Hoa Kỳ: Trung Quốc gia tăng quân sự ảnh hưởng tới cân bằng trong khu vực


Hình (lấy từ báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ): Tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm liên lục địa. Trung Quốc có khả năng bắn tên lửa tới các mục tiêu trên khắp khu vực và khắp thế giới, bao gồm cả lục địa Hoa Kỳ. Hệ thống mới hơn, chẳng hạn như DF-31, DF-31A, và JL-2, giúp Trung Quốc có khả năng chống chọi năng lượng hạt nhân

Washington: việc tăng cường các lực lượng vũ trang của Trung Quốc tiếp tục “không suy giảm” và các mục tiêu của Bắc Kinh có vẻ như là một cường quốc qua mặt châu Á và thách thức các hoạt động tự do của Mỹ trong khu vực, đô đốc hàng đầu của Hoa Kỳ đã nói.

Phác thảo về sự gia tăng của Trung Quốc ảnh hưởng đến cân bằng quân sự trong khu vực, đô đốc Robert Willard, Tư lệnh Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nói: “Việc gia tăng nhanh và thay đổi toàn diện các lực lượng vũ trang của Trung Quốc cho thấy đã vượt ra ngoài khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.



Ý kiến của đô đốc trong một trình bày trước Ủy ban Quân vụ Quốc hội đã làm tăng mối quan ngại liệu Bắc Kinh đang che giấu tham vọng quân sự toàn cầu.

“Một điều quan tâm đặc biệt là các yếu tố trong việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc cho thấy nó được thiết kế để thách thức sự tự do hoạt động của chúng ta trong khu vực”, ông Willard nói.

Đô đốc người Mỹ hàng đầu cho biết, Trung Quốc đã tăng cường hạm đội tàu ngầm và hạm đội phòng không, những hạm đội này đang hiện diện sự thống trị quan trọng ở các vùng biển châu Á tại Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông), Biển Đông Trung Hoa và Biển Hoàng Hải và các lực lượng này tạo thành khả năng “chống từ chối và cấm đến gần”, nhằm chống lại các lực lượng của Mỹ và các lực lượng trong khu vực.

“Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA – tức Hải quân Trung Quốc) đã tăng cường tuần tra trên khắp vùng và đã cho thấy có sự sẵn sàng gia tăng đối đầu với các quốc gia trong khu vực trên vùng biển quốc tế và trong các chuỗi đảo đang tranh chấp.

Ngoài ra, Trung Quốc còn đòi chủ quyền trên quần đảo Senkakus (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài), do Nhật Bản quản lý, và các cuộc giao tranh trong các khu vực biên giới với Ấn Độ”, ông Willard nói.

Các quan chức thuộc các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cũng đã nói với ủy ban của Quốc hội rằng, trong vài năm qua Bắc Kinh đã bắt đầu một giai đoạn phát triển mới về quân sự bằng cách khởi đầu vai trò và nhiệm vụ của Hải quân Trung Quốc một cách rõ ràng. Điều này đã đi quá sự quan tâm về lãnh thổ của Trung Quốc và đã làm cho cộng đồng quốc tế không thể hiểu được mục tiêu về học thuyết tiến hóa và khả năng của Hải quân nước này.

Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Thượng nghị sĩ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho biết, do ảnh hưởng và phát triển quân sự của Trung Quốc, các liên minh truyền thống và các nước hợp tác trong khu vực có thể bị áp lực do nhận thức rằng sự cân bằng quyền lực đang dịch chuyển. Và các nước khác trong khu vực cũng có thể cho rằng phát triển quân sự là cần thiết.

“Những sự phát triển như thế, chúng ta cần phải hiểu và phải được cung cấp tin tức để biết mà ra quyết định. Việc Trung Quốc ngày càng liên quan tới Iran, kể cả việc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng ở Iran là một ví dụ về những nỗ lực lan rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu”, ông nói.

“Trung Quốc là sự cản trở chính để Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nghiêm khắc hơn trong việc cấm vận chống Iran”, ông Levin nói.

Một thượng nghị sĩ có ảnh hưởng mạnh khác là ông Joseph Lieberman nói, ấn tượng của ông là trong năm qua dường như có sự gia tăng trong việc khẳng định của Trung Quốc trên các lĩnh vực như kinh tế, ngoại giao và quân sự.

Để các thượng nghị sĩ có ảnh hưởng tìm ra sự thật cho những thắc mắc này, ông Willard nói rằng Trung Quốc gia tăng từ hệ thống phòng không hợp nhất ngoài khơi, loại vượt ra ngoài vùng lãnh hải và không gian của họ, cho tới việc đầu tư vào tàu ngầm, phải nói là khá sâu sắc.

Khả năng cụ thể đó, hiện tại vươn ra khắp Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), Biển Đông Trung Hoa, Biển Hoàng Hải và xa hơn nữa, và các công suất khác hợp lại cung cấp khả năng từ chối trong một diện tích khá lớn, ông nói.

“Theo thời gian, nó xuất hiện gần như là vô hại đối với năng lực cũng như khả năng tiềm tàng của Hoa Kỳ để chống lại những thứ đó, như trong khuôn khổ của việc đầu tư này. Nhưng tôi cho là những loại vũ khí đó không những làm cho Hoa Kỳ quan ngại, mà còn làm cho các đồng minh trong khu vực của chúng ta lo lắng.

Như quý vị đã biết, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng minh của chúng ta ở Đông Nam Á, Philippines và Thái Lan và các đối tác của chúng ta ở Việt Nam và các nơi khác trong khu vực, bây giờ tất cả đều phải đối phó với những khả năng có thể xâm phạm quyền tự do hoạt động của các nước trên khắp khu vực quan trọng trên thế giới này”, ông nói.

Các tư lệnh của Hoa Kỳ cũng nói rằng những mạng lưới của chính phủ và quân đội Mỹ và các hệ thống máy tính tiếp tục là mục tiêu cho sự xâm nhập có nguồn gốc từ bên trong Trung Quốc.

Người dịch: Ngọc Thu

Quỹ Nghiên cứu Biển Đông

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn