Trong tình huống này - không đủ căn cứ xử phạt người dân

Hoàng Hồng Thái

Có thể là hình ảnh về văn bản

Bài đăng nói rằng:

- hai người “bình luận, chia sẻ” các bài viết

- nội dung “công kích xúc phạm, chê trách chính quyền”

- họ chỉ “đọc từ người khác”, “chưa kiểm chứng”

- không có hành vi bịa đặt, không có mục đích xấu

- và đã “tự nguyện xoá bài”

Tất cả những điều này không tạo thành căn cứ pháp lý để xử phạt theo bất kỳ điều luật nào.

Tôi phân tích từng khía cạnh dựa đúng luật:

1. “Chê trách chính quyền, lực lượng chức năng” KHÔNG phải là hành vi vi phạm pháp luật

Hiến pháp 2013 – Điều 25:

Công dân có quyền:

- tự do ngôn luận,

- tự do báo chí,

- tự do biểu đạt,

- quyền phản biện,

- quyền góp ý,

- quyền phê bình cơ quan nhà nước.

Đây là quyền hiến định.

Pháp luật Việt Nam không có điều luật nào cấm công dân chê trách hoặc phê bình chính quyền nếu không xúc phạm danh dự cá nhân hay tổ chức cụ thể theo Điều 155 hoặc 156.

Bài đăng của công an cũng không hề nói hai người đó:

- xúc phạm cá nhân

- bịa đặt

- vu khống

- xuyên tạc có tổ chức

Họ chỉ “bình luận mang tính chê trách”.

Không có căn cứ hình sự.

Không có căn cứ hành chính.

2. “Chưa kiểm chứng thông tin” không phải là tội

Rất nhiều quy định xử phạt tin giả yêu cầu:

- cố ý tung tin sai

- gây hoang mang

- mục đích xấu

Hai người này:

- không cố ý

- không biết đúng – sai

- chỉ chia sẻ lại

- không gây hậu quả thực tế

- cũng không làm lan truyền hoang mang hàng diện rộng

Không đủ yếu tố cấu thành Điều 101 Nghị định 15/2020

Không đủ yếu tố cấu thành Điều 288 BLHS (tội đưa tin sai gây hoang mang)

Vì thiếu cả hai yếu tố:

- ý thức chủ quan (cố ý)

- hậu quả khách quan (thiệt hại, hoảng loạn, ảnh hưởng xã hội)

3. “Công kích chính quyền” — CHỈ khi kèm theo bịa đặt, xuyên tạc mới xử phạt được

Luật pháp không bảo vệ chính quyền khỏi sự chỉ trích.

Luật chỉ bảo vệ khỏi:

- bịa đặt

- vu khống

- thông tin giả “có chủ ý”

- tung tin gây hoang mang xã hội

- làm mất an ninh quốc gia

Nhưng bài đăng CHÍNH CÔNG AN cũng xác nhận:

- hai người này không bịa đặt

- họ chỉ “nghe từ người khác”

- không có mục đích chống phá

- không gây hậu quả

- không thuộc bất kỳ yếu tố cấu thành nào

Kết luận: Không thể xử phạt theo luật hiện hành.

4. “Mời làm việc” ≠ “Có căn cứ xử phạt”

Công an có quyền: mời, nhắc nhở, trao đổi, khuyến cáo

Nhưng KHÔNG có quyền:

- ép xoá bài (nếu không có quyết định bằng văn bản)

- ép nhận tội khi không có tội

- đe doạ khởi tố khi không đủ yếu tố cấu thành

- kết luận “sai phạm” khi không có căn cứ pháp lý

Trong bài đăng:

- họ “tự nguyện xoá bài”

- KHÔNG thấy có quyết định xử phạt

- KHÔNG thấy có biên bản vi phạm

- KHÔNG thấy có điều luật nào được trích dẫn

Điều đó có nghĩa:

Công an không có căn cứ pháp lý để xử phạt, nên họ chỉ có thể “mời làm việc” và yêu cầu đính chính.

5. Đây là vấn đề “giới hạn quyền lực” – chứ không phải “người dân sai”

Pháp luật bắt buộc:

- muốn xử phạt → phải có chứng minh

- muốn khởi tố → phải có yếu tố cấu thành

- muốn kết luận sai phạm → phải chỉ ra điều luật bị vi phạm

Trong bài đăng của Công an Khánh Hoà:

- không có điều luật nào được trích dẫn

- không có mục đích xấu được chứng minh

- không có hậu quả gây hoang mang

- không có yếu tố bịa đặt

- không có cơ sở hình sự

- không có cơ sở hành chính

Không có căn cứ xử phạt

Lại càng không có căn cứ khởi tố.

H.H.T.

FB Hong Thai Hoang

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn