Kiến nghị về việc đối phó với Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KIẾN NGHỊ

Về việc đối phó với Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam

Kính gửi:

                           - Bộ Chính trị Đảng CSVN

                           - Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam

                           - Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam

                           - Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam

                           - Ủy ban Thường vụ Quốc hội

                           - Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội

                           - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

                           - Bộ trưởng Bộ Ngọai giao

 

Đồng kính gửi:

                           - Đài Tiếng nói Việt Nam

                           - Báo Nhân dân

                           - Đài Truyền hình Việt Nam

                           - Trang mạng boxitvn (nhờ đăng giùp)

Theo tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cũng như một số nguồn tin khác, ngày 26/5/2011 ba tàu hải giám của Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển Việt Nam đến 84 hải lý trong 3 giờ để phá hoại phương tiện, thiết bị của ta đang thăm dò dầu khí.

Thông tin này chưa dứt thì ngư dân Phú Yên lại phản ánh có hàng chục, thậm chí có ngày có hàng trăm chiếc tàu đánh cá Trung Quốc vào đánh bắt cá ngay trên vùng biển Việt Nam đồng thời dùng hung khí đe dọa hành hung họ và họ đã phải kêu cứu các nghành chức năng.

Hai vụ việc nói trên cũng như các vụ việc tương tự ngư dân cũng như các tổ chức của của ta không được Quân đội nhân dân Việt Nam can thiệp để bảo vệ kịp thời.

Trung Quốc là nước có tư tưởng bành trướng nước lớn ai ai cũng biết. Trung Quốc đã hoặc đang có tranh chấp lãnh thổ hoặc lãnh hải với hầu hết các nước có chung biên giới hoặc có biển tiếp giáp với biển của họ.

Không như các nước khác, Việt Nam là nước bị Trung Quốc lấn lướt nhiều nhất và tranh chấp với Trung Quốc nghiêm trọng nhất nhưng thường phản ứng chậm chạp và yếu ớt nhất.

Với tình hình như mấy năm trở lại đây người dân chúng tôi vô cùng lo lắng một ngày không xa Trung Quốc sẽ nuốt trọn Việt Nam mà chẳng cần một tiếng súng.

Vì vậy với tinh thần trách nhiệm của một công dân trước vận mệnh nước nhà tôi xin kiến nghị với quý vị lãnh đạo như sau:

1. Khởi kiện ngay Nhà nước CHND Trung Hoa lên Liên hợp quốc và Tòa án quốc tế đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại không chỉ vụ này mà kể cả các vụ trước đây.

2. Quốc hội ban hành ngay một nghị quyết chính thức lên án và phản đối Trung Quốc gây hấn và ăn cướp đối với Việt Nam.

3. Về lâu dài cần quan hệ và hợp tác tốt với các nước trong khối Asean, các nước lớn trên thế giới và khu vực, trong đó đặc biệt hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ nhất là về kinh tế, quân sự, khoa học kỹ thuật công nghệ và giáo dục đào tạo như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ từng kiến nghị.

4. Từ nay dứt khoát từ bỏ “16 chữ vàng” và “4 tốt”, nếu các vị có nói thì xin nói nhỏ với nhau trong nội bộ, còn người dân chúng tôi không muốn nghe vì nó không có thật nên nghe rất phản cảm.

5. Không phát động nhưng cũng không ngăn cấm người dân phản đối Trung Quốc một cách ôn hòa trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải cũng như trong việc giết hại ngư dân và ăn cướp khác.

6. Nhà nước phải có phản ứng mạnh mẽ nhanh chóng, kịp thời và phản ứng một cách tòan diện cả ngọai giao lẫn quân sự đồng thời tố cáo lên Liên hợp quốc cũng như các tổ chức và diễn đàn quốc tế.

7. Thường xuyên thông tin đầy đủ và kịp thời cho toàn dân về tình hình tranh chấp với Trung Quốc.

8. Thường xuyên cử tàu quân sự tuần tra bảo vệ ngư dân, bảo vệ các tổ chức khác trong  nước cũng như đối tác của ta hoạt động hợp pháp trên biển. Song song với đó là cử các máy bay trực chiến hỗ trợ tàu hải quân sẵn sàng xua đuổi chúng khi cần thiết như các nước Philipin, Malaysia, Nhật Bản… đã từng làm.

Đối với các công trình và họat động quan trọng có thể cử tàu bảo vệ thường trực.

9. Xem xét nếu cần thiết mời Hoa Kỳ hợp tác đồng thời cho thuê căn cứ quân sự Cam Ranh.

10. Thông tin, quảng bá rộng rãi liên tục và thường xuyên bằng nhiều hình thức trên nhiều kênh khác nhau vấn đề biên giới, chủ quyền biển đảo không những cho nhân dân mà còn cho bạn bè khắp thế giới biết.

11. Đưa vào sách giáo khoa để giảng dạy cho học sinh các cấp về biên giới, biển đảo cũng như các tranh chấp trong lịch sử và hiện tại.

Mặc dù chúng ta rất cần hữu nghị với tất cả các nước, đặc biệt là Trung Quốc nhưng đây là giới hạn cuối cùng của sự nhẫn nhịn, bây giờ là thời điểm quý vị nên hành động.

Những điều kiến nghị trên đây không có gì là xa lạ, đặc biệt là với giới lãnh đạo nhưng không hiểu vì sao chưa bao giờ được thực thi để đảm bảo an ninh cho quốc gia. Trong khi đó những việc chẳng ảnh hưởng gì đến an ninh lại làm ầm ĩ để rồi mang tiếng xấu cho đất nước. Vụ án xử TS Cù Huy Hà Vũ là một việc điển hình. Chính vì vậy mới có bản kiến nghị này.

Kính mong quý vị lãnh đạo xem xét, nếu có điều gì sơ suất hoặc trái ý, trái tai xin quý vị lượng tình tha thứ.

Xin trân trọng kính chào và kính chúc quý vị dồi dào sức khỏe.

Khánh Hòa, ngày 29 tháng 5 năm 2011

                                             Hồ Quang Huy

Phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

                                       ĐT 0905029813

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn