Chùm thư trao đổi giữa GS Nguyễn Huệ Chi và những người chú ruột của TS Cù Huy Hà Vũ

Trong những ngày qua, giữa Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và mấy người chú ruột của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ có một cuộc trao đổi thư từ. Xét thấy đây là cuộc trao đổi có liên quan đến việc đánh giá phiên xử phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ sắp tới, và nội dung cũng không có gì quá riêng tư, chúng tôi xin phép được lần lượt công bố để nhiều người cùng xem xét.

Bauxite Việt Nam

Thư thứ nhất: GS Nguyễn Huệ Chi gửi

Hà Nội ngày 3 tháng 7 năm 2011

Thưa hai ông Cù Huy Thước và Cù Huy Chử,

Xin tự giới thiệu với hai ông, tôi là Nguyễn Huệ Chi, một người suốt đời chỉ chuyên làm công việc tìm tòi về văn hóa và văn học cổ của cha ông, nhưng do tình hình đất nước không yên, hiện tôi đang phải đảm trách trang mạng Bauxite Việt Nam do ba anh em chúng tôi cùng khới xướng - ngoài tôi ra còn có nhà giáo Phạm Toàn và GS. TS Nguyễn Thế Hùng - nhằm lên tiếng phản biện trước những vấn đề cấp bách liên quan đến sự tồn vong của dân tộc.

Sở dĩ phải viết đến hai ông là thư này vì biết hai ông là em ruột nhà thơ Huy Cận mà tôi rất kính trọng, cũng nghe tiếng hai ông là những cán bộ suốt đời tận tụy với cách mạng, vì thế một vài điều băn khoăn cộm lên trong lòng không thể tự mình giải quyết được, hy vọng hai ông có thể giải đáp giúp cho tôi.

Chắc hai ông cũng biết, sau phiên xử sơ thẩm TS Cù Huy Hà Vũ hôm 4-4-2011, dư luận cả trong và ngoài nước đều hết sức bất bình. Nhiều công dân Việt Nam cảm thấy xấu hổ về việc cơ quan hành pháp của nước ta đã làm một việc không những gây oan khiên cho người chính trực mà vô hình trung còn bôi bác nền dân chủ của chế độ không gì tệ hại hơn. Ngay sau phiên xử, chúng tôi đã khởi xướng một Kiến nghị trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ vào ngày 9-4-2011 và chỉ sau hai tháng, đã nhận được một danh sách xin ký tên vào Kiến nghị gồm 1989 người.

Nhưng gần đây, có dịp tiếp xúc với một vài người có trách nhiệm, tôi nghe họ đưa ra những thông tin khiến không khỏi giật nình. Họ nói Cù Huy Hà Vũ là người đáng tội, vì hai lý do: (1) Vũ đã từng bóp cổ bố là ông Cù Huy Cận, đến nỗi ông Cận phải làm đơn thưa Vũ ra tòa, đó là bằng chứng rõ ràng Vũ là người không có nhân cách; (2) Một tội nặng hơn nữa là Vũ còn nhận tiền của các tổ chức đảng phái nước ngoài, tội này thì người dân yêu nước không ai có thể đồng tình.

Thưa hai ông,

Như đã nói, tôi nghĩ rằng những người trao đổi với tôi đều là người có trách nhiệm, tuy vậy, từ khi nghe tin ấy đến nay, thực tình trong tâm trí tôi không lúc nào yên. Sự gắn bó giữa tôi và Cù Huy Hà Vũ tuy chưa lâu nhưng dựa trên một cơ sở vững chắc, ấy là truyền thống yêu nước của cha ông để lại. Mọi việc Vũ làm, những đơn thư Vũ gửi đi các nơi cũng như những bài Vũ viết, theo tôi trước sau đều xuất phát từ mục tiêu yêu nước ấy. Vì yêu nước mà phải chống lại những việc làm vô tình hay hữu ý để cho kẻ thù có lợi thế đặt chân lên những vùng hệ trọng của đất nước, khi lâm sự thì không kịp trở tay. Vì yêu nước mà phải kiên quyết chống những kẻ tham nhũng, thoái hóa mà lại có chức quyền, như những ung nhọt đang gặm nhấm sức mạnh của dân tộc, làm cho dân oan ngày càng đông mãi lên, giàu nghèo trong xã hội ngày càng phân hóa, mâu thuẫn xã hội có nguy cơ bùng phát, cuộc sống trên đất nước mất yên ổn, tệ nạn lan tràn. Cũng vì yêu nước mà phải tìm mọi cách hòa giải dân tộc bằng những việc làm chân thành, để khối đoàn kết dân tộc từ hơn 30 năm nay chưa hàn gắn được có điều kiện hàn gắn một cách cơ bản, trở thành một sức mạnh tinh thần khả dĩ đối phó hữu hiệu với âm mưu xâm lược của nước ngoài đang ngày càng gia tăng.

Vậy nhưng, hai nguồn thông tin trên từ một số người phát ra đã chống lại TS Cù Huy Hà Vũ, mặc dầu tôi tuyệt nhiên không tin, vì xét cho cùng, lỗi thứ nhất nếu có thì cũng chẳng liên quan gì đến các tội trạng mà phiên tòa sơ thẩm đã cáo giác Vũ, còn lỗi thứ hai là một bằng chứng đáng kể nhưng tại sao người ta lại không dùng ngay nó để khép tội anh khi xét xử tại phiên tòa sơ thẩm ngày 4/4/2011?

Là những người chú ruột của Cù Huy Hà Vũ, tin rằng hai ông hiểu rõ Cù Huy Hà Vũ hơn ai hết và cũng có đủ chứng lý nhằm nói lên lẽ phải về cháu ruột của mình.

Tôi mong hai ông phúc đáp lá thư của tôi để tôi và bạn bè tôi hoàn toàn yên tâm về người bạn trẻ của chúng tôi đang sa vòng lao lý.

Xin gửi đến hai ông lời chúc sức khỏe.

clip_image002

Nguyễn Huệ Chi

Thư thứ hai: Phúc đáp của ông Cù Huy Thước

Hà Nội, ngày 5 tháng 7 năm 2011

Kính gửi: Giáo sư Nguyễn Huệ Chi,

Chúng tôi vô cùng xúc động nhận được lá thư của Giáo sư. Phải có một tấm lòng yêu nước nồng nàn và một tình bạn trong sáng vô tư với cháu chúng tôi, Giáo sư mới gửi đến chúng tôi những thông tin rất quý báu liên quan đến sinh mệnh chính trị của cháu chúng tôi mà chúng tôi tất nhiên có nhiệm vụ bảo vệ bằng mọi giá, với phẩm chất cách mạng của cá nhân và dòng họ, và với sự trung thực của chính mình. Xin Giáo sư yên tâm, “cây ngay không sợ chết đứng”. Cũng là con nhà nòi, Giáo sư hẳn càng thông cảm với lập trường trước sau như một vì lẽ phải của chúng tôi.

Để thay cho việc trả lời chi tiết về những sự việc Giáo sư nêu lên trong lá thư gửi đến chúng tôi, chúng tôi xin gửi kèm theo thư phúc đáp ngắn này lá đơn chúng tôi gửi lên các cơ quan quyền lực cao cấp của Đảng và Nhà nước nhằm nói rõ sự thực về những điều mà Giáo sư có nhã ý mách bảo, và chắc không phải một mình Giáo sư mới biết những thông tin bịa đặt trắng trợn đó.

Chúng tôi cũng mong Giáo sư, sau khi nhận được thư và đơn của chúng tôi, sớm cho đăng công khai lên trang mạng Bauxite Việt Nam – một trang mạng uy tín hiện nay – để bạn đọc xa gần được biết quan điểm của chúng tôi về những việc bịa đặt cho cháu tôi, Cù Huy Hà Vũ.

Tôi là một trong những em ruột của nhà thơ Huy Cận, nhà lão thành cách mạng (tham gia Việt minh từ 1941), được bầu vào Ủy ban Giải phóng (tức Chính phủ Cách mạng lâm thời), cựu Bộ trưởng.

Xin chân thành cám ơn Giáo sư.

Trên đây là toàn bộ ý kiến của tôi. Còn em trai tôi là Cù Huy Chử (cũng là chú ruột của Cù Huy Hà Vũ) sẽ có một lá thư trả lời riêng cho GS.

Cù Huy Thước đã ký

Thư thứ ba: Ông cù Huy Thước gửi lên các cấp có thẩm quyền

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

________________________

Hà Nội, ngày 5 tháng 7 năm 2011

Kính gửi:

- Bộ Chính trị;

- Ban Bí thư;

- Ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam;

- Ông Trương Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao;

- Ông Trần Quốc Vượng, Viện trưởng VKS nhân dân Tối cao;

- Ông Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an.

Tôi Cù Huy Thước em ruột nhà thơ Cù Huy Cận, là chú ruột của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, viết thư này kính gửi quý vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước để trình bày nội dung khẩn thiết như sau:

· Việc cơ quan công an bắt Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, tiến hành khám xét nhà của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và truy tố Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra Tòa án nhân dân Hà Nội, đã khiến hàng triệu người trong nước và trên thế giới xúc động và phẫn nộ. Chúng tôi được biết số người lên tiếng đề nghị trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bao gồm hàng ngàn Giáo sư, Tiến sĩ, các nhà hoạt động khoa học, các tướng lĩnh, các cán bộ đảng viên hoạt động lâu năm, các tầng lớp thanh niên, sinh viên trí thức. Điều đó đã được thông tin rộng rãi trên các mạng truyền thông.

· Nhưng gần đây, tôi nhận được thư của Giáo sư Nguyễn Huệ Chi phụ trách mạng Bauxite VN gửi cho chúng tôi. Nội dung bức thư nguyên văn như sau:

Hà Nội ngày 3 tháng Bảy năm 2011

Thưa hai ông Cù Huy Thước và Cù Huy Chử,

Xin tự giới thiệu với hai ông, tôi là Nguyễn Huệ Chi, một người suốt đời chỉ chuyên làm công việc tìm tòi về văn hóa và văn học cổ của cha ông, nhưng do tình hình đất nước không yên, hiện tôi đang phải đảm trách trang mạng Bauxite Việt Nam do ba anh em chúng tôi cùng khởi xướng – ngoài tôi ra còn có nhà giáo Phạm Toàn và GS TS Nguyễn Thế Hùng – nhằm lên tiếng phản biện trước những vấn đề cấp bách liên quan đến sự tồn vong của dân tộc.

Sở dĩ phải viết đến hai ông lá thư này vì biết hai ông là em ruột nhà thơ Huy Cận mà tôi rất kính trọng, cũng nghe tiếng hai ông là những cán bộ suốt đời tận tụy với cách mạng, vì thế một vài điều băn khoăn cộm lên trong lòng không thể tự mình giải quyết được, hy vọng hai ông có thể giải đáp giúp cho tôi.

Chắc hai ông cũng biết, sau phiên xử sơ thẩm TS Cù Huy Hà Vũ hôm 4-4-2011, dư luận cả trong và ngoài nước đều hết sức bất bình. Nhiều công dân Việt Nam cảm thấy xấu hổ về việc cơ quan hành pháp của nước ta đã làm một việc không những gây oan khiên cho người chính trực mà vô hình trung còn bôi bác nền dân chủ của chế độ không gì tệ hại hơn. Ngay sau phiên xử, chúng tôi đã khởi xướng một Kiến nghị trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ vào ngày 9-4-2011 và chỉ sau hai tháng, đã nhận  được một danh sách xin ký tên vào Kiến nghị gồm 1989 người.

Nhưng gần đây, có dịp tiếp xúc với một vài người có trách nhiệm, tôi nghe họ đưa ra những thông tin khiến không khỏi giật mình. Họ nói Cù Huy Hà Vũ là người đáng tội, vì hai lý do:

1) Vũ đã từng bóp cổ bố là ông Cù Huy Cận, đến nỗi ông Cận phải làm đơn thưa Vũ ra tòa, đó là bằng chứng rõ ràng Vũ là người không có nhân cách;

2) Một tội nặng hơn nữa là Vũ còn nhận tiền của các tổ chức đảng phái nước ngoài, tội này thì người dân yêu nước không ai có thể đồng tình.

Thưa hai ông,

Như đã nói, tôi nghĩ rằng những người trao đổi với tôi đều là người có trách nhiệm, tuy vậy, từ khi nghe được tin ấy đến nay, thực tình trong tâm trí tôi không lúc nào yên. Sự gắn bó giữa tôi và Cù Huy Hà Vũ tuy chưa lâu nhưng dựa trên một cơ sở vững chắc, ấy là truyền thống yêu nước của cha ông để lại. Mọi việc Vũ làm, những đơn thư Vũ gửi đi các nơi cũng như những bài Vũ viết, theo tôi trước sau đều xuất phát từ mục tiêu yêu nước ấy. Vì yêu nước mà phải chống lại những việc làm vô tình hay hữu ý để cho kẻ thù có lợi thế đặt chân lên những vùng hệ trọng của đất nước, khi lâm sự thì không kịp trở tay. Vì yêu nước mà phải kiên quyết chống những kẻ tham nhũng, thoái hóa mà lại có chức quyền, như những ung nhọt đang gặm nhấm sức mạnh của dân tộc, làm cho dân oan ngày càng đông mãi lên, giàu nghèo trong xã hội ngày càng phân hóa, mâu thuẫn xã hội có nguy cơ bùng phát, cuộc sống trên đất nước mất yên ổn, tệ nạn lan tràn. Cũng vì yêu nước mà phải tìm mọi cách hòa giải dân tộc bằng những việc làm chân thành, để khối đoàn kết dân tộc từ hơn 30 năm nay chưa hàn gắn được có điều kiện hàn gắn một cách cơ bản, trở thành một sức mạnh tinh thần khả dĩ đối phó hữu hiệu với âm mưu xâm lược của nước ngoài đang ngày càng gia tăng.

Vậy nhưng, hai nguồn thông tin trên đã chống lại TS Cù Huy Hà Vũ, mặc dầu tôi tuyệt nhiên không tin, vì xét cho cùng, lỗi thứ nhất nếu có thì cũng chẳng liên quan gì đến các tội trạng mà phiên tòa sơ thẩm đã cáo giác Vũ, còn lỗi thứ hai là một bằng chứng đáng kể nhưng tại sao người ta lại không dùng ngay nó để khép tội anh khi xét xử tại phiên tòa sơ thẩm ngày 4/4/2011?

Là những người chú ruột của Cù Huy Hà Vũ, tin rằng hai ông hiểu rõ Cù Huy Hà Vũ hơn ai hết và cũng có đủ chứng lý nhằm nói lên lẽ phải về cháu ruột của mình.

Tôi mong hai ông phúc đáp lá thư của tôi để tôi và bạn bè tôi hoàn toàn yên tâm về người bạn trẻ của chúng tôi đang sa vòng lao lý.

Xin gửi đến hai ông lời chúc sức khỏe.

clip_image003

Nguyễn Huệ Chi

· Rõ ràng có người đã lợi dụng địa vị chính trị xã hội và cương vị là cán bộ cao cấp để tác động vào những người đang ủng hộ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, bằng cách bịa đặt ra những chuyện trống không, nhằm bôi nhọ nhân cách của Cù Huy Hà Vũ.

· Với tư cách là chú ruột của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, tôi có thẩm quyền lên án hành động trên đây của những người như thế. Tôi khẳng định cháu tôi là Cù Huy Hà Vũ chưa bao giờ có hành vi bóp cổ bố là ông Cù Huy Cận và ông Cù Huy Cận chưa hề có đơn kiện tụng Cù Huy Hà Vũ về hành vi đó. Đây là một sự bôi nhọ trắng trợn nhân cách cháu tôi một cách thiếu liêm sỉ, không có căn cứ. Vì thế, những kẻ muốn kết tội cháu tôi mới phải giở thêm ngón thứ hai là bịa đặt ra chuyện nhận tiền của nước ngoài. Nhưng nói rằng Cù Huy Hà Vũ đã nhận tiền của nước ngoài thì lại càng là điều bịa đặt, vì nếu có việc đó thì dứt khoát đã phải có trong hồ sơ vụ án và đã được Tòa sơ thẩm công bố (Tòa án chỉ lăm lăm kết án thật nặng cháu tôi như đã thấy thì dại gì mà không vớ lấy cơ hội ngàn vàng này thưa các quý vị).

Ngoài ra tôi cũng nhận được thông tin những người nói xấu Vũ đã nêu vấn đề tranh chấp tài sản giữa Vũ với ông Cù Huy Cận và các con của bà vợ sau. Quan điểm của tôi về vấn đề này như sau:

· Việc tranh chấp tài sản như thông tin truyền miệng đã đưa, nếu có thì cũng là một việc bình thường trong xã hội. Đó là chuyện mâu thuẫn giữa “mẹ Cám và con Tấm”; đó là mâu thuẫn cố hữu của nhiều gia đình Việt Nam từ xưa đến nay.

· Để kết thúc bức thư thỉnh cầu trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và tố cáo hành vi của những ai đang tìm cách gán tội cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, tôi xin nêu mấy ý tóm tắt sau đây:

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trong toàn bộ nội dung bài viết công khai của mình chỉ nhằm mục đích đề cao và phát huy những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh trong lúc sinh thời.

1) Như: Ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng lãnh đạo thì Bác Hồ vẫn chủ trương để các đại biểu Đảng của Nguyễn Hải Thần và Đảng của Vũ Hồng Khanh, Đảng Dân chủ Việt Nam… tham gia vào Quốc hội. Sau này còn hai Đảng: Đảng Dân chủ Việt Nam và Đảng Xã hội Việt Nam tham gia Quốc hội. Những đảng này tồn tại không hề ảnh hưởng gì đến quyền lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản Việt Nam.

2) Như: Quyết tâm và nguyện vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc chống những tiêu cực trong cơ quan Đảng và Nhà nước để thực hiện quyền tự do dân chủ của nhân dân, nhất là quyền được tự do bàn bạc về mọi chính sách của Nhà nước, quyền tự do bình đẳng, tôn trọng quyền con người được thể hiện đậm đà trong Di chúc.

3) Như: Tư tưởng coi Hiến pháp là bộ luật cao nhất của đất nước, của dân tộc, của chế độ, trong đó Hiến pháp năm 1946 đã khẳng định: mọi sự thay đổi Hiến pháp đều phải được trưng cầu dân ý; vậy mà thực tế Hiến pháp các năm 1959, 1980, 1992 có hàng loạt thay đổi căn bản Hiến pháp năm 1946 song đều chưa hề được trưng cầu dân ý.

4) Như: tư tưởng không gì quý hơn độc lập tự do, mà cụ thể hiện nay là cần chống âm mưu bành trướng xâm lược của Trung Quốc, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã thể hiện một cách rõ ràng trong các văn bản công khai của mình.

Tôi kết luận Đảng và Nhà nước cần sáng suốt, công bằng trong việc xem xét những hành vi yêu nước của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Những tư tưởng trên đây của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và những hoạt động của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là tiếp tục sự nghiệp của Hồ Chí Minh và của nhà thơ Cù Huy Cận. Đó là niềm tự hào của đất nước, của gia đình và của dòng họ chúng tôi.

Xin gửi lời chào trân trọng, tin tưởng.

NGƯỜI LÀM ĐƠN

Cù Huy Thước đã ký

Bản scan thư và đơn của ông Cù Huy Thước

clip_image004

clip_image006

clip_image008

clip_image010

clip_image011

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn