Mặt tối của Trung Quốc: Trên sông Hoàng Hà, xác chết là tiền!

Lê Diễn Đức biên dịch

clip_image002

Ảnh 1: Xác chết trên sông Hoàng Hà

Jinping Wei trước đây là người làm vườn và ông kiếm được chừng 4.000 nhân dân tệ / năm (khoảng hơn 600 USD). Bây giờ công việc làm ăn của ông khởi sắc hơn nhiều. Từ khi thay đổi nghề ông kiếm được từng ấy tiền mỗi tuần. Đó là nghề với xác chết trên sông Hoàng Hà, không xa làng mình ở, thuộc tỉnh Cam Túc.

Rất khó khăn để xác định căn cước của xác chết của nạn nhân mà đôi khi trong nhiều năm gia đình của họ đã phải tìm kiếm vô vọng. Họ biết rằng con gái, chị gái hay người chồng đã rời bỏ quê nhà đi ra thành phố lớn tìm kế sinh nhai. Sau đó, có tin họ mất tích và thân nhân phải nhọc công tìm kiếm.

Người vớt xác chết như Jinping Wei đang ngày mỗi nhiều ở Trung Quốc và điều này đã được phản ánh bởi các phương tiện truyền thông chính thức. Đã có một phim tài liệu về đề tài này được phát hành và một tờ báo công tiếng Anh mô tả về nghề vớt xác chuyên nghiệp như là nghề "sống trên cõi chết", nhấn mạnh hiện tượng xảy ra hầu như hàng ngày.

Có sự khác biệt giữa những người tự tử vì lý do không thể chịu được áp lực của công việc nặng nhọc, bị đối xử như súc vật, hoặc lại thêm một lần không được trả tiền lương, với các nạn nhân của các băng đảng bị vứt xuống sông, tay chân bị trói và miệng bị bịt.

Ông Wei vớt các xác chết và chờ thông báo. Điện thoại di động của ông được viết trên các ở vỉa hè ở Lan Châu, thủ phủ của tỉnh, một thành phố nằm ở phía Tây Bắc Trung Quốc với những ngôi nhà chọc trời và nổi tiếng về các doanh nhân làm ăn ngoài vòng pháp luật.

Giá tiền lấy lại xác: với nông dân 500 nhân dân tệ, với khách hàng có công ăn việc làm 2.000, còn 3.000 nhân dân tệ đối với công ty đứng ra chi phí cho khách hàng.

Một câu chuyện vừa lý thú vừa đáng sợ trong một Trung Quốc “vĩ đại” với sự bùng nổ và phát triển kinh tế, làm không ít người choáng ngợp.

Ngoài những xác chết mà ông Wei cho biết là nạn nhân của các vụ lũ lụt, thì phần lớn là những người tự tử. Thật vậy, tự tử là nguyên nhân tử vong hàng đầu cho phụ nữ ở nông thôn Trung Quốc, và theo Tổ chức Y tế Thế giới thì 26% tất cả các vụ tự tử trên thế giới xảy ra trên đất Trung Nam Hải.

Nguồn: Mcclatchydc

Ảnh minh hoạ của Tom Lasseter / MCT cho bài:

Ảnh 2: Người làm nghề “sống trên xác chết” Jinping Wei:

clip_image004

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn