Hạ viện Mỹ báo động về tình trạng gián điệp kinh tế Trung Quốc

Anh Vũ

clip_image001

Quốc Hội Mỹ. DR

Theo hãng tin AFP, hôm qua, 04/10/2011, một Nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về hiện tượng gián điệp kinh tế, trong đó có cả việc lấy cắp thông tin trên mạng inernet, đã gia tăng đến mức «quá quắt», đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ cùng đồng minh phải có biện pháp đối phó với Bắc Kinh.

Phát biểu trong một phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ về những nguy cơ trên mang internet, Chủ tịch Tiểu ban tình báo, Mike Roger tuyên bố, xin trích: «Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại ồ ạt nhằm vào tất cả chúng ta, và chúng ta phải cùng nhau gây áp lực buộc họ phải dừng lại». Theo ông Mike Roger thì chưa bao giờ trong lịch sử lại có việc một Chính phủ ủng hộ các họat động ồ ạt đánh cắp thông tin thương mại và sở hữu trí tuệ.

Hạ nghị sĩ Mỹ cũng khẳng định rằng các hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc đã lên tới mức độ quá quắt, đến mức này thì Hoa Kỳ và các đồng minh ở châu Âu cũng như châu Á phải có trách nhiệm đấu tranh bằng các biện pháp ngoại giao hoặc kinh tế để yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt những việc ăn cướp này.

Ngay trong diễn văn khai mạc phiên điều trần về vấn đề an ninh mạng, ông Roger, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa của tiểu bang Michigan đã nêu bật hiện tượng gián điệp kinh tế Trung Quốc. Cùng ra điều trần trước tiểu ban còn có tướng Michael Hayden, nguyên Giám đốc hai cơ quan tình báo CIA và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Tướng Hayden phát biểu rằng, với tư cách là một sĩ quan tình báo, ông phải có mặt trở lại để nói lên mối lo ngại về những hoạt động gián điệp kinh tế thường xuyên, sâu rộng và ngày càng tinh vi mà Trung Quốc đang tiến hành nhằm vào nước Mỹ.

Hạ nghị sĩ Roger cũng nói không phải tìm kiếm ở đâu xa về những hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc trong thời gian gần đây và đơn cử ra trường hợp của Google. Theo ông Roger thì Công ty dịch vụ tìm kiếm trên mạng internet này đã bị gián điệp tin học Trung Quốc xâm nhập và lấy cắp đi những thông tin quý giá. Nghị sĩ Mỹ cũng khẳng định trường hợp của Google chỉ là «phần nổi của tảng băng» mà thôi vì còn rất nhiều công ty khác bị gián điệp mạng của Trung Quốc xâm nhập nhưng không công bố với báo chí vì ngại lại gây thêm sự tấn công mới của Trung Quốc.

Vị dân biểu này còn chỉ đích danh Bắc Kinh khi ông phát biểu: «Không dễ gì quy trách nhiệm cho các vụ gián điệp như vậy, nhưng thử hỏi bất kỳ một cơ sở phân tích mạng tư nhân nào thì họ đều trả lời rằng không còn nghi ngờ gì nữa, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ đạo chiến dịch đánh cắp thông tin ồ ạt nói trên».

A.V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn