“Trung Quốc cần tôn trọng luật đi lại trên biển”

clip_image001

Tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp báo chung giữa lãnh đạo hai nước

Úc đã đồng ý đón nhận lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong những năm tới, Thủ tướng Julia Gillard công bố tại một cuộc họp báo với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Canberra.

Bà Gillard cho biết khoảng 250 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tới Úc vào năm tới, và rồi sẽ nâng lên 2.500 lính.

Việc triển khai này đang được xem là động thái để đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Obama cho biết Hoa Kỳ "tăng cường cam kết của mình cho toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương", không loại trừ Trung Quốc.

"Thông điệp chính mà tôi đã nói, không chỉ công khai mà là lúc nói riêng với phía Trung Quốc, là trách nhiệm nhiều hơn đi kèm với sự lớn mạnh của họ", ông nói.

"Điều quan trọng là họ tôn trọng luật đi lại trên biển".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân đã đặt câu hỏi liệu động thái này của Hoa Kỳ có phù hợp với sự phát triển hòa bình trong khu vực hay không.

"Tăng cường và mở rộng liên minh quân sự có thể không thích hợp lắm và không vì lợi ích của các nước trong khu vực này", ông Lưu được hãng tin AFP trích dẫn.

Tổng thống Hoa Kỳ đã bay tới Canberra sau khi họp Hội nghị Apec ở Honolulu.

Chuyến thăm được thực hiện vào lúc hai nước kỷ niệm liên minh an ninh tròn 60 năm.

Chuyển trọng tâm

clip_image002

Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được điều động sơ bộ ở con số 250

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Úc hôm thứ Tư ngày 16/11 trong một chuyến thăm dự kiến sẽ tập trung vào việc mở rộng hợp tác quân sự giữa hai nước với một thông điệp rõ ràng rằng Washington muốn bảo vệ các lợi ích của mình và đồng minh ở khu vực.

Hoa Kỳ hiện đang trong giai đoạn chuyển hướng các chính sách an ninh khỏi Iraq và Afghanistan đến khu vực châu Á.

Ông đã có các cuộc hội đàm với thủ tướng nước chủ nhà Julia Gillard sau khi đặt chân đến thủ đô Canberra. Sau đó ông sẽ có một bài diễn văn trước Quốc hội Úc vào thứ Năm 17/11 trước khi đến thăm một căn cứ quân sự ở Darwin.

Trong bài diễn văn quan trọṇg này, Tổng thống Obama sẽ trình bày các kế hoạch tăng cường sự can dự của Mỹ vào khu vực.

Ở Darwin, ông Obama dự kiến sẽ loan báo triển khai lính thủy đánh bộ của Mỹ đến một căn cứ quân sự gần đó.

Thủ tướng Gillard cho biết, khoảng 250 lính thủy đánh bộ sẽ được triển khai trên cơ sở luân phiên ở miền bắc nước Úc vào năm tới.

Giới phân tích cho biết việc triển khai lực lược thủy quân lục chiến theo kế hoạch là qui mô nhất ở Úc kể từ Thế chiến II.

Ông Obama cho biết việc triển khai sẽ tạo điều kiện cho Hoa Kỳ "đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tác trong khu vực" về đào tạo, tập trận và "hình thái an ninh”.

Bà Gillard nhấn mạnh rằng việc củng cố liên minh Mỹ-Úc không phải là mối đe dọa đối với Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Úc do nhu cầu tài nguyên khổng lồ để phục vụ cho sự phát triển của họ.

“Tôi nghĩ là trong khu vực ngày càng lớn mạnh này của thế giới chúng ta thật sự có thể xây dựng mối quan hệ đồng minh với Mỹ và có các mối quan hệ hữu nghị sâu sắc ở khu vực, kể cả với Trung Quốc,” bà nói.

Quân đội Mỹ và Úc đã chiến đấu cùng nhau trong Thế chiến thứ 2 và trong các cuộc chiến tranh ở Triều Tiên, Việt Nam, Iraq và Afghanistan.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn