Làng Cả Đông Côi sau án bắt người

Trần Thị Thực  (18/06/2010 07:00)

clip_image001

Dự án T36 đang được san lấp mặt bằng

Thưa Giáo sư Nguyễn Huệ Chi! Có lẽ vì các bác bận không ngó tới báo Nông nghiệp Việt Nam, nay em xin copy 3 bài gửi trang nhà BVN, trong đó có 2 bài phản ánh dự án đường sắt cao tốc và 1 bài phản ánh việc bắt người vô cớ do chiếm đất của dân, nơi chỉ cách Hà Nội chưa đầy 40 km. Đất nước sao mà nhiễu nhương đến vậy? - Thảo Dân.

Chữ “nhiễu nhương” bạn Thảo Dân dùng quả là thâm thúy. Trong khi ông trên lo kiếm chác bằng đại dự án thì ông dưới cũng phải lo kiếm cho được ít nhiều bằng tiểu dự án chứ. Cuối cùng, chỉ người dân là cực nhục thôi. Ở các nước văn minh bộ máy cảnh sát ít ra còn là chỗ dựa của dân, dân có việc gì thì gọi cảnh sát. Nhưng ở cái xứ sở này, khốn thay, chức năng của bộ máy đó đã bị biến đổi – cảnh sát là cánh tay phải của Đảng. Thành ra rốt cục dân chúng lại là đối tượng của mọi sự “chăm sóc” theo nguyên tắc chuyên chính. Nào “làm luật giao thông” (ai mà không một vài cho đến dăm ba lần chứng kiến); nào đàn áp biểu tình chống cướp đất; nào bắt tù những ai dám hô hào Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam... Câu nói “Cướp đêm là giặc...” hình như là một chân lý đời nào cũng đúng mà giờ đây có vẻ lại đang hiển hiện trước mắt, ngay sát gần Thủ đô văn minh chúng ta, có phải thế không?

Bauxite Việt Nam

Cái nóng ngoài đồng đang vụ gặt 37- 39 độ C chưa bằng cái "nóng” bởi tiếng loa truyền thanh ở làng Cả Đông Côi, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đọc thông báo của CA huyện khởi tố vụ án bắt một số công dân chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công công, cố ý gây thương tích...

Đang giữa vụ gặt nên trong làng vắng vẻ, nhà ai cũng ra đồng hết, chỉ một số gia đình có người bị bắt mấy ngày qua là hớt ha hớt hải chạy ngược chạy xuôi, hỏi thăm tin tức người nhà. Anh Lưu Văn Khánh (1963) bị bắt ngày 6/6/2010 khi đang tuốt lúa thuê ở xã Gia Đông. Cùng ngày anh Nguyễn Văn Nam (1981) và bà Tạ Thị Ánh bị bắt tại cánh đồng Mẳng lúc hơn 6 giờ tối, khi đang tuốt lúa và gặt xong trên đường về nhà. Nguyễn Văn Trung (1983) là em trai Nguyễn Văn Nam, công an đến tại nhà bắt trưa ngày 6/6. Nghe tin 2 cháu bị bắt, anh Nguyễn Văn Hiểu (1978) là chú của Trung và Nam, đến nhà hỏi thăm cũng bị bắt vào lúc 7 giờ tối. 

 

Chưa hết, ngày 7/6, Vương Quốc Hưng (1971) bị bắt khi đi gặt về tới đầu đường cao tốc vào làng. Vương Văn Bão (1987) cũng bị bắt khẩn cấp ngày 7/6. Trường hợp Nguyễn Khắc Minh (bộ đội) có mẹ là Hoàng Thị Lưu đang bị công an truy nã, anh Minh về thăm nhà đi gặt giúp gia đình, khi về nhà lấy bạt ra ruộng, thấy có 3 công an mặc thường phục vào nhà tìm bắt bà Lưu, anh Minh lấy ghế mời 3 người ngồi ngoài sân, rồi đóng cửa đi gặt. 3 công an không ngồi ở ngoài hè vì trời nóng nên đẩy cửa vào nhà, hai bên to tiếng sau đó mọi người thấy Minh bị còng tay số 8 đưa về huyện, mấy tiếng đồng hồ sau lại thấy được thả.

Gia đình các công dân bị bắt khẳng định đến nay (9/6) ngoài tin đọc ở loa truyền thanh, gia đình họ chưa được biết người thân của mình bị bắt về tội danh gì, theo quyết định nào (bằng văn bản) và giam giữ ở đâu để thăm nom tiếp tế. Họ cho rằng nguyên nhân sâu xa những người bị bắt xuất phát từ việc dân làng đấu tranh đòi đền bù dự án T36, đòi trả địa phương đất dịch vụ và công khai dự án thu 189 tỷ đồng của tư nhân xây 260 căn hộ bán. Còn chuyện xẩy ra xô xát giữa dân làng với công an rạng sáng 1/6 chỉ là cái cớ để khởi tố vụ án bắt người ở thôn Cả.

Đó là ý kiến về phía các gia đình bị can, còn chính quyền huyện Thuận Thành thì sao? Làm việc với ông Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng ban Tuyên huấn Huyện ủy, Trung tá Trương Thanh Xuân và Thượng tá Nguyễn Văn Đại, Phó Thủ trưởng CQĐT CA huyện Thuận Thành, chúng tôi được biết: Tại thôn Cả Đông Côi, rạng sáng 1/6/2010 một số đối tượng tiêu cực đánh trống, kích động người dân trong thôn, hò hét chửi bới lực lượng công an, ném gạch đá vào nhà văn hóa, gây mất điện, phá hoại tài sản công, đập cửa kính, phá khóa cầu thang, tấn công tổ công tác khiến 2 công an bị thương nặng (chúng tôi không được xem biên bản hiện trường).

Sau khi xẩy ra vụ việc CA huyện đã tiến hành khởi tố vụ án số 24 ngày 1/6/2010 do Thượng tá Nguyễn Văn Đại ký. Khi làm việc với ông Xuân và ông Đại chúng tôi đề nghị cung cấp tài liệu khởi tố vụ án theo quyết định của Viện KSND và các quyết định khởi tố bị can, nhưng không được cơ quan điều tra cung cấp. Bí thư thị trấn Hồ, ông Nguyễn Văn Tựa cho biết chiều ngày 9/6 đã có 8 công dân bị bắt trong đó có 1 người CA đang truy nã. Cuối chiều ngày 9/6 UBND xã nhận được thông báo của CA huyện về việc bắt các bị can để tạm giam. Theo ông Tựa, tình hình địa phương đã ổn định.

Dự án T36 là gì?

Ngày 14/10/2008 UBND tỉnh Bắc Ninh có QĐ 1339 thu hồi gần 30 ha tại thị trấn Hồ giao cho Trường Trung cấp nghiệp vụ CAND, gọi tắt là T36. Nhưng một số công dân thôn Cả Đông Côi chưa nhận tiền đền bù hỗ trợ và có đơn đề nghị các cơ quan đối thoại dân chủ với dân (đến tháng 3/2010 có 324/385 hộ đã nhận tiền đền bù). Lý do dân kiến nghị là một số dự án cùng thời điểm ở địa phương bồi thường về đất cho dân là 40 triệu đồng/sào, trong khi đó dự án T36 là 28,44 triệu đồng/sào. Tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp 20 ngàn đồng/m2 là trái với điều 28, 29 Nghị định 197/2004 của Chính phủ .

Ở dự án này những người dân mất đất cũng chưa được bố trí đất tái định cư, đất dịch vụ. Là dự án xây dựng trường học phục vụ ngành công an nên trong phương án đầu tư xây dựng đã được phê duyệt có cả khu nhà công vụ, nhà ở cho giáo viên trong trường. Đáng nói ở chỗ kinh phí xây dựng nhà ở cho giáo viên lại do chính giáo viên trong trường đóng góp với tổng mức 189 tỷ đồng (260 căn). Điều này gây thắc mắc, có người nghi ngờ nhà công vụ đó là nhà riêng.

Trước yêu cầu trả đất tái định cư và đất dịch vụ của dân bằng 10% diện tích đất bị thu hồi, ngày 2/6/2010 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có kết luận phê chuẩn đề nghị của UBND thị trấn Hồ và Phòng TN- MT tại công văn số 39 ngày 13/5/2010, hiện đang lập phương án giao đất dân cư và dịch vụ trên 8ha cho dân.

Như vậy kiến nghị lớn nhất về đất dịch vụ và đất tái định cư cho dự án T36 đã và đang được thực hiện. Việc công khai vốn xây dựng 189 tỷ đồng cho 260 căn hộ của dự án T36 cũng đang được Bộ Công an và dự án T36 giải quyết. Để xẩy ra sự vụ chống người thi hành công vụ rạng sáng ngày 1/6/2010 tại thôn Cả Đông Côi là điều đáng tiếc cho lực lượng thực thi công vụ và những người dân do không kìm chế dẫn đến manh động, phạm thêm tội danh chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự xã hội…

Nguồn: Nông Nghiệp

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn