có nhiều bài phân tích, phản biện rất công phu. GS Từ Trung Chấn nói tôi liên hệ với những chủ trang web để nói chuyện.
Tôi gửi email, chưa đầy 10 phút sau nhận phản hồi, anh Phạm Chí Dũng trả lời, hẹn chúng tôi uống cà phê ở một quán trong hẻm cụt đường Nguyễn Trọng Tuyển vào một buổi sáng thuận tiện.
Do đã tìm hiểu trước thông tin, nên khi gặp nhau sau cái bắt tay và mấy câu chào, anh Dũng hỏi ngay chúng tôi nhiều vấn đề liên quan tới điện mặt trời, từ các loại công nghệ, quy trình sản xuất tấm pin mặt trời, hiệu suất quang điện, hiệu quả đầu tư, tiềm năng phát triển công nghệ điện mặt trời và điện mặt trời; và cả những nhược điểm. Về phía GS Chấn, trả lời chẳng khác gì thuyết trình với các loại hội đồng, nói chuyện trực tiếp, thay slide bằng ngón tay chấm nước vẽ trên mặt bàn. Anh nói khái quát các công nghệ pin mặt trời mono, poly, thin film; phân tích sâu về tiềm năng phát triển, những số liệu về trữ lượng cát trắng, ánh nắng mặt trời, những vùng đất đang cằn cỗi sa mạc hóa, kết hợp phát triển nông nghiệp công nghệ cao; giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực ...
Từ Trung Chấn, Phạm Chí Dũng
Tiếp đến là chúng tôi trao đổi tới các chính sách vĩ mô, có khả năng gây ra những nguy cơ, như là: thành bãi rác chứa tấm pin mặt trời mono từ Trung Quốc; sẽ lợi dụng ưu đãi đầu tư chiếm đoạt đất nông nghiệp khá lớn; lách luật xuất khẩu cát trắng hoặc sản xuất tấm pin giai đoạn đầu để lấy tài nguyên cát tinh, tác động xấu môi trường, giai đoạn sau chuyển ra nước ngoài hoàn thiện thành phẩm giá trị gia tăng cao hơn (đến nay những nguy cơ này đã lộ diện).
Anh Dũng nghe rất chăm chú, quan tâm, thường chen ngang vào những câu hỏi cho rõ thêm vấn đề.
Cuộc gặp cứ nghĩ uống cà phê nói chuyện làm quen chút rồi chia tay, nhưng câu chuyện cuốn hút kéo qua trưa, ăn tại chỗ, trao đổi đến chiều. Đầu giờ chiều anh Dũng về nhà gần đó lấy gói trà Bắc Thái qua pha uống, nói chuyện tiếp.
Cuối buổi nói chuyện anh Dũng có nhờ chúng tôi viết một số bài phân tích đến chính sách phát triển công nghệ điện mặt trời và các dự án điện mặt trời; đặc biệt là cảnh báo trước những nguy cơ có thể xảy ra với những chính sách bị lũng đoạn. Chúng tôi thống nhất sơ bộ đề cương các bài viết, dự kiến khoảng 4-5 bài.
*
Sau buổi nói chuyện với anh PCD, tôi hỏi GS Chấn: “anh thấy anh Dũng thế nào ?”; Giáo sư trả lời: “người như anh Phạm Chí Dũng là rất đáng kính nể”.
Giáo sư Chấn quan hệ với rất nhiều người là lãnh đạo cấp cao, giới khoa học hàn lâm, đại gia, nhưng hiếm người được GS Chấn nói “kính nể”!
Phạm Chí Dũng, Từ Trung Chấn, Đỗ Thành Nhân
Sau đó Giáo sư Chấn chuyển cho tôi hàng ngàn trang tài liệu liên quan tới nghiên cứu của Giáo sư; nhiều dự án mà Giáo sư đang làm tư vấn, cố vấn để tập trung tư liệu cho mấy bài viết. Nhưng vì nhiều lý do, đến hôm nay chúng tôi vẫn còn nợ anh Phạm Chí Dũng mấy bài báo này.
*
Anh Phạm Chí Dũng bị bắt, từng người nên tự đánh giá với quan điểm của mình dưới góc độ quy luật phát triển của một xã hội văn minh, đừng nói leo truyền thông bẩn hay chơi trò “dậu đổ bìm leo”, tự mình biến thành con kền kền.
Còn kết luận như thế nào là chuyện của lịch sử, của tương lai.
Còn chính quyền nếu thích bỏ tủ và nếu những bản án của tòa đều đúng thì cả nước sẽ có hàng triệu người vào tù từ dân đen cho đến cán bộ đảng viên, chỉ với ví dụ đơn giản là tội danh “trốn thuế” như của luật sư Trần Vũ Hải (3).
Với chúng tôi, thì anh Phạm Chí Dũng là người có trách nhiệm với đất nước; tất cả các lĩnh vực đều cần sự phản biện, xã hội phát triển là nhờ sự phản biện; tuy nhiên “trung ngôn nghịch nhĩ”, nên quan trọng sinh tử là người nghe thuộc loại “minh quân” hay “hôn quân” để tiếp thu phản biện hay chụp mũ phản động.
Cuối bài, xin chia sẽ tấm ảnh chụp chung với anh Phạm Chí Dũng, anh vẫn là bạn và đến lúc này [chúng tôi] vẫn nhìn nhận “người như anh Phạm Chí Dũng là rất đáng kính nể”.
Ghi chú:
(*) GS Từ Trung Chấn (Chan Albert Tu), tác giả, chủ sở hữu công nghệ “APP-CVD THIN FILM SOLAR CELL” trên cơ sở các nghiên cứu đã được cấp bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, gồm:
- Số 5573171, ngày 12/11/1996, về “Method of Thin Film Patterning By Reflow”.
- Số 12/499590, ngày 08/07/2009, về “Method and system of producing a solar cell using Atmospheric Pressure Plasma Chemical Vapor Deposition”.
- Số US 2010/0009489 A1, ngày 14/01/2010, về “Method and system for producing a solar cell using atmosphric pressure plasma chemical vapor dposition”.
Chủ trì nghiên cứu Pin mặt trời màng mỏng (think film) bằng công nghệ plasma cao tần
Tra trên Google từ khóa tiếng Việt: "Từ Trung Chấn", tiếng Anh "Chan Albert Tu"
(1) Tra cứu trên Google với từ khóa là cụm từ trong ngoặc kép “…”
(2) Bài viết của Trần Đình Triển: https://www.facebook.com/tiengdanbao/posts/2496699690408058?__tn__=-R
(3) Luật sư Trần Vũ Hải bị phạt 1 năm cải tạo không giam giữ vì phạm tội trốn thuế: https://nld.com.vn/phap-luat/tuyen-an-vu-luat-su-tran-vu-hai-pham-toi-tron-thue-20191115182451724.htm
Đ.T.N.
Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn