Tin trên báo nước ngoài về cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ ba tại Việt Nam

Việt Nam: Tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

Đức Tâm - RFI

Biểu tình tại Hà Nội chống Trung Quốc gây hấn ở biển Đông, ngày 19/6/2011. REUTERS

Hôm nay, 19/6/2011, tại Hà Nội, hàng trăm người lại tiếp tục biểu tình trước sứ quán Trung Quốc để phản đối những hành động gây hấn của Bắc Kinh ở biển Đông. Đây là lần thứ ba liên tiếp, người dân Việt Nam xuống đường bày tỏ lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Theo AFP, tại Hà Nội, khoảng hơn 100 người đã tụ tập trước sứ quán Trung Quốc, hát những bài ca yêu nước, hô khẩu hiệu đòi Trung Quốc chấm dứt xâm phạm lãnh hải của Việt Nam.

Một người biểu tình nói với AFP, "Biển Đông không phải ao làng của Trung Quốc. Tôi tới đây để bày tỏ lòng yêu nước".

Còn theo tuờng thuật của Reuters thì cuộc biểu tình trước sứ quán Trung Quốc kéo dài khoảng 40 phút, sau đó, công an và cảnh sát đã buộc mọi người phải rời khỏi khu vực này và nói với những người biểu tình rằng những lời kêu gọi của họ đã được lắng nghe. Công an và lực lượng an ninh giải thích là việc tụ tập có thể "làm phức tạp" thêm các cố gắng ngoại giao của nhà nước.

Do bị công an ngăn chặn, những người biểu tình đã đi tuần hành trên một số phố chính tại Hà Nội và số người tham gia mỗi lúc một đông thêm.

Trong khi đó, các hãng thông tấn nước ngoài chưa đưa tin về tình hình tại Sài Gòn.

Một số blog khác còn cho biết thông tin là ở thành phố Vinh, Nghệ An cũng có lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc, nhưng dường như cuộc biểu tình không diễn ra do sự hiện diện đông đảo của lực lượng công an và an ninh.

Ở Việt Nam, rất hiếm khi xảy ra các cuộc biểu tình phản đối và quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc được coi là vấn đề nhạy cảm. Thế nhưng, các nhà ngoại giao nước ngoài và giới phân tích cho rằng các lãnh đạo Việt Nam ngày càng cảm thấy bị thất vọng trước thái độ quyết đoán và hung hăng của Trung Quốc khẳng định chủ quyền của mình ở biển Đông.

Nhận định về các vụ tàu hải giám và ngư chính của Trung Quốc thâm nhập vào lãnh hải Việt Nam để cắt cáp của các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, một nhà ngoại giao nói rằng đối với giới lãnh đạo Việt Nam, các sự cố  này đã vượt qua ngưỡng giới hạn.

Hôm thứ sáu, tại Washington, các quan chức Việt Nam và Mỹ đã tiến hành đối thoại về chính trị, an ninh và quốc phòng. Hai bên cam kết tăng cường quan hệ song phương, thảo luận về tình hình an ninh ở biển Đông.

Trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày hôm nay tại Hà Nội, một kỹ sư điện nói với Reuters, "Chúng tôi muốn chính phủ Việt Nam mời các quan sát viên quốc tế đến khu vực biển Đông để cho thế giới thấy là Việt Nam hành xử theo luật pháp và phù hợp với luật phát quốc tế và Trung Quốc cũng phải tôn trọng luật phát và luật pháp quốc tế".

Đ. T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

-------------------------------------

Người Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc lần thứ 3

RFA

Hôm nay 19-6-2011, lần thứ ba liên tiếp trong các ngày Chủ nhật, người Việt Nam lại cùng nhau xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lấn lãnh hải Việt Nam.

Người biểu tình giương cao các khẩu hiệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông. Kami's blog

Không khí cuộc biểu tình lần này ở Hà Nội được mô tả là sôi động hơn hai lần trước, với sự tham gia của nhiều nhân sĩ trí thức như Giáo sư Nguyễn Quang A, Giáo sư Ngô Đức Thọ, nữ Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ TS Cù Huy Hà Vũ), Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, v.v.

Nữ LS Nguyễn Thị Dương Hà (giữa), lần đầu tiên tham gia biểu tình chống Trung Quốc.

Từ 8:30 sáng đã có hơn 100 người tụ tập tại công viên Lê-nin, hô vang các khẩu hiệu “Phản đối Trung Quốc” “Trường Sa: Việt Nam”, “Hoàng Sa: Việt Nam”, v.v.

Sau đó đoàn người bắt đầu tuần hành về phía Đại sứ quán Trung Quốc.

Trong lúc đang tham gia đoàn biểu tình, nữ LS Nguyễn Thị Dương Hà đã dành cho Đài Á châu Tự do một cuộc phỏng vấn đặc biệt:

LS Nguyễn Thị Dương Hà trả lời phỏng vấn RFA khi đang tham gia biểu tình ở Hà Nội sáng Chủ nhật 19-6-2011 .

Cũng trong sáng Chủ nhật 19-6, BS Phạm Hồng Sơn đã có cuộc trò chuyện với RFA về không khí biểu tình ở Hà Nội.

BS Phạm Hồng Sơn nói chuyện với RFA về không khí biểu tình ở Hà Nội sáng 19-6-2011 .

Cuộc biểu tình tại Hà Nội sáng 19-6-2011 diễn ra trong ôn hòa.

Nguồn: rfa.org

-----------------------------

Biểu tình chống Trung Quốc lần thứ ba

BBC

Một cuộc biểu tình phản đối chính sách của Trung Quốc tại biển Đông lại được tổ chức ở Hà Nội trong tuần thứ ba liên tiếp.

Hãng tin Mỹ Associated Press cho hay khoảng 300 người tụ họp trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội từ sáng.

Họ cầm cờ Việt Nam và giương cao các biểu ngữ "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam", "Trung Quốc hãy chấm dứt xâm lược lãnh thổ Việt Nam"...

Sau chừng nửa tiếng đồng hồ, đoàn biểu tình bắt đầu cuộc tuần hành về hướng trung tâm thành phố. Được biết không khí diễn ra ôn hòa, không có va chạm hay đụng độ gì với lực lượng an ninh được điều tới giữ trật tự.

Trong số những người tham gia biểu tình có các nhân vật được nhiều người biết tới như Tiến sỹ Nguyễn Quang A, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà.

Bác sỹ Phạm Hồng Sơn, một người bất đồng chính kiến, được nói cũng đã tới tham dự.

Mấy hôm trước lời kêu gọi biểu tình ôn hòa, không chỉ ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, mà còn ở các tỉnh khác, đã được đưa ra trên mạng internet.

Tuy nhiên, vào thời điểm dự tính, cuộc tuần hành chưa diễn ra ở TP HCM, nơi được nói là an ninh tăng cường hiện diện quanh địa điểm tòa lãnh sự Trung Quốc.

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang gặp căng thẳng ngoại giao sau các vụ Việt Nam nói là tàu Trung Quốc gây hấn và phá hoại thiết bị thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Thăm Trung Quốc

Hôm thứ Sáu 17/6, sau đối thoại an ninh - chính trị - quốc phòng Mỹ - Việt lần thứ tư tại Washington D.C., hai bên đã ra thông cáo chung kêu gọi tự do lưu thông hàng hải và phản đối việc dùng vũ lực tại biển Đông.

Thông cáo này cũng kêu gọi giải quyết các tranh chấp bất đồng bằng luật pháp quốc tế.

Trong một diễn biến khác đáng chú ý, hai tàu hải quân Việt Nam mang số hiệu HQ375 và HQ376 vừa lên đường tham gia tuần tra liên hợp tại Vịnh Bắc Bộ cùng hải quân Trung Quốc và sau đó thăm chính thức Trung Quốc.

Đây là đợt tuần tra chung lần thứ 11 kể từ khi hai nước ký kết thỏa thuận về Quy chế tuần tra liên hợp hồi tháng 10/2005.

Đại tá Nguyễn Văn Kiệm, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, làm Trưởng đoàn Việt Nam.

Cuộc tuần tra chung tiến hành trong hai ngày 19 & 20/6.

Báo Quân đội Nhân dân cho hay sau đó, hai tàu chiến Việt Nam sẽ "qua eo biển Quỳnh Châu vào cảng Trạm Giang thực hiện chuyến thăm, giao lưu hữu nghị với Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc".

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn