Tản mạn chuyện “nhân dân”

Vi Toàn Nghĩa

Hôm nọ qua thăm quán rượu của bác "Quê Choa". Được bác ấy cho xem một tác phẩm mới có định nghĩa về "nhân dân".

Ơ ! hay nhỉ ? "Nhân dân" mình tưởng đã biết từ lâu rồi – vì bản thân mình khi sinh ra giấy khai sinh đã đề quốc tịch: Việt Nam – vậy ta đã là một trong những "nhân dân" Việt Nam rồi chứ. Thế mà giờ lại phải xem lại mình có đúng là "nhân dân" Việt nam không? – KỲ!

Ngạc nhiên nên phải xem kỹ – càng đọc càng thấy "lạ", càng đọc càng thấy "hay" – sao trong "Hiến pháp" lại có "định nghĩa  nhân dân" kỳ vậy? – Tìm hoài có thấy đâu?

Còn xưa mình học – trong tác phẩm Những người bạn dân của LÊ NIN viết để chống bọn "dân túy" thấy ghi: "chủ nghĩa Mác coi nhân dân là người sản xuất ra của cải vật chất, là động lực chủ yếu của lịch sử" (bài giảng lịch sử triết học – Nhà xb Chính trị quốc gia – 11/1994; trg 76).

Khi nhập khẩu vào ta nó thay đổi tí tẹo:

KHÁI NIỆM QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN:

“Qcnduần chúng nhân dân bao gồm tất cả những lực lượng giai cấp, những tập đoàn người, những cá nhân thúc đẩy sự phát triển của xã hội, trong đó chủ yếu là quần chúng lao động.

Trong quần chúng lao động bao gồm:

MỘT LÀ: những người lao động sản xuất ra của cải vật chất, tinh thần xã hội.

HAI LÀ: những bộ phận dân cư chống lại giai cấp thống trị, bóc lột.

BA LÀ: những giai cấp, tầng lớp thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội thông qua hoạt động của mình".

(Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa MÁC - LÊ NIN – NXB LAO ĐỘNG, tháng12/2010; trg 112).

Thưa bác Tiến sĩ - sĩ quan ! Đọc kỹ bài viết của bác, tôi hiểu ý của bác rồi  – bác muốn loại mấy ông thầy giáo của tôi "ra khỏi nhân dân" để dễ "đối xử" đúng không? – vì họ "dám đi biểu tình".

VẬY:

Bác xem lại: "hai là... ba là... đi".

Bác Tiến sĩ - sĩ quan có biết "thế đứng" của chúng ta đang ở đâu không?

Luật của ta chưa sửa xong – Quốc hội chưa thông qua – mà đã phải xuất bản bằng "tiếng họ" để họ duyệt trước; thế là sao?

clip_image001

clip_image002

clip_image003

Các loại Luật này của Quốc hội Việt Nam làm ra nhưng đều được in bằng chữ Tàu trước, sau là chữ Việt Nam. Ai chỉ đạo việc in ấn này? Nguồn ảnh và chú thích: http://360luatphap.wordpress.com

Gắn thêm sao cờ mình vào quốc kỳ cờ "họ" – trước mặt thế giới – nghĩa là thế nào?

clip_image005

Lãnh đạo ta thăm họ – máy bay hạ cánh động cơ còn chưa kịp nguôi – "họ" đã tuyên bố với thế giới sẽ cho ta và Philippines "nghe tiếng đại pháo" – vậy là sao?

"HỌ "bảo ta phải "tóm bọn quỷ nước Nam" biểu tình chống họ xâm lấn biển Đông – ta nhiệt tình làm ngay, thậm chí còn hăng hái thể hiện bằng cách "đạp vào mặt" bọn này. Ta đã "ngoan" đến thế rồi mà họ còn đòi ta muốn "chơi" với ai phải "báo cáo và hỏi họ", không họ sẽ tìm mọi cách phá bằng được (báo Hoàn cầu - Nhân dân nhật báo). Mình  "kiên định" nhịn đến đoạn nào nữa bác Đại tá ơi?

Bô xít – mình phải làm đường chở quặng thêm 100.000 tỷ nữa để cung tiến họ – biết chắc lỗ (TKV đã kết luận) – mà mình vẫn "đồng thuận cao" để dành cho họ. Sắp tới còn gì nữa đây hỡi bác?

Quái lạ! Hai bác Đại tá ở hai nơi cách xa nhau trên trái đất thế mà có cùng quan điểm về "nhân dân".

Chỉ khác là bác Gaddafi chưa có bằng Tiến sĩ – Tài thật! – bác Phi còn gọi nhân dân là chuột, là dòi bọ nữa cơ...

Thưa bác! Qua bài của bác có lẽ nhiều người Việt Nam phải giật mình – kể cả đồng bào ta ở nước ngoài. Theo tiêu chuẩn "để đạt là nhân dân" của bác thì cầm chắc dân ta có đến 80% không đạt tỷ số này, nghiêng ngửa với số thí sinh đạt điểm không các môn kỳ thi vừa rồi (google: "Điểm 0 lịch sử của ai?").

Thôi thế này bác nhé! Vì tôi chưa đạt Tiến sĩ, hơn nữa có thể bài này có nhiều người xem mà dân ta cũng ít Tiến sĩ – Tiến sĩ thành lãnh đạo hết rồi – tôi trình bày đơn giản thôi – cho mọi người: Xem - Hiểu - ĐỂ ĐỠ SỢ:

Ở trong "vương quốc các loài chim" có nhiều "nhân dân chim": sáo sậu, vành khuyên, chim sâu, tu hú, chèo bẻo, quạ, diều hâu... cứ cho là mỗi loại là "một giai cấp".

Quạ, diều hâu cậy mình là "giai cấp trên – giai cấp lãnh đạo toàn diện"– chuyên bắt nạt bọn sáo sậu, vành khuyên, chim sâu... ; tha hồ ăn cắp trứng, lại còn ăn cắp cả gà con. Bọn "giai cấp bị bắt nạt" này lành, yếu đuối lại kém hiểu biết nên chẳng bao giờ dám kháng cự – có đau có khổ đấy nhưng cũng đành "đồng thuận cao" mỗi khi có "đại hội dân chủ các loài chim".

Ngược lại, "giai cấp chèo bẻo" tuy nhỏ lại không sợ – vì nó hiểu biết – mỗi khi bắt quả tang quạ hay diều hâu ăn cắp trứng hay gà con là nó lao vào đánh – rất dũng mãnh cả khi chỉ đơn độc có một con – làm cho quạ, diều hâu khỏe thế mà phải chạy trối chết (hồi xưa đi chăn trâu tôi hay được chiêm ngưỡng những cuộc chiến này – chèo bẻo lao từ trên cao xuống như MIC bổ

nhào vào F105 – cứ đầu mà mổ, bao giờ quạ và diều hâu cũng thúc thủ – nó làm cho con người phải suy nghĩ (google: chèo bẻo-diều hâu).

Rõ ràng chèo bẻo chẳng thể giết được quạ và diều hâu nhưng nó vẫn "chiến" để đuổi bọn "khệnh khạng, ăn cắp" đi. VẬY: theo bác chèo bẻo có phải là "nhân dân của vương quốc chim" không nhỉ?

Thưa bác! Trong bác có "2 cái":

Một là "Tiến sĩ " – tôi không dám nói (tôi mới Kỹ sư).

Hai là  ĐẠI TÁ – vậy nghề của bác là "ngoéo cò" (súng – về binh nghiệp giống bác Phi). Đây mới là cái lo ngại của tôi. "Tiêu chuẩn nhân dân" của bác cao thế mà bác đem áp dụng vào "hành nghề của bác" + "chuyên chính vô sản" nữa thì chẳng đáng ngại lắm sao?

Dân là ai? dân là ta!

Lãnh đạo mà tốt - ta ra hồn người.

Nếu họ thuộc loại đười ươi

Ta thành ăn cướp - ngậm cười, đắng cay.

Ngàn năm trên đất nước này

"Chế độ dân chủ" đến ngày nào ra?

Thưa bác ! rất thích ĐÀM ĐẠO CÔNG KHAI với bác – vui đáo để!

Mong bác tham khảo:

Google:

"triết học Đức"

"tinh thần pháp luật"

"nhật ký rồng rắn"

"vi toan nghia"

Chào bác.

Kỹ sư V.T.N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn