Ngải Vị Vị dùng tiền quyên góp để kháng cáo quyết định truy thu thuế

Thanh Phương

clip_image001  

Họa sĩ Ngải Vị Vị tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 08/11/11. Reuters

 

Bị điều tra về tội trốn thuế, nghệ sĩ Ngải Vị Vị phải trả nộp 15 triệu nhân dân tệ trước ngày 15/11/11. Khi nghe tin này, rất nhiều người trong giới nghệ sĩ, bất đồng chính kiến và hàng ngàn người vô danh tại Trung Quốc đã đua nhau góp tiền cho Ngải Vị Vị.

Trả lời AFP qua điện thoại, nghệ sĩ Ngải Vị Vị khẳng định ông không bao giờ nói là sẽ dùng số tiền nói trên để trả thuế, nhưng sẽ dùng làm tiền bảo đảm cho đơn kháng cáo quyết định truy thu thuế. Hôm qua (10/11/2011), một trợ lý của Ngải Vị Vị cho biết số tiền quyên góp được lên tới 6,7 triệu nhân dân tệ (khoảng 752 ngàn euro).

Cho tới nay, Ngải Vị Vị vẫn bác bỏ cáo buộc về tội trốn thuế, kết tội chính quyền Trung Quốc muốn bịt miệng ông. Ông rất hay gặp rắc rối với chính quyền vì thường xuyên chỉ trích chế độ Bắc Kinh. Đặc biệt ông đã mở cuộc điều tra độc lập về những trẻ em bị chết do sập trường trong vụ động đất ở Tứ Xuyên năm 2008.

Cũng về nhân quyền ở Trung Quốc, tại Honolulu hôm qua (10/11/2011), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bày tỏ mối quan ngại về tình hình đàn áp ở Trung Quốc và các vụ tự thiêu của tu sĩ Phật giáo Tây Tạng. Cho tới nay, bà Clinton là giới chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ công khai bày tỏ quan điểm về các vụ tự thiêu nói trên.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Ông Ngải Vị Vị khiếu nại trát đòi thuế

clip_image002

Ông Ngải Vị Vị cho biết ông sẽ dùng tòa án để chống lại khoản tiền thuế mà chính quyền TQ đòi truy thu

Nghệ sĩ và nhà chỉ trích chính phủ Trung Quốc, ông Ngải Vị Vị, nói ông quyết định thách thức lại trước thuế hóa đơn truy thu khoản thuế 2,4 triệu đôla Mỹ mà chính quyền đòi ông phải nộp hồi tuần trước.

Ông sẽ có một nửa số tiền này làm tài sản thế chấp mới được phép bắt đầu thủ tục tố tụng pháp lý.

Hầu hết số tiền đó sẽ là từ khoản đóng góp ào ạt vừa qua sau khi nghệ sĩ Trung Quốc này tiết lộ ông được yêu cầu phải nộp bao nhiêu tiền.

Ông cho biết vụ khiếu nại này có thể phải mất một năm mới giải quyết xong.

Ông Ngải Vị Vị, người đã thiết kế sân vận động "Tổ chim" mang tính biểu tượng cho Thế vận hội Bắc Kinh, đã nhận giấy truy thu này hồi đầu tháng. Ông có 15 ngày chuẩn bị để thanh toán khoản tiền đó.

Giới chức trách cho biết hồi đầu năm nay là ông đã "trốn thuế".

Lời buộc tội này được đưa ra sau khi ông đã bị giam giữ mà không có cáo trạng suốt gần ba tháng, dẫn đến những phản đối kịch liệt cả trong và ngoài Trung Quốc.

'Dùng tới tòa án'

Mẹ của ông, bà Cao Anh, đã có ý định bán căn nhà của mình để giúp ông.

"Thời hạn thanh toán là quá ngắn tới mức có đi ăn cướp ngân hàng cũng không thể giúp được", bà nói trong một bức thư ngỏ.

clip_image003

Những người ủng hộ ông Ngải Vị Vị đã được gửi tiền cho ông và thậm chí ném tiền vào khu nhà ông ở

"Điều duy nhất tôi có thể làm là dùng căn nhà của mình. Tôi sẵn sàng thế chấp nhà và sau đó bán đấu giá nó".

Tuy nhiên, các thủ tục cần thiết để thực hiện kế hoạch đó đã không thể được hoàn tất trước ngày ông cần tới tiền, cả trả tiền truy thu hay dùng để thế chấp.

"Vì vậy, chúng tôi quyết định sử dụng tiền mà mọi người cho chúng tôi vay", ông Ngải Vị Vị cho biết.

"Một khi chúng tôi đã đưa nộp được khoản thế chấp, có nghĩa là chúng tôi có thể bắt đầu các thủ tục tại tòa án".

Nghệ sĩ Trung Quốc này cần 8,5 triệu nhân dân tệ (tức 1,3 triệu USD hoặc 840.000 bảng Anh) tiền thế chấp.

Người ta bắt đầu góp tiền cho ông Ngải Vị Vị khi ông tiết lộ cơ quan thuế muốn ông trả bao nhiêu tiền thuế và tiền phạt. Những đóng góp ở mức khoảng 7 triệu nhân dân tệ.

Nhiều người tin rằng hóa đơn thuế được đưa cho ông bởi vì ông là một người vốn thẳng thắn chỉ trích chính phủ - và cả Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành chính phủ đó.

Ông dùng danh tiếng của mình ở nước ngoài để làm sáng tỏ về các vấn đề thu hút sự chú ý tới những vấn đề gây tranh cãi rất hiếm khi được nói tới công khai ở Trung Quốc.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn