Bên trời Tây bàn chuyện quê nhà xứ Việt (*)

Nguyễn Việt Nam

Vừa ăn gà tây, vừa ‘tán’ chuyện quê nhà ở ngày Lễ Tạ ơn - Thanksgiving Day trên xứ người.

Tục ngữ Việt Nam có câu “Nhập gia tùy tục, đáo giang tùy khúc”, nên các thế hệ người Việt Nam tha hương không chỉ tổ chức các bữa ăn mừng Lễ Tạ ơn trong gia đình, mà còn cùng với các đoàn thể thiện nguyện tại địa phương tổ chức các bữa ăn dành cho những người vô gia cư sống lang thang không nhà không cửa (Homeless).

Trong những họp mặt ăn uống của Lễ Tạ ơn, chuyện hiện tình Việt Nam thường được mang ra để bàn luận với nhiều góc nhìn khác nhau của các quý ông, bà từng tham gia trong cuộc chiến tranh Bắc - Nam, cho tới các thế hệ người Việt sang đây theo diện H.O, và cả những cuộc hôn nhân Việt - Mỹ.

Xin kể ở đây như một chia sẻ với những người Việt chốn quê nhà đang cùng nỗi lo đau đáu về vận nước.

*

“Một bi kịch của triều nhà Nguyễn thời Tự Đức ở hôm nay”. Đó là một liên tưởng, khi lãnh hải Việt Nam liên tục bị đe dọa ngoại xâm, còn bên trong nội tình thì dường như nhiều phe phái kình chống nhau.

Vua Tự Đức là mẫu người tử tế theo đúng quan niệm Nho giáo, nhưng có lẽ đấng quân vương cũng chịu sự giới hạn của việc ‘bế môn tỏa cảng’ trong tư tưởng, nếu mang so với các vương quyền cùng thời ở Nhật Bản, Thái Lan.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm nay có thể cũng vậy, nếu so ở góc độ nào đó về tính thủ cựu chính trị. Ông Trọng có thể là mẫu người cộng sản điển hình, và tính thủ cựu dẫn đến chậm chạp trong xoay trở cái khuôn mẫu cộng sản đã đổ vỡ từ Liên Xô, từ Đông Âu, và giờ chỉ còn mỗi cộng sản Trung Cộng thì đây lại luôn là hình mẫu của họa ngoại xâm.

Việc đàn áp, bắt bớ những người được gọi là chống đối chế độ hiện nay, xem ra không khác cách thức nội trị của vua Tự Đức. Bây giờ ai đề cao đến những giá trị ưu việt của Việt Nam Cộng hòa đều đứng trước đe dọa của ngưỡng cửa lao tù. Điều này có khác gì việc truy diệt những người mang tâm trạng ‘hoài Lê’?

Từ vụ nhà báo Phạm Chí Dũng cho đến hàng loạt vụ xét xử vừa qua, cho thấy bây giờ ai lên mạng xã hội viết những điều khác với ý của Đảng, thảy đều có thể bị bắt. Điều này có khác chính sách ‘bình Tây sát tả’, truy diệt người theo đạo dưới thời triều vua Tự Đức?

Việc Trung Cộng liên tục trong thời gian dài dai dẳng đe dọa ở khu vực Tư Chính của Việt Nam, song dân tình gần như dửng dưng, chẳng một kêu gọi nào xuống đường phản đối, là một cảnh báo về sự tái lập của lịch sử triều vua Tự Đức.

Nhớ lại, vào đầu tháng 5/2014, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc kéo tới vị trí cách đảo Tri Tôn thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 17 hải lý về phía Nam, cách đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam khoảng 120 hải lý về phía Đông, đã dậy sóng cộng đồng với hàng loạt cuộc biểu tình phản đối tại Sài Gòn, Hà Nội.

Giờ tàu Trung Cộng đe dọa ở khu vực Tư Chính, người dân Việt đa số thờ ơ, làm như không phải việc đó là của mình. Liệu có phải là viễn cảnh tái lập của chuyện khi Pháp đem quân ra chiếm Bắc Kỳ, người dân bàng quan, xem đó là chuyện của triều đình nhà Nguyễn?

Những việc bắt bớ, đàn áp không hề đem lại bình yên nội trị. Càng đàn áp, càng khắc nghiệt... người dân miền Nam càng nhớ tới cảnh an bình thịnh trị thời Việt Nam Cộng hòa - dĩ nhiên là vẫn ám ảnh tin tức lâu lâu nhựt trình lại đăng Việt Cộng pháo kích, giựt mìn phá cầu, khiến ‘người chết hai lần - thịt da nát tan’ như lời ở một ca khúc Trịnh.

Thế nhưng câu chuyện Thanksgiving Day trên xứ người cũng cay đắng nhận ra một điều mà ít ai muốn nhìn thẳng vào đó: Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như nhà Nguyễn, sẽ không bao giờ sụp (!?). Bởi vì sĩ phu Việt Nam xem ra bây giờ cũng bạc nhược không khác thời xưa (!). Vấn đề là đất nước sẽ rơi vào vòng lệ thuộc ngoại bang.

Ngày xưa ‘ngoại bang’ là người Pháp. Còn ‘ngoại bang’ bây giờ có thể là Trung Cộng, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Singapore, Đài Loan... Người dân Việt Nam chỉ gánh thuê vác mướn cho những ông chủ mới của mình là người nước ngoài.

‘Ngoại bang’ giờ đây nhiều khi đơn giản là chỉ cần Bắc Kinh vào ngày đẹp trời nào đó, ông chủ Tử Cấm Thành quyết định đóng cổng biên giới với Hà Nội, thì coi như hàng hóa nông sản của cả nước Việt Nam lập tức lâm vào cảnh sống dở - chết dở.

“Nếu vận động được Trump ký bộ luật tương tự về nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam tương tự như vừa ký cho Hương Cảng, thì có lẽ sẽ giải quyết được bài toán đau đầu về ‘ngoại bang’ ấy!”. Nhiều đồng tình ý kiến đó trong buổi ‘trà dư tửu hậu’ Thanksgiving Day 2019 ở xứ Cờ Hoa.

N.V.N.

__________

(*) Bài viết không thể hiện quan điểm của VNTB.

VNTB gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn