Biên giới Trung-Ấn không loại trừ khả năng xung đột

clip_image001Binh sĩ Ấn Độ.

(VTC News) - Mặc dù quan hệ Trung-Ấn có nhiều điểm sáng về kinh tế, nhưng tranh chấp biên giới giữa hai nước vẫn ngày càng gia tăng, đặc biệt Ấn Độ liên tục tăng quân đến khu vực biên giới Trung-Ấn trong thời gian vừa qua.

Một nhà phân tích của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Thụy Điển vừa cho biết, do vấn đề tranh chấp biên giới Trung-Ấn vẫn chưa được giải quyết, điều này làm cho làm cho quan hệ hai nước Trung-Ấn có thể nảy sinh căng thẳng bất cứ lúc nào, thậm chí không loại trừ khả năng dần dần phát triển thành xung đột quy mô lớn.

Ngày 26/12, Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin của hãng AFP đưa tin cho biết, đến nay tranh chấp biên giới Trung-Ấn vẫn chưa được giải quyết, trong vấn đề này, không những Trung Quốc có thái độ cứng rắn, mà Ấn Độ cũng tăng cường sự hiện diện quân sự của họ tại khu vực xung quanh biên giới, bao gồm điều động đến hàng nghìn binh sĩ và xe bọc thép, đồng thời mở rộng căn cứ không quân tiền tuyến.

Nhà nghiên cứu cao cấp Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Thụy Điển là Simon Weitzman phân tích cho biết:

"Mặc dù hai bên đều tuyên bố nói rằng tranh chấp biên giới cần được giải quyết hòa bình, nhưng điều này vẫn là một vấn đề nan giải".

Ông nói: "Nếu những thông tin này là sự thật, giữa Trung-Ấn trên thực tế thường xuyên xảy ra sự cố".

Ông cũng cho biết: "Cùng với việc có nhiều binh sĩ và vũ khí hơn được đưa đến khu vực này, một số sự cố nhỏ có thể sẽ phát triển thành sự cố lớn, thậm chí có thể mất kiểm soát, dẫn đến nảy sinh xung đột ác liệt như năm 1962".

Nguồn: VTC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn