Philippines chỉ trích Trung Quốc không đưa vấn đề Biển Đông ra Tòa án Quốc tế

VOA (Theo CN 1136077, AFP, AP)

Philippines nói việc Trung Quốc từ chối đưa tuyên bố chủ quyền tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông ra một tòa án quốc tế chứng tỏ các tuyên bố của Bắc Kinh không vững.

clip_image001

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario. Hình: VOA - S. Orendain

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario ngày 13/7 ra thông cáo nói rằng quyết định của Trung Quốc có thể khiến người ta nghi ngờ về tính hợp lệ của các tuyên bố chủ quyền mà Bắc Kinh đưa ra tại khu vực có tranh chấp.

AFP trích thuật lời Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh việc Trung Quốc ngần ngại trước đề nghị của Manila có thể dẫn tới kết luận rằng Bắc Kinh có lẽ không thể chứng minh hợp lý lập trường tuyên bố của họ dựa trên Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển.

Vẫn theo người đứng đầu ngành ngoại giao của Philippines, việc Trung Quốc từ chối không đưa vấn đề ra trước Tòa án Liên hiệp quốc sẽ khiến Bắc Kinh khó có thể minh chứng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông trên cơ sở luật quốc tế.

Nhân chuyến thăm Bắc Kinh trong tuần này, Ngoại trưởng Rosario đề nghị các nước đưa các tuyên bố liên quan tới chủ quyền tại các vùng biển gần quần đảo Trường Sa ra trước Tòa án quốc tế về Luật Biển do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Đáp lại, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 12/7, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, tuyên bố Trung Quốc vẫn cho rằng tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan.

Việt Nam, Malaysia, Brunei, và Philippines nhận chủ quyền một phần tại Biển Đông, trong khi Đài Loan và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ khu vực này dựa trên một bản đồ có từ nhiều thế kỷ trước.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn