Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt

image Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, cố vấn pháp lý của BVN, đã bị Công an bắt khẩn cấp vào lúc 0 giờ ngày 5-11-2010 ở một khách sạn tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi bị bắt giữ, có mặt liên tục bên ông Cù Huy Hà Vũ có ông Cù Huy Chữ là chú ruột Cù Huy Hà Vũ: hai chú cháu đang trên đường sắm sửa để cùng về quê ăn giỗ – do tình hình sức khỏe yếu nên Cù Huy Hà Vũ phải vào Sài Gòn đón chú cùng đi.

DPA (Thông tấn xã Đức) đưa tin đầu tiên hồi 8g26 phút GM, trích lời một người chú của ông Cù Huy Hà Vũ nói rằng ông Vũ bị bắt tại một khách sạn ở Sài Gòn vì có quan hệ tính dục với một người hành nghề mại dâm. Cảnh sát Việt Nam chưa xác nhận vụ bắt giữ này. Năm 2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã nộp đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng để tìm cách ngăn chận dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, nhưng đơn kiện đã bị bác. Tháng trước, ông lại nộp đơn kiện thủ tướng về một nghị định cấm khiếu kiện tập thể. Ông Chữ nói với DPA rằng ông tin là cáo giác mua dâm chỉ là một cái cớ do chính quyền tạo ra và cháu ông đã từng bị câu lưu vì chỉ trích Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Việc mua dâm được xem là một tội nhẹ ở Việt Nam và ông Cù Huy Hà Vũ sẽ chỉ phải nộp phạt trong trường hợp bị truy tố và kết tội.

Hơn hai giờ sau đó, lúc 10g43 phút GMT, Đài BBC cho biết: Gia đình tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ, người từng kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cho hay ông vừa bị công an bắt hôm thứ Sáu 05/11 tại TP Hồ Chí Minh. Họ cũng cho hay cho tới cuối buổi chiều, ông Hà Vũ vẫn bị công an Quận 6 giữ và tư gia của ông ở phố Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội, bị khám xét. Tin chưa được kiểm chứng nói ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì "một cô gái vào phòng khách sạn của ông lúc nửa đêm". Tuy nhiên thân nhân của ông cho rằng lý do thực sự của việc bắt giữ này là ở các chỉ trích mạnh bạo của ông hướng về phía chính quyền.

Sáng sớm ngày 6-11-2010, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin này và báo nào cũng có ảnh ghi chú là do cơ quan An ninh cung cấp (trong đó có một ảnh chụp Cù Huy Hà Vũ không mặc áo với phía trước là một phụ nữ trẻ được mô tả như là “nữ luật sư”). Các báo đều nói đến chi tiết khi bị bắt ông Cù Huy Hà Vũ đang ở cùng một nữ luật sư thuộc Hội luật gia TP.HCM được các báo nêu tên tắt là H.L.N.Q. Các báo cũng nói, khi bị bắt, ông Cù Huy Hà Vũ bị tịch thu một máy tính xách tay, hai bao cao su đã qua sử dụng.

VNExpress đưa tin: Rạng sáng 5/11, qua công tác "kiểm tra hành chính thường kỳ", công an phường 11, quận 6, "phát hiện" tại phòng 101 của khách sạn Mạch Lâm, ông Vũ ở chung phòng với một phụ nữ "không có giấy đăng ký kết hôn, không đăng ký tạm trú". Tổ kiểm tra lập biên bản nhưng chỉ có người phụ nữ ký xác nhận, còn ông Vũ phản đối, bất hợp tác.

VietNamNet đưa tin: Khoảng 0h sáng 5/11 lực lượng công an P.11, Q.6, TP.HCM đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với khách sạn Mạch Lâm, tại số 28 đường số 10, P.11, Q.6. Tại phòng 101 của khách sạn này lực lượng công an đã phát hiện 1 đôi nam nữ. Kiểm tra hiện trường ban đầu cơ quan công an xác định, trong phòng có 2 bao cao su đã qua sử dụng cùng nhiều tài sản, tư trang cá nhân. Người đàn ông cởi trần, chỉ mặc quần lót được xác định là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và người nữ được xác định là bà H.L.N.Q. (ngụ Q.6, TP.HCM, là luật sư thuộc Hội luật gia TP.HCM). Khi cơ quan công an lập biên bản, chỉ có bà Q. ký tên xác nhận. Riêng ông Cù Huy Hà Vũ không chịu ký vào biên bản vi phạm, có thái độ bất hợp tác và hành hung người thi hành công vụ. VietNamNet cũng cho biết: Được biết, ngay trong chiều 5/11 công tác khám xét nhà của ông Vũ được cơ quan an ninh tiến hành tại Hà Nội.

Báo Thanh niên viết: Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại vào khoảng 19 giờ hôm qua 5.11, bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ cho hay vẫn đang làm việc với cơ quan công an nên không thể trả lời báo chí. Ông Cù Huy Chử, chú ruột của ông Vũ cho biết: “Khi nhận được thông báo, tôi đã đến Công an P.11, Q.6, TP.HCM. Tại đây, tôi đã nói chuyện với một đồng chí công an và được cho biết, anh Vũ bị bắt vì có quan hệ với gái mại dâm”, ông Chử nói. Ông Chử cũng cho biết đến 18 giờ chiều hôm qua 5.11, ông đã nhận được thông báo của Công an P.11 về việc đã có lệnh tạm giữ ông Vũ.

Đài BBC đã có cuộc phỏng vấn ông Cù Huy Chử.

BBC: Ông Chử người từng công tác tại Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng và là giáo sư giảng dạy tại Phân viện TP.Hồ Chí Minh của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhưng nay đã nghỉ hưu, xác nhận ông đã nói chuyện với luật sư Hà Vũ khi ông Vũ đang bị giữ ở đồn công an.

Ông Cù Huy Chử: Mười hai giờ đêm ngày 04/11/2010, anh Vũ có tin bị tố cáo là quan hệ với gái mại dâm ở trong một khách sạn ở phường 11, quận 6, TP. Hồ Chí Minh. Sau đó thì công an đến thẩm tra. Ở trong phòng của anh Vũ có một người con gái tên là Quỳnh, thường trú ở phường 13, quận 6. Tôi xin mở ngoặc, tôi nghi người con gái chính là công an.

BBC: Nhưng làm sao biết rằng người con gái đó chính là công an.

(Ông Chữ): – Đấy là tôi nghi theo tuổi đời của tôi thì tôi nghi như vậy. Đến 3 giờ sáng thì anh Vũ được gọi về công an phường 11 quận 6 và khám xét tại khách sạn, cũng như khám xét tại phường thì không có dấu hiệu nào chứng tỏ là anh Vũ có quan hệ gái mại dâm cả. Không có khẳng định được. Chính một trung tá công an nói lại với tôi ngay tại công an phường 11, quận 6. Nếu là cớ gái mại dâm thì việc gì phải đến khám nhà anh Vũ. Đến 10 giờ rưỡi, công an đòi kiểm tra máy vi tính xách tay và máy điện thoại di động. Anh Vũ không đồng ý khi đó tôi đang có mặt tại đấy. Anh Vũ có đề nghị công an là cho tôi, tức là chú ruột của anh ấy, làm chứng nhân cái việc đó. Nhưng công an không gọi tôi lên nên tôi không thể tự tiện lên được. Sau đó thì tôi đi về. Khoảng 2 giờ chiều thì tôi gọi điện lại cho công an thì cũng chưa biết được kết quả. Họ trả lời hiện nay chưa có quyết định tạm giam. Khoảng 5 giờ chiều, tôi gọi điện lại thì họ trả lời chưa có quyết định tạm giam. Nhưng ở Hà Nội, công an Bộ đã đến nhà khám tại nhà anh Vũ. Theo tôi biết, tôi gọi điện cho vợ anh Vũ thì vợ anh Vũ cho tôi biết toàn bộ tác phẩm của Huy Cận, của Xuân Diệu và những thư tín của gia đình hiện nay bị lục tung ở tại nhà 24, Điện Biên Phủ. Trong lúc tôi gọi điện thì công an có hạch sách chị Hà, là vợ anh Vũ, là tại sao chị gọi cho người ngoài. Chị Hà trả lời, không phải là người ngoài mà đó là chú ruột của anh Vũ. Coi như là người thay mặt bố của anh Vũ, quan tâm đến sự việc và gọi điện chứ không phải là ai cả.

BBC: Thưa ông, ông Vũ có giải thích lý do tại sao có một cô gái ở trong phòng vào lúc đêm hôm như vậy không?

(Ông Chữ): – Tôi không tiếp xúc được với anh Vũ cho nên tôi không biết. Nhưng mà công an thì trả lời với tôi là giữ cô gái tên là Quỳnh ấy tại phường công an 11. Nhưng mà không làm rõ được cáo buộc quan hệ mại dâm cả. Tôi cũng xin với anh, theo tôi, đấy chẳng qua chỉ là cái cớ để người ta làm việc khác. Bởi vì nếu là cớ gái mại dâm thì việc gì phải đến khám nhà anh Vũ.

Dư luận am tường tình hình ở Việt Nam nói về vụ bắt bớ luật gia Cù Huy Hà Vũ như là một sự ngăn chặn ông Vũ đòi đưa những người có trách nhiệm trong vụ Vinashin ra xét xử.

Tin mới nhất ngày 6-11-2010 từ báo VietNamNet: Chiều 6-11-2010, tội danh cơ quan An ninh Bộ Công an ghép cho ông Cù Huy Hà Vũ đã là tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê duyệt.

Báo VietNamNet dẫn các chứng cứ sau: (Ông Vũ) đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước XHCN Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.

Những tài liệu đi kèm hành vi này là: “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ” đề ngày 1/5/2010; tài liệu “Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam cộng hòa” đề ngày 30/8/2010; tài liệu “Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ – đa đảng hay là chết” đề ngày 11/9/2010; tài liệu “Phải đa đảng mới chống được lạm quyền”; tài liệu “Cáo trạng xác nhân chế độ đa đảng” đề ngày 17/1/2010, …

Ngoài ra, ông Vũ còn có các quan hệ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước trong nước, các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài, đã thực hiện hơn 20 cuộc trả lời phỏng vấn các đối tượng, đài báo của các đội tượng phản động chống phá Việt Nam ở nước ngoài có nội dung chống Nhà nước và chuyển tải các tài liệu tự làm ra để những đối tượng trên sử dụng chống phá Nhà nước Việt Nam.

Ông Vũ còn làm ra các tài liệu, đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc sự thật lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, Chính phủ, gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ súy, hô hào chống Nhà nước, vu khống và xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền.

Các tài liệu đi kèm hành vi này: “Đường sắt cao tốc Bắc – Nam – dự án tham nhũng”; “Đơn kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái với Hiến pháp và pháp luật” đề ngày 14/9/2010; “Đơn khởi kiện Thủ tướng do đã ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007-2015” đề ngày 11/6/2009; và còn nhiều tài liệu khác.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước trên đây của Cù Huy Hà Vũ, ngày 5/11/2010, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Cù Huy Hà Vũ để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Việc bắt, khám xét được tiến hành theo đúng trình tự của pháp luật. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ mức độ sai phạm của Cù Huy Hà Vũ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Cù Huy Hà Vũ còn phải chịu trách nhiệm về hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc do Vũ gây ra đêm 4/11/2010 tại khách sạn Mặc Lâm, TP Hồ Chí Minh.

L.T. tổng hợp

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn