TQ tăng cường tuần tra ngư chính

Chỉ trong một mẩu tin, mà từ lời nói đến việc làm như thể có hai nước Trung Quốc.

Lời nói: "Trung Quốc không bao giờ bắt nạt người khác, không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, hiện nay không xưng bá, sau này phát triển cũng mãi mãi không xưng bá" (Mã Triều Húc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Việc làm: Ngày 14/03/1988 Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đảo đá Gạc Ma của Việt Nam, giết 70 lính hải quân Việt Nam. Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt ở Biển Đông vào mùa hè hàng năm, gây thiệt hại lớn cho ngư dân các nước lân cận. Hồi tháng 11/2009, Trung Quốc cử tàu ngư chính tới hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khiến Việt Nam phải lên tiếng phản đối. Và nay thì ông Ngưu Thuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, tuyên bố tăng cường tàu ngư chính ở Trường Sa.

Việc làm tiểu nhân thì lời nói càng quân tử càng nặng mùi lừa bịp. Lịch sử hàng ngàn năm cho thấy một cách hùng hồn rằng dân tộc Việt chưa bao giờ bị mắc lừa cả.

Bauxite Việt Nam

Tàu đánh cá của Trung Quốc
Bộ Nông nghiệp Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra ngư chính, "bảo vệ nghề cá" tại Trường Sa.
Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) cho hay hôm thứ Ba 09/02, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Ngưu Thuấn phát biểu rằng Trung Quốc sẽ "kịp thời điều chỉnh tư duy về khai thác và quản lý nghề cá" ở khu vực Trường Sa, mà nước này gọi là Nam Sa.
Ông Ngưu được dẫn lời nói "căn cứ theo tình hình mới, tăng cường tuần tiễu ngư chính bảo vệ nghề cá trên vùng biển Nam Sa, giữ gìn lợi ích biển quốc gia".
Tuyên bố này chắc chắn sẽ gây quan ngại cho các quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền và khai thác nguồn lợi hải sản tại Trường Sa như Việt Nam và Philippines.

CRI nói ông Ngưu Thuấn đã tham dự cuộc mít tinh kỷ niệm 15 năm "xây dựng và bảo vệ" bãi Mỹ Tế ở Nam Sa hôm 09/02.
Ông thứ trưởng nhấn mạnh tại cuộc mít tinh: "Vùng biển Nam Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Trung Quốc, rất nhiều ngư dân của Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây đã đời đời kiếp kiếp đánh bắt cá tại đây".
"Sở Ngư chính Hải Nam canh giữ bãi Mỹ Tế và tuần tiễu thi hành pháp luật tại Nam Sa đã phát huy vai trò nổi bật trong việc giữ gìn quyền lợi biển quốc gia và trật tự sản xuất nghề cá, bảo về môi trường tài nguyên nghề cá ở Nam Sa và quyền lợi hợp pháp của ngư dân.
Đúng 15 năm trước, tháng Hai năm 1995, Trung Quốc đã cho xây cơ sở nhà sàn trên bãi Mỹ Tế (Mischief Reef, tiếng Việt là Đá Vành khăn), bắt đầu chiếm bãi đá này cho dù có phản đối từ Philippines là nước giữ kiểm soát bãi đá này từ trước.
Không xa, cũng tại Trường Sa, có đảo đá Gạc Ma (Johnson South Reef) mà Trung Quốc chiếm từ tay Việt Nam sau trận hải chiến ngày 14/03/1988 làm 70 lính hải quân Việt Nam thiệt mạng.

Không bắt nạt nước nhỏ

Hoạt động tuần tra ngư chính mà Trung Quốc tiến hành tại các vùng biển có tranh chấp luôn là nỗi lo ngại của ngư dân các nước khác đánh bắt ở đây.
Không ít lần, ngư dân Việt Nam nói đã bị Trung Quốc bắt giữ, tịch thu tài sản và phạt vạ.

Từ tháng 3/2009, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng thêm tàu tuần dương từ số tàu chiến cũ để điều tới Nam Hải (Biển Đông) hỗ trợ các tàu đánh cá.
Trung Quốc không bao giờ bắt nạt người khác, không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, hiện nay không xưng bá, sau này phát triển cũng mãi mãi không xưng bá.
Người phát ngôn TQ Mã Triều Húc
Hồi tháng 11/2009, Trung Quốc cử tàu ngư chính tới hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khiến Việt Nam phải lên tiếng phản đối.
Tại Vịnh Bắc bộ, Việt Nam và Trung Quốc có cơ chế tuần tra chung, nhưng về phía Nam, không có hợp tác về ngư nghiệp.
Trung Quốc cũng đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt ở Biển Đông vào mùa hè hàng năm, gây thiệt hại lớn cho ngư dân các nước lân cận.
Năm nay được Việt Nam và Trung Quốc công bố là năm hữu nghị song phương.
Cũng ngày 09/02, tại Bắc Kinh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tuyên bố: "Trung Quốc không bao giờ bắt nạt người khác".
Ông Mã được trích lời nói: "Logic cường quyền chính trị về cái gọi là nước mạnh tất sẽ bá quyền là không có căn cứ".
"Trung Quốc không bao giờ bắt nạt người khác, không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, hiện nay không xưng bá, sau này phát triển cũng mãi mãi không xưng bá."
Ông nhấn mạnh: "Trung Quốc xưa nay đều thực thi chính sách ngoại giao hòa bình độc lập tự chủ".
"Dĩ nhiên Trung Quốc cũng quyết không cho phép nước khác can thiệp vào công việc nội bộ cũng như phương hại tới chủ quyền và lợi ích an ninh của mình, trước kia, hiện nay và sau này đều là như vậy."

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn