Một câu hỏi dành cho Tập đoàn SAS Hanoi Royal và cũng dành cho chính quyền Hà Nội: lại vụ khách sạn Novotel

KTS Trần Thanh Vân

Ông Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo không thừa nhận bọn chủ đầu tư KS Novotel on the Park đã mạo danh Thụy Điển để lừa ông ta? Ông ta không bị lừa tức là ông ta biết rõ bọn đó không phải người Thụy Điển? Tức là ông ta đồng tình với bọn đó lừa Chính phủ và nhân dân ta? Bởi thế hôm nay ông ta thuê Kiểm toán VN thẩm tra lại thiệt thòi của Chủ đầu tư KS SAS có thực là 80 triệu USD hay không? (Dân trí đưa tin). Để hiểu rõ thực hư chuyện này thế nào, xin nhường lời cho KTS Trần Thanh Vân, một trong những người đã từng đương đầu với vụ việc này để giữ lại cho Công viên Thống Nhất cái không gian thông thoáng mà dân chúng Thủ đô và cả nước từ lâu vẫn theo dõi với niềm tin rằng mọi khuất tất cuối cùng phải phơi ra dưới ánh sáng.
Bauxite Việt Nam
Hôm nay Mùa Xuân đã đến, nhưng cái rét lạnh lẽo của Mùa Đông vẫn chưa ra đi, có lẽ như thế mới hợp quy luật của thiên nhiên và của lòng người, nên trời Hà Nội trở nên đáng yêu lắm. Nhưng tại sao sáng nay lòng tôi nhức nhối lạ thường?, khi vừa ăn sáng xong, vừa đang nhâm nhi tách Cafe, tôi vừa mở Vietnamnet ra đọc.
Tại trang nhất của tờ báo, tôi sửng sốt đọc thấy hàng “tít” lớn với đầy giọng hách dịch “CHỦ ĐẦU TƯ KHÁCH SẠN SAS ĐÒI HÀ NỘI ĐỀN THÊM ĐẤT”.

Chà chà, mềm thì nắn, rắn thì buông đây, mấy ông chủ bà chủ cái công ty có tên là SIH Investment Limited Singapore thực chất là Vina Capital, Accore và River Nile, đã từng làm tôi mệt mỏi và cả xã hội bận tâm, lại bắt đầu gây sự đây! Tôi vừa đọc vội rất nhanh xong nội dung bài viết thì chuông điện thoại reo “Cô ơi, người ta gây sự với Hà Nội, tức là người ta tuyên chiến với cô đấy, cô phải lên tiếng ngay đi”.
Vậy đấy, năm ngoái tôi là người đầu tiên bới vụ Novotel on the Park ra công luận, nhưng đánh rắn không đánh dập đầu, bây giờ rắn quay lại cắn càn, đành lại phải lên tiếng thôi. Lần này tôi không muốn nhân nhượng nữa và tôi cũng mong muốn công luận có cái nhìn thật nghiêm khắc để giải quyết đến tận gốc vụ làm ăn nhập nhằng kiểu rất “Xó chợ” nhưng mang màu sắc của một vụ lừa đảo quốc tế này.
Tôi xin mở đầu bài viết này bằng câu chuyện các phóng viên của Hãng Thông tấn xã Đức – DPA (Deutsche Presse- Agentur/German Press Agency) đến thăm chúng tôi và phỏng vấn vợ chồng tôi. Khi tiếp họ, tôi cho họ biết trong vụ Khách sạn SAS này thì sự đóng góp của chồng tôi là rất quan trọng, bởi vì anh ấy là người đã nhiều năm phụ trách khối song phương của Ủy ban Kinh tế đối ngoại thuộc Văn phòng Chính phủ dưới thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt, là người từng rất thân với Sứ quán Thụy Điển và đã sang Thụy Điển dự tang lễ Thủ tướng Olof Palme, sau khi ông bị ám sát ngày 28/2/1986.
Tôi phải kể chi tiết chuyện này, vì khi phản đối một dự án liên quan đến đầu tư nước ngoài thì chúng tôi phải hết sức thận trọng. Đây cũng chính là cái cớ để nhiều người dựa vào hù dọa lẫn nhau. Khi tôi thông báo với chồng tôi rằng Khách sạn SAS Hanoi Royal đã khởi công, tôi muốn anh ấy giúp tôi tìm hiểu kỹ chuyện này. Mặc dù đã về hưu lâu rồi, nhưng chỉ sau mấy ngày kiểm tra theo kênh riêng, chồng tôi cho biết một nghi vấn lớn: Hãng hàng không Bắc Âu có trụ sở ở Stokholm (gọi tắt là SAS) từng tham gia dự án xây khách sạn SAS ở công viên Thông Nhất Hà Nội, nhưng sau khi Thủ tướng Võ Văn Kiệt có văn bản yêu cầu khách sạn phải chuyển đi chỗ khác năm 1996 thì Hãng SAS đã hoàn toàn không dính líu gì đến dự án Khách sạn này nữa. Bởi vậy dự án có tên là SAS Hanoi Royal hôm nay đứt khoát có sự mập mờ nào đó. Về phía mình, tôi cũng tìm hiểu rất kỹ và biết rằng sau khi dự án SAS bị dừng lại năm 1996, mảnh đất gần 10.000 m2 nói trên không thực sự có chủ. Dưới thời ông Hoàng Văn Nghiên rồi đến ông Nguyễn Quốc Triệu làm Chủ tịch UBND thành phố, lúc thì người ta định xây nhà ở cho người nước ngoài thuê, lúc thì người ta định cho UBND quận Hai Bà Trưng xây trường học, nhưng chưa dự án nào khả thi. Bởi vậy dự án Khách sạn Novotel on the Park này rất mới, của chủ đầu tư hoàn toàn mới xuất hiện.
Vậy chủ đầu tư mới của khách sạn này là ai và tại sao họ lại dựng ra một Liên doanh có tên là SAS HANOI ROYAL và luôn luôn tự nhận là người Thụy Điển để đánh lừa dư luận? Tại vì lai lịch của họ rất bất minh và vì họ muốn nấp đằng sau chữ SAS để hù dọa chúng tôi. Đây là mẹo của ai thì tôi không biết, nhưng tôi xin khẳng định ông Phó văn phòng Nguyễn Văn Thịnh và ông Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Minh Chung là phía đối tác Việt Nam thì biết rõ việc này lắm lắm. Vậy tôi xin hỏi “phía nước ngoài” trong dự án này là ai mà cam phận “đầu tư chui” dưới cái tên SAS như thế? Tôi xin mách một điều thú vị nữa rằng: SAS là chữ viết tắt của ba chữ Scandinavian Airline System tức là Hãng hàng không Bắc Âu gồm có 4 nước Thụy Điển, Phần Lan, Na uy và Đan Mạch, vậy những người mượn tên SAS cứ tưởng mình là Thụy Điển cũng đủ ngớ ngẩn lắm rồi.
Sau cuộc đến thăm đó, được biết DPA đã phỏng vấn Chủ đâu tư và đã đưa bài lên GLOBAl POST. COM, nhưng xem ra họ chưa biết sợ.
Vậy thực chất ông bà chủ đó là ai? Họ là VinaCapital, là Accor và River Nile, họ là những chủ bự buôn bán bất động sản ở Việt Nam, họ mượn thế Thụy Điển lừa chúng ta để mua mảnh đất Công viên với giá bèo bọt và họ cố tình vống mọi chi phí lên là 14,5 triệu USD rồi sau một năm họ lại ra con số thiệt hại đã lên tới 80 triệu USD???
Để kết thúc bài viết này, tôi xin phép thưa chuyện với các ông bà chủ đầu tư dự án SAS đôi lời như sau:
Thưa các ông bà chủ đầu tư, mở đầu cuộc phản biện này vào đầu năm ngoái, tôi đã chọn cách thưa chuyện lịch sự với các ông bà, mong các ông bà suy nghĩ lại lối làm ăn không minh bạch của mình, mà tôi không lựa chọn cách kiến nghị yêu cầu UBND Hà Nội là nơi đã ra quyết định cho các ông bà đầu tư phải hủy quyết định cho đầu tư đó, bởi vì ngay từ đầu tôi đã biết ông Chủ tịch UBND thành phố mới về nhận chức là người đã bị lừa, còn các ông bà mới là kẻ đi lừa, móc nối với các ông bà có những người như ông Phó văn phòng Nguyễn Văn Thịnh và Ông Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Nguyễn Minh Chung. Trong bức thư mở đầu gửi các ông bà ngày 9/2/2009, tôi có nói đến giá “đất vàng” ở Hà Nội lúc đó là 506 triệu đồng tiền VN, tức là 30.000USD/m2. Theo cách tính đó thì 1.000 m2 đất ở Công viên Thống Nhất có giá là 300 triệu USD mà các ông bà đã nấp sau chữ SAS để hưởng như cho không.

Sau mấy tháng tranh cãi mệt mỏi, Hà Nội quyết định buộc phải dừng dự án hay ho đó và “đền ”cho các vị 7.657 m2 khu Nhà máy rượu cũ. Trong thâm tâm tôi cũng như rất nhiều người không tán thành cách xử lý đó tý nào. Bởi vì các vị đi lừa người ta chứ có ai lừa các vị đâu mà nói chuyện “ĐỀN”. Nhưng lãnh đạo Hà Nội đã quyết, tôi mà nói lắm sẽ trở thành kẻ lắm điều cố chấp.

Tôi cư tưởng các vị được khu đất hời như thế thì an phận rồi. Không ngờ các vị vẫn giở trò “Chợ đen và Luật rừng” ở đây.

Vậy tôi xin có bài tính sòng phẳng như sau

**  7657m2 khu nhà máy rượu, giá mỗi M2 là 30.000 USD
Thành tiền 229.710.000 USD.

**  Trừ đi 80 triệu các vị đã thiệt hại ở Công viên TN.

**   Xin các vị phải nộp trả dân Hà Nội chúng tôi 149.710.000USD ( Một trăm bốn mươi chin triệu bảy trăm mười ngàn Đô la Mỹ )

Nếu các vị không muốn trả thì quên vụ này đi
Xin thưa với các vị lãnh đạo thành phố Hà Nội, xuất phát từ lý do quá ngay thật hiền lành, hay quá ngờ nghệch để bị họ lừa hoặc là vị nào đã móc nối để làm ăn bất chính, tôi không biết và không có thì giờ truy cứu. Nhưng nay họ đang lấn lướt đòi hỏi thêm, nếu các vị nhựợng bộ để lấy đất xây nhà trẻ trường học cho họ hoặc bù tiền cho họ , các vị sẽ bị dân chúng lên án.
TTV

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn