Chính quyền Miến Điện yêu cầu bà Aung San Suu Kyi không làm chính trị

Thụy My

clip_image001  

Đám đông trước trụ sở đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, mừng sinh nhật thứ 66 của bà Aung san Suu Kyi, ngày 19/6/2011. Reuters

 

Hãng tin AFP hôm nay 29/6 cho biết, chính quyền Miến Điện đã yêu cầu nhà đối lập Aung San Suu Kyi ngưng các hoạt động chính trị, vì đảng của bà đã chính thức giải thể từ năm ngoái.Thông tin này được nhật báo New Light of Myanmar, vốn được xem là cơ quan phát ngôn chính thức của chế độ, đưa ra.

Bộ trưởng Nội vụ Miến Điện đã gởi thư cho Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, đảng của giải Nobel hòa bình, khẳng định đảng này đã vi phạm luật vì vẫn mở cửa văn phòng và phát hành các thông cáo. Theo ông thì “phải ngưng các hành động trên, vốn có thể gây ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và Nhà nước pháp quyền, cũng như đoàn kết dân tộc”.

Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ đã giải thể sau khi quyết định tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 11 năm ngoái. Đảng này cho rằng luật bầu cử đã được đưa ra nhằm mục đích loại bà Aung San Suu Kyi, vì việc bà bị quản thúc tại gia chỉ hết hạn sau khi đã bầu cử xong.

Được phương Tây xem như một trò hề, cuộc bầu cử Quốc hội trên đã giúp tập đoàn quân sự dựng lên một nghị viện dân sự trên danh nghĩa, nhưng trên thực tế vẫn do quân đội nắm quyền. Tuy Thống chế Than Shwe đã nghỉ hưu, nhưng tân Tổng thống lại là cựu tướng lãnh Thein Sein.

Mới đây bà Aung San Suu Kyi đã loan báo sẽ đi một vòng Miến Điện. Tuy chưa có chương trình cụ thể, nhưng tờ báo chính thức của chế độ đã bày tỏ quan ngại việc này sẽ “dẫn đến các vụ nổi dậy và gây hỗn loạn, như những lần trước đây”. Xin nói thêm, vào năm 2003, ê kíp của bà đã từng bị tấn công làm cho nhiều người chết và bị thương. Vụ phục kích này có nhiều bằng chứng là do tập đoàn quân sự tổ chức, vì lo sợ trước việc bà rất được lòng dân chúng.

Hôm qua trong một thông điệp truyền đi qua đài BBC Anh ngữ, bà Aung San Suu Kyi cho rằng dân tộc Miến Điện mong muốn một “Mùa xuân Ả Rập”. Còn vào tuần trước, bà cũng đã gởi thông điệp đến Quốc hội Hoa Kỳ, đề nghị các dân biểu Mỹ hỗ trợ trong việc thành lập một ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Miến Điện.

T. M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn