Hãy dùng tư duy Tiến sĩ để hiện đại đường sắt!

clip_image003

 

4h13 sáng 6/9, đoàn tàu Lào Cai 1 từ Hà Nội đi Lào Cai đã xảy ra tai nạn tại km 196, thuộc xã Đông Cuông (Văn Yên, Yên Bái). Ảnh VNE

 
Sau khi bức thư của Tiến sĩ Trần Đình Bá được đăng tải, nhiều ý kiến gửi về chia sẻ với những băn khoăn của ông và đề xuất những biện pháp phát triển ngành đường sắt Việt Nam. Để rộng đường dư luận, Bee xin đăng những phản hồi trên.

Tôi bỏ dở chừng việc làm Tiến sĩ

Độc giả Hoàng Sâm, Số 10 Nguyễn Quyền, Hà Nội: Có nhiều người đã từng thi và làm luận văn Tiến sĩ nhưng rồi giữa chừng bỏ dở. Tôi và hai người bạn nữa rơi vào những người trên. Có hai lý do khiến chúng tôi dừng lại.

1.Tiếng Anh của ba chúng tôi gọi là đạt chuẩn đầu vào nhưng tự thấy mình rất yếu so với yêu cầu.

2. Các đề tài của chúng tôi, nghe thì rất hay, nhưng giá trị khoa học và nhất là giá trị thực tiễn không có mấy.

Nói ngắn như vậy để xin gửi đến 300 TS ĐS rằng, chúng ta hãy trước hết nghiêm túc với chính mình và thực trạng công việc. Không nên mang trên mình danh hão. Xin hoan ngênh bài viết của thầy Bá!

Áp dụng tư duy Tiến sĩ trong hiện đại hóa đường sắt

Lê Nguyên, Kỹ sư công trình GTVT, Nam Hà: Cảm ơn Tiến sĩ Trần Đình Bá

Một lần nữa tôi lại đọc bài viết đầy trách nhiệm và mang tư duy khoa học, tinh thần tự hào dân tộc của Tiến sĩ.

Để ĐS lạc hậu là có tội lớn với nhân dân, tôi mong tiến sĩ Nguyễn Hữu Bằng cầu thị, xem xét lại tư duy của mình để áp dụng tư duy Tiến sĩ trong việc hiện đại đường sắt .

Trần Văn Thịnh,  Đại Cồ Việt: Tôi cũng là một TS liên quan đến ĐS nên thấy hổ thẹn khi đọc bài báo trên. Nhất trí với quan điểm của bác Bá.

Tôi có đọc bài phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Bằng - Tổng giám đốc mà thấy rất buồn cười - Một vị Tiến sĩ đi tắt đón đầu, kìm hãm sự lạc hậu của đường sắt nước ta.

Đọc bức thư gửi cho tiến sĩ, tôi xúc động quá trước một tấm lòng yêu nước của một nhà khoa học. Đúng là trách nhiệm đường sắt lạc hậu thuộc về các Tiến sĩ. Tại sao đất nước ta nhiều tiến sĩ thế mà đất nước cứ tụt hậu, đường sắt tồi tệ hơn trước năm 1945.

Hy vọng rằng tiến sĩ Bằng sẽ có những tiếp thu nghiêm túc bức thư, để chấm dứt ý tưởng "đi tắt đón đầu" để thực tế hơn hiện đại ĐSVN!

Vũ  Nhuận, 67/10 E Quang Trung Gò Vấp TP.HCM

Đọc xong thư tôi thấy Tiến sĩ đường sắt tâm huyết quá!! .... Nhưng làm sao để thực hiện được những tâm huyết này trong điều kiện hiện nay quả là khó... Các Tiến sĩ đường sắt hãy dũng cảm lên, đưa tâm huyết này đến Đảng và Quốc Hội.

Đặng Văn Nghĩa, 605, Minh Khai, Hà Nội: Tôi thấy Tiến sĩ Trần Đình Bá rất tâm huyết với ĐS Việt Nam, mong ông TGĐ Nguyễn Hữu Bằng hãy lên tiếng trước công luận bằng lương tâm và khối óc của mình về thực trạng và tương lai của ĐSVN.

Ý kiến của TS Trần Đình Bá rất để cho chúng ta phải suy nghĩ.

Phạm Tuấn Anh; Hải Phòng: Hoan hô TS Trần Đình Bá, bây giờ thật khó để tìm thấy những người có những trăn trở đáng quý và đáng khâm phục như TS. Việt Nam cần thật nhiều những con người như TS để chúng ta có thể phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn.

Phải làm ngăn chứa nước thải

Trần Ngũ, TP Yên Bái, Tỉnh Yên Bái: 300 TS chuyên ngành mà để ĐSVN lạc hậu, giờ lại phải nhờ nước ngoài làm dự án khả thi hiện đại hóa ĐSVN thì là nỗi xấu hổ của những TS ngành ĐSVN.

Nguyễn Long, Hà Nội: Trước mắt ngành đường sắt Việt Nam cần phải làm ngay các ngăn chứa nước thải. Không thể chấp nhận được việc phóng uế trực tiếp xuống đường gây ô nhiễm, bệnh tật...

Lê Quang Tân, Đà Nẵng

Bài viết của Tiến sĩ Trần Đình Bá rất hay, nói thẳng và sự thật. Tôi rất tâm đắc câu nói: "Tiến sĩ không phải là vinh dự khoa học mà là trách nhiệm khoa học".

Ai đã từng đi lại bằng đường sắt trong thời gian này mới thấy hết được sự lạc hậu về công nghệ cũng như về tư duy con người. Cám ơn Tiến sĩ Trần Đình Bá!

Lê Phúc Thành, Vinh, Nghệ An: Cảm ơn Tiến sĩ Trần Đình Bá về trách nhiệm của con người đối với đất nước và nhân dân, về trách nhiệm và bản lĩnh của người làm khoa học thực thụ. Tôi mong những người có trách nhiệm, có bản lĩnh ủng hộ ý kiến của Tiến sĩ.

Hữu Tâm, Hà Nội: Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật là đường sắt không đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Quê tôi ở Nghệ An nhưng ít khi tôi đi tàu lắm. Vì bất tiện và tàu chậm... phục vụ. Bài viết của TS Bá thật sâu sắc. Mong ngành đường sắt sớm có giải pháp khắc phục.

Công Phúc, Thái Nguyên: Tôi đọc nhiều bài cùa TS Trần Đình Bá trên các báo viết về ĐSVN. Và rất thích thú với ý tứ sắc sảo, lập luận có cơ sở của ông. Mong lãnh đạo và ngành đường sắt quan tâm nghiên cứu nếu thấy được thì nên thực hiện. Chứ cứ tư duy "đi tắt đón đầu" những 20, 30 năm nữa, mà để hiện trạng ĐS của ta lạc hậu thì không nên!

Nguồn: Bee.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn