Logo “đội lốt”

Mai Quốc Ấn 

Chị Phan Ngọc Minh - một doanh nhân đã viết: “Ở Việt Nam, cái loại dán đè logo như robot Đại học Bách khoa (Hà Nội) nhiều lắm. Có gì đâu mà bất ngờ”.

Tôi có cùng cảm giác này!

Mai Quốc Ấn

Shack 3 dán đè lên tivi, Khải silk thì dán đè lên lụa tơ tằm, còn nay... đè đã nâng lên tầm Đại học rồi!

Ôi Bách Khoa...

Đinh Ngọc Sơn

A collage of people standing in a line

AI-generated content may be incorrect.

Chiều hôm trước tôi ghé một tiệm điện máy nhỏ để mua một ấm nấu nước. Chủ tiệm mang ra hai ấm gồm thương hiệu Điện Quang và thương hiệu S…House của một Shark tên P hay lên truyền hình.

Ấm nấu nước của S…House đẹp hơn ấm của Điện Quang và làm tôi có cảm giác nó sang hơn. Nhưng tôi biết nó được sản xuất thực ở đâu: Trung Quốc. Dĩ nhiên là họ có hợp đồng kiểu OEM, ODM cho loại hàng hóa này.

Biết rõ là vậy mà tôi vẫn bần thần vài phút để suy nghĩ nên mua cái nào. Và tôi chọn Điện Quang! Rất đơn giản là tôi nhớ lại mục đích của mình là mua ấm để nấu nước và đang sống tối giản ở một nơi yên tĩnh nên cũng không có nhu cầu để đẹp hay sang.

Và quan trọng hơn, mua của Điện Quang thì trọn vẹn số tiền nhỏ ấy sẽ giữ lại ở Việt Nam chứ không phải chảy qua nước khác. Đơn giản là lựa chọn, không có đúng sai ở đây.

Dẫu sao, logo Điện Quang trên chính sản phẩm của họ chứ không phải là thứ logo đề lên một thương hiệu khác ngoài Việt Nam nhập về.

Khi đọc về robot được dán logo Đại học Bách Khoa Hà Nội đè lên logo nhà sản xuất “nước ngoài”, cảm giác của tôi như chị Phan Ngọc Minh: không ngạc nhiên! Nó cũng tương tự như thương hiệu ấm nấu nước S…House của shark P hay tivi Asan… của shark T về bản chất.

Cách đây vài năm, nói thẳng là tôi coi thường ra mặt những shark kinh doanh “đội lốt” như vậy. Giờ tôi không ngạc nhiên khi thấy mình bình thản với họ và thương hiệu họ chọn “đội lốt”. Vì hiểu đó là sự lựa chọn của họ.

Họ chọn giàu tiền nhưng “bần cùng” tinh thần dân tộc trong sản phẩm!

Nhưng trong cuộc triển lãm của Bộ Giáo dục và Đào tạo – nơi mà Đại học Bách khoa Hà Nội trình diễn thứ logo “đội lốt”, tôi thực sự rất thắc mắc là lãnh đạo nhà nước tham dự sẽ nghĩ gì. Và những người thực hiện việc “đội lốt” công nghệ sẽ dạy được gì cho học trò? Một nền giáo dục dạy học trò “đội lốt” sẽ tạo ra những cán bộ “đội lốt” lẫn những chính sách “dán logo vì nhân dân” để đè lên mục đích thật là mục đích thu vén quyền lực hay lợi ích cá nhân.

Làm ra một công nghệ thực sự “make in Vietnam” (một chương trình của nhà nước hẳn hoi) khó hơn rất nhiều so với làm ra những cách thức “đội lốt” công nghệ nước ngoài. Và vai trò của nhà nước ở đâu khi kết quả thu về không chỉ trong một triển lãm giáo dục là những sản phẩm “đội lốt” make in Vietnam?

Sáng suốt, tài tình, quang vinh, vĩ đại là những khái niệm được nhân dân thế giới qua mọi thời kỳ lịch sử xác nhận bằng những gì mà cá nhân/tập thể cầm quyền làm được cho dân một cách thực chất. 

Có lẽ nó không “đội lốt” những áp-phích, pano, chẳng nhân danh cờ phướn tuyên truyền chăng?

M.Q.A.

Nguồn: FB Quốc Ấn Mai

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn