Mong hoán đổi

PV Quốc Doanh

image Rất lâu rồi PV Quốc Doanh tôi không đọc báo Nhân dân. Nhiều phóng viên báo chí nhà nước khác, thậm chí lâu rồi không cầm đến tờ báo ấy, vì không thấy lợi ích gì mà chỉ thêm bực mình, nhất là nhiều phóng viên ở đó viết vớ vẩn nhưng hay khoe tương đương hàm nọ hàm kia như dở hơi. Mới đây, tôi vô tình lướt qua tờ Nhân dân ngày 10/11/2011, thấy mục “Chuyện thời sự” có bài ngắn “Hoán đổi” thì tò mò đọc và xin trình nguyên văn ra đây:

“Hoán đổi

Từng nhn cu tr 30 t USD ca Qu Tin t quc tế (IMF) gần mười năm trước, nn kinh tế Bra-xin đã vươn lên mnh m và va được d báo sẽ vượt Anh, tr thành nn kinh tế ln th sáu thế gii trong năm nay. n thế, tham gia Nhóm các nn kinh tế mi ni BRICS, Bra-xin còn cam kết sẽ thông qua các kênh của IMF h tr tài chính giúp các nước Khu vc đng ơ-rô (Eurozone) giải quyết "cơn bão n công".

Trong bối cnh kinh tế thế gii u ám thì không ch Bra-xin mà nhiu nước Mỹ la-tinh và khu vực Ca-ri-bê li biết cách khc phc khó khăn, tn dng cơ hi, nổi lên như mt đim sáng kinh tế, nhiu kh năng đt mc tăng trưởng n tượng 4,5% trong năm nay. Ðồng thi, v thế và đóng góp ca các nn kinh tế M la-tinh vào sự n đnh kinh tế toàn cu ngày càng ln hơn.

Thực tế cho thy, cuc khng hong kinh tế toàn cu đang làm thay đi mnh mẽ vị thế ca các nn kinh tế. Mười năm trước, ít ai ng rng: từng b coi là "thế giới th ba", phi nhn cu tr ca phương Tây, nay Bra-xin và nhiu nn kinh tế Mỹ la-tinh li tr thành mt trong nhng lc lượng đóng góp quan trng cho IMF; trong khi đó, nhận các khon vay ln nht ca IMF gn đây li chính là các nước phát triển phương Tây.

BÍCH HẠNH”.

Thật tuyệt vời, đất nước Bra-xin! Trên cả tuyệt vời là lãnh đạo đất nước Bra-xin. Đương nhiên, nhân dân Bra-xin cũng như nhân dân bất cứ đất nước nào trên trái đất này, đều tuyệt vời rồi.

Thì lại buồn cho đất nước Việt Nam giàu tài nguyên, có nhân dân anh hùng, có mấy nghìn năm văn hiến, vậy mà hơn 36 năm thống nhất vẫn nghèo và chưa thấy ánh sáng thoát nghèo khi kinh tế vĩ mô lẫn vi mô đều đang bất ổn lớn. Lãnh đạo nước ta còn năn nỉ được coi là nước nghèo để xin vay vốn ODA với lãi suất thấp của “các nước phát triển phương Tây”. Buồn thêm cái tờ báo ghi dưới măng-sét là cơ quan trung ương của Đảng lãnh đạo đất nước, sao giỏi nhìn sang Âu-Mỹ để hào hứng lẫn châm biếm, mà không nhìn sâu vào đất nước ta một tẹo? Buồn rồi mong đất nước có sự hoán đổi.

Ngày 11/11/2011

Q.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn