Hướng về Đồng Tâm

Phạm Minh Vũ

Sắp tới đây, ngày 07-09 Tòa án Hà Nội sẽ đưa 29 người dân Đồng Tâm ra xét xử vì bị nhà cầm quyền cáo buộc 2 tội: giết người và chống người thi hành công vụ. Cách hành xử rạng sáng ngày 09-01 của nhà cầm quyền Hà Nội tấn công vào Đồng Tâm đó là tội ác man rợ, tội ác ấy được Nhà văn Nguyên Ngọc gọi là ‘’trời không dung đất cũng không tha’’.

Căn cứ vào luật đất đai 2013, nếu là tranh chấp đất quốc phòng thì thẩm quyền thuộc về các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng và người dân Đồng Tâm sẽ đứng ra giải quyết. Tranh chấp chỉ là dân sự. Không hiểu sao, Bộ Công an có thể kéo 3 ngàn quân về trong đêm sát hại một cụ già gần 60 năm tuổi đảng, bắt giữ 29 người dân vô tội, hành xử một cách man rợ, bất nhân.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng – bên được cho là liên quan, nhưng họ không lên tiếng đòi lại, họ cũng không đứng ra phân giải việc đúng sai. Khi dân có văn bản hỏi thì đại diện Bộ Quốc phòng cho hay: việc này bên UBND Thành phố và Thủ tướng chính phủ đang làm, đi qua đó mà hỏi. Và chúng ta đã thấy Uỷ ban TP HN và Chính phủ đã làm gì trong rạng 09-01!

Sự việc tranh chấp đất đai ở Đồng Sênh có thể nói nguồn gốc mâu thuẫn là chính vì Nhân dân không có quyền tư hữu đất đai, Hiến pháp được soạn ra bởi những kẻ ngông cuồng, độc tài không vì dân.

Vụ án Đồng Nọc Nạn là vụ tranh chấp đất đai lớn, xảy ra năm 1928 ở tỉnh Bạc Liêu, Tòa Đại hình Cần Thơ xét xử vụ án Nọc Nạn vào ngày 17 tháng 8 năm 1928, Chánh án là De Rozario là người Pháp, do người Pháp xử, nhưng khi tuyên bản án, có thể nói không thể nào công bằng hơn. Vì đó là thái độ sửa sai của người Pháp, họ biết sai và đã sửa, từ thái độ đó mới nhìn ra nguồn gốc những bất công dẫn đến mâu thuẫn đó là ở đâu.

Sắp tới đây, với những tội ác của mình gây ra ở Đồng Tâm, dư luận đã chỉ ra những sai lầm dẫn đến tội ác ấy, liệu nhà cầm quyền có ăn năn mà sửa sai như ''Thực dân Pháp'' hay không? Có chịu thấy nguồn gốc mâu thuẫn ở đâu hay không?

Hôm nay tôi kêu gọi mọi người hãy hướng về phiên tòa xét xử những người nông dân Đồng Tâm vô tội bị đẩy đến đường cùng khốn khổ ấy. Họ là những nạn nhân của chính sách đất đai do nhà nước quản lý và có quyền quyết định, cũng như một thể chế cai trị không vì Nhân dân. Tôi phản đối nhà cầm quyền tuyên bất kỳ bản án nào đối với 29 người nông dân vô tội kia.

Tôi lên tiếng vì tôi biết rằng, hôm nay Đồng Tâm thì ngày mai chắc chắn sẽ là chúng ta, vì khi người dân vẫn chưa có quyền tư hữu thì ai cũng sẽ là nạn nhân của những điều luật bất công ấy.

#Dongtam #07/09/2020

P.M.V.

Nguồn: FB Phạm Minh Vũ

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn