Rà soát toàn bộ thiết kế các hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên

Quỳnh Hoa

clip_image001

Thi công nhà máy Alumina của Tổ hợp Bauxite Nhôm Lâm Đồng. Ảnh: Chinh phu.vn

Rà rà mần mần

Hôm ni đọc báo thấy cái tin Rà soát toàn bộ thiết kế các hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên có ba tờ báo đều đăng cùng một lúc. Đầu tiên là tờ  điện tử Chính phủ “rà soát”, sau đó tờ Pháp Luật TP.HCM lại “rà soát”, cuối cùng tờ Lao động không biết mần chi hơn là ”rà soát”.

Không biết còn tờ mô rà soát nữa không, chắc ngày mai sẽ có vài chục tờ kêu rà soát, rà soát, rà soát… Đồng thanh tương ứng thì phải kheo khéo một chút, đằng ni tờ mô cũng giống tờ mô, như đúc cùng một khuôn. Cứ rà rà rà… rứa ai tin.

Rà soát là phải rồi. Đang khi thảm họa bùn đỏ ở Hung râm ran thế giới, mình đánh bài lờ mô được. Phải rà soát chớ. Nhưng rà để mần chi? Một là rà để tiếp tục mần, hai là rà để ngưng. Đúng rứa. Không phải chỉ mới nghe người ta bị thảm hoạ mà mình vội vàng ngưng. Cũng không thể phớt lờ những cảnh báo đầy thuyết phục của dân, ai nói cứ nói choa mần cứ mần. Cho nên phải rà.

Nhưng rà cũng phải kheo khéo một chút, ai đời thủa chưa rà mà lộ vở hết rồi. Chưa rà mà KTV đã khẳng định: “Bùn đỏ của Hungary nằm ở đồng bằng và được quây bằng đập bờ cao thì hai dự án của Việt Nam nằm trong thung lũng với lòng chảo sâu 15 m, được bao bọc bởi các đồi cao, độ cao của hồ thấp dưới mặt bằng nhà máy 1,5 m. Ngoài ra, hồ được chia thành tám ngăn và đã được tính toán kỹ cả lượng mưa đổ xuống nên mặc dù cùng áp dụng công nghệ thải ướt giống nhau, hồ bùn đỏ của Việt Nam an toàn hơn. Trong trường hợp có sự cố, có thể chặn nhốt toàn bộ bùn trong thung lũng không tràn ra ngoài”.

Chưa rà mà Phó Thủ tướng  Hoàng Trung Hải “vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đầu tư xây tuyến đường tránh phía tây TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) để phục vụ khai thác và vận chuyển bauxite từ mỏ Tân Rai (Lâm Đồng) ra quốc lộ 20”.

Rứa là mần chớ rà cái chi hè? 

N.Q. L.

Nguồn: Quechoablog

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Comment của Blogger Nicecowboy trên Quê Choa blog:

“RÀ SOÁT TOÀN BỘ THIẾT KẾ CÁC HỒ CHỨA BÙN ĐỎ”

Nicecowboy

Buồn cười nhỉ! Thiết kế (Design) chỉ là một công đoạn trong thực hiện dự án, mà sau đó phần quan trọng hơn là thi công, thực hiện theo thiết kế. Thông thường, công đoạn dễ ăn chận, gian dối nhất chính là ở khâu thi công. Chứ khâu thiết kế, thì it khi sai sót, mà sai sót làm chi, có ăn chận gì được đâu mà làm thế. Vậy thì lẽ ra, quan trọng hơn nhiều là phải rà soát xem khâu thi công, thực tế có bảo đảm đúng như thiết kế hay không? Cái này mới quan trọng.

Nếu THANH, KIỂM TRA (chứ không phải chỉ là rà soát) khâu thi công, thì hồ chứa bùn đỏ chưa vỡ, mà bao nhiêu chuyện hậu trường dự án phải bị vỡ đấy! Vậy thì Chính phủ chỉ đạo rà soát thôi, đâu có dám yêu cầu Thanh tra, kiểm toán nhà nước… tiến hành thanh, kiểm tra, kiểm soát theo qui định đối với dự án có vấn đề. Mà cũng chỉ rà soát phần trên rún thôi (thiết kế), chứ không dám rà soát sâu hơn hai tấc dưới rún (thi công). Thế thì chỉ là gải ngứa chứ có được gì?!

À, mà khâu thiết kế có gì phải lo chuyện rà soát, tất cả đều theo đúng ‘thủ tục đầu tiên’, có ăn đồng chia đủ rồi . Này nhé, Viện Thủy Lợi là cơ quan tư vấn thiết kế (oai thế? mấy vị kỹ sư thủy lợi VN ở đó học tại chức ở ta hay ở nước lạ nhỉ), khâu thiết kế chính là do chuyên gia nước lạ phụ trách nhé (nhà thầu Chalco thuộc Tập đoàn Chinalco Trung quốc ), giám sát thiết kế cũng nước lạ nhé (Viện thiết kế Nhôm-Magie), cuối cùng là phải được thông qua Hội đồng thẩm định của Bộ Công Thương nữa. Tất cả đều có làm có hưởng đồng đều. TKV mà bây giờ dám rà soát mấy ông trên à? Có mà cho kẹo cũng chả dám.

Quên nữa, ông Nguyễn Vạn Phú có đề nghị nên tổ chức tham quan Hungary. Có mà thừa rồi ạ, TKV đã nhanh chóng làm trước rồi, đây là dịp tốt, “có lý do rất chính đáng” để TKV tổ chức cho cán bộ mình và các phe cánh của mình đi du ngoạn một phen mà. Theo tin chính thức thì: “Tập đoàn TKV đã chủ động liên lạc với Đại sứ quán Hungari tại Việt Nam để có thể khảo sát hiện trường sự cố và phía bạn sẽ bố trí cho đoàn sang tận nơi khảo sát trong thời gian thích hợp”.

TKV rất cám ơn ông Phú về lời kêu gọi trên, TKV sẽ nhanh chóng thực hiện và đáp ứng ngay lời đề nghị, có thể mời tác giả bài viết đi chứng kiến nữa đấy. Hi hi.

(Chinhphu.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, TKV đang rà soát lại toàn bộ các thiết kế, đề xuất các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa bùn đỏ.

Thảm họa môi trường sau sự cố tràn hồ chứa bùn đỏ ở Hungari đe dọa cả Châu Âu đang là mối quan tâm của dư luận Việt Nam, đặc biệt khi hai dự án khai thác bauxite và chế biến alumina tại Tây Nguyên đang được thí điểm triển khai.

Bộ Công Thương đã có cuộc họp khẩn cấp với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV - Chủ đầu tư hai dự án) chiều 12/10 nhằm nắm tình hình cũng như yêu cầu rà soát lại tổng thể thiết kế, xem xét và bổ sung các biện pháp nếu có thể, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho dự án.

Phó Tổng giám đốc TKV Dương Văn Hòa cho biết, thiết kế kỹ thuật của hồ bùn đỏ đã được Hội đồng thẩm định do Bộ Công Thương thành lập thông qua sau nhiều lần làm việc với Viện Thủy lợi là cơ quan tư vấn.

Tuy nhiên, Tập đoàn vẫn coi sự cố vỡ hồ bùn đỏ ở Hungari là một lời cảnh báo nghiêm túc và không được phép lơ là. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn đang rà soát lại toàn bộ các thiết kế và kiểm tra, đề xuất các biện pháp, kể cả những biện  pháp mới, để đảm bảo hồ chứa bùn đỏ an toàn và trong trường hợp có sự cố cũng có thể hạn chế ảnh hưởng ở mức tối thiểu.

Tại Lâm Đồng, Tập đoàn đã lập tức bổ sung một biện pháp mới, đó là xây một cửa cống ở điểm cuối cùng phía giáp với đường tỉnh lộ 725 trước đây. Cửa cống này sẽ được đóng lại trong trường hợp hồ bị vỡ.

Ông Hòa cũng cho biết, trong khi hồ bùn đỏ của Hungari nằm ở đồng bằng và được quây bằng đập bờ cao thì hai dự án của Việt Nam nằm trong thung lũng với lòng chảo sâu 15m, được bao bọc bởi các đồi cao, độ cao của hồ thấp dưới mặt bằng nhà máy 1,5m.

Ngoài ra, hồ được chia thành 8 ngăn và đã được tính toán kỹ  cả lượng mưa đổ xuống, nên mặc dù cùng áp dụng công nghệ thải ướt giống nhau, hồ bùn đỏ của Việt Nam an toàn hơn.

Khẳng định trong trường hợp có sự cố,  có thể chặn nhốt toàn bộ bùn trong thung lũng không tràn ra ngoài, mức độ ảnh hưởng sẽ ít hơn, song ông Hòa cũng lưu ý tới khả năng vỡ các ngăn của hồ.

Hiện nay Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đang tập trung nghiên cứu kỹ sự cố hồ bùn đỏ ở Hungari, nguyên nhân và các biện pháp khắc phục sự cố để rút kinh nghiệm cho thiết kế thi công các hồ tại Tây Nguyên.

Tập đoàn đã chủ động liên lạc với Đại sứ quán Hungari tại Việt Nam để có thể khảo sát hiện trường sự cố và phía bạn sẽ  bố trí cho đoàn sang tận nơi khảo sát trong thời gian thích hợp.

Hồ bùn đỏ của hai dự án bauxite ở Lâm Đồng và Đắk Nông được nhà thầu Chalco thiết kế, có sự giám sát của Viện Thiết kế Nhôm - Magie, Viện nghiên cứu đầu ngành về nhôm của Trung Quốc. Ngoài ra, chủ đầu tư còn thuê tư vấn là Viện Nghiên cứu cơ khí giám sát với sự hỗ trợ của các chuyên gia Úc, Ấn Độ.

Q. H.

Nguồn: Baodientu.chinhphu

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn