Tiếng kêu cứu của dân – Oan oan chồng chất

THƯ NGỎ GỬI GIÁM ĐỐC

CÔNG AN TỈNH ĐỒNG NAI VŨ HỒNG VĂN!

Thưa ông,

Xin tự giới thiệu :

- Tôi là Ngô Thị Hồng Lâm, hiện cư ngụ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Nghề nghiệp: Chuyên ngành nghiên cứu lịch sử đảng.

Là một con dân đất Việt, trên tinh thần DÂN BIẾT – DÂN BÀN – DÂN LÀM – DÂN KIỂM TRA, xin gửi đến ông những điều bức xúc mà công luận nhận thấy là sự “nguỵ tạo” trong bản “Kết luận điều tra” bởi những điều luật quái gở của công an thị xã Long Khánh đặt ra đối với cựu chiến binh Nguyễn Văn Đống, dưới thời điều hành của Giám đốc công an HuỳnhTiến Mạnh.

Xin được tóm lược vụ án để ông tiện nắm như sau :

Được biết cựu chiến binh Nguyễn Văn Đống, sinh năm 1960, hiện cư ngụ tại số 87 đường Hàm Nghi, tổ 16A, ấp Ruộng Hời, xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, đứng đơn kêu oan và tố cáo các cơ quan tham gia tố tụng đã cố tình bỏ lọt chứng cứ, bỏ lọt tội phạm và làm sai lệch hồ sơ vụ án, “nguỵ tạo hồ sơ” vụ án “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức” từ khâu điều tra ban đầu của cơ quan công an điều tra thị xã Long Khánh, đẩy cựu chiến binh Nguyễn Văn Đống (người đã từng 2 lần có mặt trong những trận chiến chống trả quân TQXL) vào vòng lao lý.

Năm 2018, chúng tôi đã trực tiếp gặp cựu chiến binh Nguyễn Văn Đống để điều tra những khuất tất của vụ án “nguỵ tạo” này, kể từ quá trình điều tra ban đầu tại công an thị xã Long Khánh tại bài viết: RÂU ÔNG TRẦN CẨM XIN ĐỪNG CẮM VÀO CẰM ÔNG ĐỐNG đăng trên trang mạng Bauxite Việt Nam tháng 9/2018.

Ông Nguyễn Văn Đống nhập ngũ năm 1978, đã tham gia chiến đấu chống quân TQXL ngày 17/2/1979 tại Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai (mới). Năm 1983 đi học ở trường SQCH Sơn Tây. Tháng 1 năm 1988 điều động ra Trường Sa, phối hợp với Lữ đoàn 675 (Bộ TLPB) và Lữ đoàn 146 (HQVN) tham gia trận đánh bảo vệ đảo Gạc Ma. 1994 ra quân về quê Hà Nam Ninh.

***

Năm 1997 cựu chiến binh Nguyễn Văn Đống cùng vợ con chuyển vào sinh sống tại địa chỉ nói trên và là Hội trưởng cựu chiến binh ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 9/11/2011 Thủ tướng ban hành QĐ 62, nội dung xét đề nghị hưởng chế độ chính sách cho các đối tượng đã tham gia quân đội ở chiến trường K + C + Biên giới và hải đảo, nhưng chưa được hưởng chế độ chính sách lần nào cùng BHYT hàng năm. Quyết định này được triển khai đến tận cơ sở.

Do tình hình các cựu quân nhân ở địa phương xuất ngũ đã lâu ngày, phần lớn các CCB đều không còn giữ được quyết định phục viên xuất ngũ để làm thủ tục khai hưởng chế độ của Nghị định 142/2008 và quyết định 62/2011; nay người thì đau yếu do tuổi già, người thì là lao động chính trong gia đình, nên không tự tìm đến đơn vị quân đội cũ của họ để xin cấp lại quyết định xuất ngũ.

19 CCB của Đồng Nai đã uỷ quyền dân sự cùng thông tin cá nhân của họ cho ông Trần Cẩm là hội viên Hội Cu chiến binh phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh đến đơn vị quân đội cũ của họ trên toàn quốc, để xin cấp lại giấy tờ chứng nhận quân nhân của đơn vị nơi họ đã từng tham gia.

Năm 2013 ông Trần Cẩm hội viên Hội CCB phường Xuân Trung, vừa là đồng hương với ông Đống đem đến thông tin cùng mẫu quyết định đã in sẵn (chưa có dấu) nhờ ông Đống chữ viết đẹp hơn viết giùm trong quyết định, để ông Trần Cẩm mang đến từng đơn vị quân đội của họ trên toàn quốc, để xin cấp lại quyết định ra quân đã bị thất lạc.

Bản thân cựu chiến binh Nguyễn Văn Đống và vợ là cựu chiến binh Đinh Thị Hân cũng đã bị thất lạc hết quyết định xuất ngũ. Tình cờ biết ông Trần Cẩm có khả năng đi xin cấp lại được quyết định xuất ngũ cho các CCB, nên ông Đống đã uỷ quyền dân sự cho ông Trần Cẩm đi xin cấp lại các giấy tờ, vì ông Đống lúc đó đang chăm sóc vợ bị tai biến (nằm liệt tại chỗ), nên không tự đi đến đơn vị quân đội cũ để xin cấp lại. (khi uỷ quyền có bàn giao giữa hai bên các giấy tờ photo mang tên ông Nguyễn Văn Đống).

1)- Quyết định phục viên của đại uý Nguyễn Văn Đống do chủ nhiệm Hán Vĩnh Tưởng (thiếu tướng kí và đóng dấu).

2)- Quyết định thăng quân hàm từ đại uý lên thiếu tá do thiếu tướng Nguyễn Nam Hồng kí và đóng dấu đăng kí quân dự bị của Bộ Quốc Phòng).

3) Giấy chứng nhận tốt nghiệp trường sĩ quan chỉ huy tại Sơn Tây 1983 – 1986.

Ngày 20/1/2015 ông Nguyễn Văn Đống nhận được một cuộc điện thoại số 0918350292 từ Trung tá Tạ Dư, điều tra viên của cơ quan CSĐT công an TX Long Khánh gọi lên cơ quan CSĐT làm việc.

Sau cuộc điện thoại CCB Đống đến cơ quan CSĐT thị xã Long Khánh thì bị 4 viên cảnh sát dẫn sang UBND xã Bảo Vinh bằng xe cảnh sát đã chờ sẵn.

Đến UBND xã Bảo Vinh, Trung tá Tạ Dư đưa ra 6 tờ quyết định có chữ viết của ông Nguyễn Văn Đống (đã đóng dấu đỏ cùng chữ kí của các thủ trưởng đơn vị quân đội trên toàn quốc và nói:

Ông là người làm giả những giấy tờ này, chúng tôi thu được từ ông Trần Cẩm. Ông Cẩm khai với cơ quan CSĐ: chính ông là người làm ra những giấy tờ này.

Những tờ giấy ấy gồm có:

- Quyết định chuyển ngành mang tên Trần Cẩm.

- Quyết định phục viên mang tên ông Vũ Đức Thiện.

- Quyết định phục viên mang tên ông Tạ Đình Tâm.

- Quyết định phục viên mng tên ông Lại Đình Thoại.

- Quyết định phục viên mang tên ông Nguyễn Quang.

- Quết định phục viên mang tên bà Nguyễn Thị Thuận

Nên chúng tôi được lệnh của thủ trưởng do Thượng tá Lê Hồng Hải kí lệnh bắt với ông Nguyễn Văn Đống, để điều tra vụ việc (không có lệnh bắt tạm giam người của VKS cùng cấp kí lệnh).

Và họ đã còng tay đưa ông Đống lên xe đưa về xét nhà.

Đến nhà họ đọc lệnh xét nhà do ông Võ Tuấn Vũ, Phó viện trưởng VKS thị xã Long Khánh kí.

***

Cuộc khám xét nhà ông Đống: cơ quan CSĐT công an TX Long Khánh không phát hiện có những tang chứng, vật chứng về công cụ, phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội “làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức” như: dao gọt, con dấu, hay những phôi giấy, máy in, máy ảnh.

Tại cuộc khám xét này công an tịch thu những giấy tờ mà ông Nguyễn Văn Đống đã uỷ quyền dân sự cho ông Trần Cẩm đi thay đến đơn vị quân đội cũ của ông Đống xin cấp lại có:

- Quyết định phục viên do Thiếu tướng Hán Vĩnh Tưởng kí và đóng dấu của QCPKKQ.

- Giấy chứng nhận tốt nghiệp trường SQ chỉ huy Sơn Tây.

- Quyết định thăng quân hàm từ Đại uý lên Thiếu tá khi đăng kí quân dự bị do Thiếu tướng Nguyễn Nam Hồng kí tên và đóng dấu.

Cùng một số giấy tờ là bản gốc của ông Đống từ lúc ra quân đã bị thu giữ trái phép gồm:

- 1 bản lý lịch gốc có xác nhận của chính quyền địa phương năm 1997.

- 1 giấy chứng nhận tốt nghiệp Trường rada thông tin khoá 15 của quân chúng PKKQ (bản góc của ông Đống được cấp từ lúc tốt nghiệp).

- 1 Huân chương chiến sĩ vẻ vang do Chủ tịch nước Trần Đức Lương kí tặng (bản công chứng).

- 1 giấy chứng minh sĩ quan bản photo

- 11 quyết định (bản photo) phục viên xuất ngũ của Hội viên Hội cựu chiến binh ấp Ruộng Tre. Nơi ông Đống đang là chi hội trưởng phụ trách hội CCB xã Bảo Quang.

- Cùng 1 số biểu mẫu của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn xét đề nghị hưởng chế độ chính sách 142/2008 và 62/2011 của Chính phủ ban hành cho đối tượng đã tham gia quân đội ở chiến trường: K + C + Biên giới hải đảo nhưng chưa được hưởng trợ cấp lần nào, cùng BHYT hàng năm.

kết thúc cuộc khám nhà họ đưa ông Đống về thẳng trại giam của công an thị xã Long Khánh, giam tại phòng 2 (phòng đại bàng của trại giam).

***

KHÁCH QUAN NHẬN XÉT:

Ông Nguyễn Văn Đống không thuộc đối tượng phạm pháp quả tang. Nên việc bắt và tạm giam ông Đống của cơ quan CSĐT công an thị xã Long Khánh đã làm là trái pháp luật, theo điều 113 BL TTHS/2015. Hơn nữa bắt và giam ông Đống tuỳ tiện không có lệnh phê chuẩn bắt và tạm giữ người của VKS cùng cấp là TX Long Khánh.

- Trong khi khám xét nhà, cơ quan không tìm thấy một vật chứng nào được cho là dụng cụ thực hiện hành vi làm giả giấy tờ như: phôi, máy chụp hình, máy in.

- Trong quá trình xét hỏi, ông Đống hoàn toàn chỉ được nghe một chiều về lời khai của ông Trần Cẩm và các bên liên quan do điều tra viên Tạ Dư đưa ra, nhằm ép buộc ông Đống nhận tội theo kịch bản để “nguỵ tạo “ra một vụ án.

- Ông Đống đã liên tục yêu cầu được đối chất giữa ông Trần Cẩm và các bên liên quan. Yêu cầu đối chất giữa ông Trần Cẩm và bà Huệ nhằm xác định rõ mâu thuẫn trong lời khai của từng bên, để xác định rõ trách nhiệm hình sự thuộc về bên nào? thì đều bị điều tra viên Tạ Dư bác bỏ mà không tuân thủ quy trình “đối chất” trong điều tra xét hỏi (thời gian này họ đều còn sống) - vi phạm thủ tục tố tụng điều 189 BL TTHS 2015 – đối chất.

Ông Đống bị bắt ngày 20/1/2015 Sau đó 35 ngày thì ông Trần Cẩm chết ngày 26/02/2015. Tại sao không cho đối chất giữa ông Đống và ông Trần Cẩm để xác định sự thật ai là người đã làm ra tài liệu nói trên?(vi phạm điều 15 BL TTHS 2015).

- Mười tám tháng sau bà Nguyễn Thị Huệ (là bạn gái ông Trần Cẩm) cũng chết 5/7/2016 đầy bí ẩn. Trước khi chết cũng được triệu tập lên cơ quan điều tra 4 lần. Ai đã thủ tiêu lời khai của ông Cẩm và bà Huệ cần được làm rõ?

- Cuống giấy triệu tập bà Huệ vẫn còn lưu trữ trong cơ quan điều tra do ông Lê Hồng Hải kí (nguồn tin cung cấp của gia đình).

Ấy thế lời khai của của ông Cẩm và bà Huệ không có trong hồ sơ, nhưng lại được điều tra viên Tạ Dư đem những lời khai của 2 người chết nói trên để buộc tội chắc nịch cho ông Đống là người phạm tội!

- Cơ quan CSĐT công an TX Long Khánh đã cho giám định khoa học về mặt hình sự chữ viết, con dấu, phôi giấy và vân tay của người kí và người đóng dấu là của ai? ngày tháng, năm đóng dấu? v.v. thì kết quả giám định chỉ trả lời được phần chữ viết trên giấy là của ông Đống mà thôi.

- Không dựa trên kết quả giám định khoa học hình sự về con dấu, phôi giấy, vân tay để lại trên giấy, cũng như những vật chứng quả tang để thực hiện hành vi làm giả giấy tờ, vậy diều tra viên Tạ Dư đã dựa trên chứng cứ khoa học nào để buộc tội ông Đống chính là chủ mưu cầm đầu đường dây “làm giả tài liệu của các cơ quan tổ chức”? Xin nhấn mạnh rằng: Việc viết giùm cho nhau trên giấy tờ là chuyện rất bình thường mà pháp luật không cấm.

- Tại sao cơ quan CSĐT không cho giám định khoa học về phôi, giấy con dấu, chữ kí là vân tay của ai làm? Cần làm rõ - Vi phạm điều 206 - Trưng cầu giám định.

- Công văn trả lời của sư đoàn 377 QCPKKQ mang bút lục 1034 tại sao không đưa vào hồ sơ vụ án là bỏ quên hay cố ý - Vi phạm điều 87 – nguồn chứng cứ, điều 88 – Thu thập chứng cứ.

- Tại bản “Kết luận điều tra” cho rằng “tất cả các giấy tờ mang tên ông Nguyễn Văn Đống đều là giả”? Tuy nhiên cơ quan điều tra đã không có tài liệu thật để so sánh, đối chiếu chứng minh với những giấy tờ được cho là giả mang tên ông Đống?

- Tại bút lục 106 có trong hồ sơ là một bì thư chuyển phát nhanh EMS (bên trong không có giấy tờ nào khác) mà người gửi là: Trần Huy Du, địa chỉ 100 Long Bình Tân, Biên Hoà, Đồng Nai; có ghi số điện thoại, nhưng đã bị xoá. Người nhận: Trần Cẩm, khu phố 2, phường Xuân Trung, Long Khánh, Đồng Nai. ĐT 0128679574. Có dấu bưu điện Long Khánh ngày 7/7/2014. Xin hỏi: tại sao không cho triệu tập ông Trần Huy Du để phục vụ công tác điều tra làm rõ Trần Huy Du là ai? Chiếc phong thư EMS mang bút lục 106 gửi cho ông Trần Cẩm bên trong là nội dung gì? Số điện thoại của người gửi đã bị xoá - Ai xoá? Tại sao phải xoá? (bỏ lọt tội phạm).

- Những bút lục quan trọng này lại được điều tra viên Tạ Dư bỏ ngoài hồ sơ điều tra không đưa vào kết luận điều tra đã bị thủ tiêu)!

Nếu ông Đống là kẻ cầm đầu chủ mưu “làm giả tài liệu của các cơ quan tổ chức” thì tại sao khám nhà không có những vật chứng để thực hiện làm giả giấy tờ, trong khi bì thư EMS (bút lục số 106) của Trần Huy Du lại không gửi cho ông Đống mà lại gửi cho ông Cẩm?

Nếu đúng là những quyết định của những người có tên trên đây có trong thư EMS gửi ông Trần Cẩm, thì ông Trần Cẩm chính là đầu mối của dường dây làm ra những giấy tờ này phù hợp với việc “chết đúng quy trình” để bịt đầu mối.

Đây được xem như hành vi ép cung của điều tra viên Tạ Dư, cố tình làm sai lệch hồ sơ ngay từ điều tra ban đầu, bỏ lọt chứng cứ, bỏ lọt tội phạm.

Hồ sơ điều tra vụ án đã cho thấy phần lớn các chứng cứ quan trọng này đã không có trong hồ sơ, để đưa vào kết luận điều tra. Ấy vậy trách nhiệm nổi bật của các cơ quan tham gia tố tụng là VKS 2 cấp, tòa án 2 cấp của tỉnh Đồng Nai phải phát hiện những vi phạm, những sai phạm tày đình này trong hồ sơ điều tra, trả lại hồ sơ để điều tra làm rõ. Vậy mà họ lại phớt lờ, tuyên án hùng hồn bao che và bảo kê cho sai phạm từ khâu điều tra: bỏ lọt chứng cứ, bỏ lọt tội phạm một cách cố ý trong tất cả các giai đoạn điều tra và tố tụng hình sự, làm sai lệch vụ án dẫn tới oan sai.

Đây chính là một quy chụp bất nhân với CCB Nguyễn Văn Đống, “nguỵ tạo” bản án để hoàn thành nhiệm vụ một cách gian dối cho việc thăng quan tiến chức mưu cầu cá nhân, lợi ích nhóm.

Phải chăng có bàn tay của tình báo Hoa Nam được cài cắm, giật dây trả thù đối với những CCB và với ông Nguyễn Văn Đống, người lính đã từng tham gia đánh quân TQXL trong trận chiến bảo vệ biên giới phía Bắc và trận đánh bảo vệ đảo Gạc Ma.

Bản án oan sai của CCB Nguyễn Văn Đống xẩy ra dưới thời kì lãnh đạo của:

- Bà Phan Thị Mỹ Thanh Phó bí thư tỉnh uỷ Đồng Nai,

- Ông Hồ Văn Năm, Viện trưởng VKS tỉnh Đồng Nai.

- Ông Huỳnh Tiến Mạnh Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai.

đã được đảng xét kỉ luật: thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, buông lỏng quản lý để xẩy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật của chiến sĩ trong ngành với nhân dân. Hai vị đã được nhận kỉ luật thích đáng của đảng nhằm chấn chỉnh lại tỉnh “Đồng Nát” để trở lại tỉnh Đồng Nai với đúng nghĩa của nó.

Thưa ông Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai,

Nếu còn một chút lương tri, nếu còn biết sợ hãi và để được dân tha thứ, xin ông với tư cách là “tư lệnh” của ngành công an Đồng Nai, mong ông hãy ra tay hành động, xem xét lại sự việc oan sai của ông Đống:

- Đã có bao nhiêu vụ án oan đẩy dân lành của Long Khánh vào vòng lao lý của điều tra viên Tạ Dư, thuộc cấp của ông?

- Hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật và cho ra khỏi ngành điều tra viên Tạ Dư và thủ trưởng Lê Hồng Hải là người quản lý cơ quan CSĐT của công an TX Long Khánh đã bao che cho sai phạm của cấp dưới.

- Hãy tuyên huỷ bản “kết luận điều tra” mà phó thủ trưởng Lê Hồng Hải đã kí bỏ lọt chứng cứ, bỏ lọt tội phạm tuyên oan sai 23 tháng 21 ngày đối với cựu chiến binh Nguyễn Văn Đống, cùng các cấp có thẩm quyền kháng nghị huỷ Cáo trạng của VKS TX Long Khánh do ông Võ Tấn Vũ ( Phó Viện KS) tự nại ra nhằm truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, và trả lại sự thật, trả lại danh dự cho cựu chiến binh Nguyển Văn Đống và 12 người có trong bản án đang kêu oan.

Ác với dân tưởng thoát được lưới trời lồng lộng, ông trời có mắt cả đấy ông ạ.

Cám ơn ông đã lắng nghe lời thỉnh cầu của tôi một con dân dất Việt.

Vũng Tàu ngày 5/12/2019

Ngô Thị Hồng Lâm

Tác giả thư ngỏ gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn