Bộ trưởng Lê Doãn Hợp lại nói về 'lề phải'

Việt Nam chưa có báo chí tư nhân là vì (1) luật lệ lỏng lẻo, chế tài lại không nghiêm – nghĩa là người làm luật kém; (2) nhà báo chưa có tính chuyên nghiệp cao – nghĩa là nhà báo tồi; (3) dân trí chưa cao – nghĩa là dân dốt. Ai dám liều mạng nói như thế? Thưa rằng Bộ trưởng Bộ 4 T Lê Doãn Hợp!

May mà chỉ còn vài tháng nữa là ngài Bộ trưởng trở thành cựu Bộ trưởng. Nhưng biết đâu trong khoảng ngắn ngủi đó, ngài lại chẳng thừa đủ thời gian để “xuất khẩu” nhiều câu động trời hơn!

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Ông Lê Doãn Hợp nói ở Việt Nam 'không có vùng cấm' đối với báo chí

Ông Lê Doãn Hợp, người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam nhiệm kỳ sắp hết trả lời phỏng vấn báo Việt Weekly và Phố Bolsa TV về tự do thông tin.

Trích đoạn cuộc phỏng vấn mà Việt Weekly nói là dài hơn một tiếng hiện có trên YouTube và cũng đang được đưa lên các diễn đàn của người Việt hải ngoại.

Bất chấp các đơn thư gần đây phản đối báo chí Việt Nam không đưa tin hoặc đưa không trung thực về các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc, ông Lê Doãn Hợp khẳng định Việt Nam không cấm đoán báo chí.

Ông trả lời câu hỏi về tự do báo chí ở Việt Nam: "Trước hết mà nói là không có vùng cấm.

"Báo chí chúng tôi được đưa tin đầy đủ những vấn đề trên nguyên tắc phải trung thực."

Báo chí chúng tôi được đưa tin đầy đủ những vấn đề trên nguyên tắc phải trung thực.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp

Ông Hợp cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của một xã hội tôn trọng sự thật và nói thêm: "khách quan - chính xác" là tiêu chuẩn cao nhất của người làm báo.

Các nhà báo Việt Nam, mặc dù không công khai, đã nhiều lần thừa nhận họ chịu sự chỉ đạo về nội dung thông tin của Đảng Cộng sản, tổ chức coi các nhà báo là các "chiến sỹ cách mạng" và là công cụ của đảng.

Vùng cấm đối với báo chí, theo các cây viết Việt Nam, nay đã thu hẹp lại so với trước nhưng là "bất khả xâm phạm".

Họ giải thích "trước đây có thể thỉnh thoảng 'chọc' vào được" vùng cấm nhưng nay họ không còn được phép làm như vậy.

Điều này giải thích tại sao trong những vụ việc quan trọng gần đây trong đó có vụ xử Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, vụ bất ổn ở Mường Nhé và các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, báo chí đưa tin dựa theo Thông Tấn xã Việt Nam.

Lề trái, lề phải

Ông Lê Doãn Hợp được biết nhiều tới với khái niệm báo chí 'lề phải', được hiểu là báo chí đi đúng theo sự chỉ đạo của Đảng Cộng sản.

Tuy nhiên ông nói ông đã bị trích dẫn sai.

Ông giải thích với Việt Weekly:

"Vấn đề báo chí đi đúng lề đường bên phải là tôi nói đầy đủ nhưng mà nhiều khi anh em báo chí cứ cắt gọn đi, tức là có câu giữa nhưng không có câu trước và câu sau.

"Trong khi anh em báo chí nói thì tôi có nói thế này: Gần như tất cả mọi nghề nghiệp trên thế giới, muốn an toàn và tự do đều phải làm đúng luật. Cái đó là văn minh của loài người. Luật lệ càng kỹ bao nhiêu, càng đồng bộ bao nhiêu thì văn minh của loài người càng cao bấy nhiêu...

"Tôi nói cái ý đó là tất cả mọi ngành nghề trong đất nước này muốn an toàn và tự do thì phải làm đúng luật, cũng như người đi bộ khi tham gia giao thông sẽ an toàn và tự do nếu mình đi đúng lề đường bên phải. Chứ còn mình nhảy ra đường xe máy mình đi, mình nhảy sang đường ô tô mình đi thì làm sao an toàn được.

"Phải nói đầy đủ như vậy, nhiều khi nó cứ cắt đi thì 'lề đường bên phải' như trói buộc, nhưng không phải."

Báo chí tư nhân

Trước câu hỏi khi nào Việt Nam sẽ có báo chí tư nhân của Việt Weekly, ông Hợp giải thích:

"Báo chí tư nhân để cho ra đời thì Việt Nam phải có một lộ trình và phải giải quyết căn cơ ba vấn đề.

Chúng tôi hiện có 17.000 phóng viên nhưng mà tính chuyên nghiệp chưa cao.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp

"Ba vấn đề này giải quyết tốt thì báo chí Việt Nam mới có thể tiến kịp thời đại và thế giới được.

"Thứ nhất là luật lệ. Luật lệ Việt Nam nói thật chúng tôi mới vào cuộc mấy chục năm Đổi Mới nên luật lệ phải sửa liên tục và nó không theo kịp cái vận động cuộc sống và hội nhập thế giới.

"Cái luật hiện nay còn quá lỏng và các chế tài xử lý không nghiêm...

"Cái thứ hai, mà tôi cho là rất quan trọng, là tính chuyên nghiệp của những người làm báo. Chúng tôi hiện có 17.000 phóng viên nhưng mà tính chuyên nghiệp chưa cao...

"Và cái thứ ba là dân trí.

"Chúng ta phải nâng dân trí lên để dân có thể coi là lực lượng giám sát báo chí cao nhất, tối thượng nhất.

"Dân trí Việt Nam còn thấp," ông Hợp nói.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn