Ngư phủ Trung Quốc đâm chết sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc

Tú Anh

Một sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc bị đâm chết, người thứ hai bị thương khi vây bắt hai tàu cá Trung Quốc xâm nhập lãnh hải. Thủ phạm là một thuyền trưởng cùng toàn bộ 9 thuyền viên bị bắt. Đại sứ Trung Quốc tại Seoul bị triệu mời lên Bộ Ngoại giao để nghe phản đối.

clip_image001

Thân nhân của viên sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc bị thuyền trưởng Trung Quốc đâm chết, tại nhà tang lễ bệnh viện Incheon, ở phía tây Seoul ngày 12/12/2011. REUTERS/Ha Sa-Hun/Yonhap

Vụ việc xảy ra vào ngày hôm nay 12/12/2011 trên biển Hoàng Hải khi tuần duyên Hàn Quốc bố ráp hai ngư thuyền Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Hàn Quốc, gần đảo Socheong 55 hải lý.

Tuần duyên Hàn Quốc cho biết là khi họ đang chuẩn bị lục soát chiếc tàu cá thứ nhất, trọng tải 66 tấn, thì bất ngờ chiếc thứ hai lao đến cứu. Thuyền trưởng của tàu đập cửa sổ lấy mảnh kính đâm hai sĩ quan Hàn Quốc. Hai nạn nhân được trực thăng khẩn cấp đưa về bệnh viện Incheon nhưng một trong hai người, họ Lee, từ trần vì vết thương quá nặng.

Viên thuyền trưởng sát nhân này bị bắt với tội danh cố sát và vi phạm vùng đặc quyền kinh tế Hàn Quốc. Cả hai tàu cá bị tịch thu, toàn bộ hai đoàn thủy thủ bị câu lưu để điều tra.

Trong khi đó tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu đại sứ Trung Quốc Trương Hâm Sâm lên Bộ để phản đối. Thứ trưởng Ngoại giao Park Suk Hwan “Yêu cầu chính quyền Trung Quốc triệt để chận đứng tình trạng đánh cá bất hợp pháp và hành động phi pháp của ngư dân Trung Quốc”. Seoul cũng đòi Bắc Kinh “Phải bày tỏ sự hối tiếc và cam kết không để cho tái diễn tình hình tương tự”.

Theo AFP, Đại sứ Trung Quốc đã lên tiếng “lấy làm tiếc” và hứa “nhanh chóng” chuyển về Bắc Kinh yêu cầu của Seoul.

Đây là lần thứ hai trong vòng không đầy 4 năm xảy ra vụ ngư phủ Trung Quốc dùng vũ lực giết sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc.

Theo hãng Yonhap, chỉ tính trong vòng năm năm qua, Hàn Quốc đã bắt khoảng 2.600 tàu cá Trung Quốc xâm nhập lãnh hải và giam giữ khoảng 800 thuyền viên một thời gian sau khi đóng tiền phạt.

Tuy nhiên, song song với việc Bắc Kinh phô trương sức mạnh quân sự, ngư dân Trung Quốc càng ngày càng tỏ ra lộng hành và số vụ đánh cá bất hợp pháp càng ngày càng tăng: từ 370 vụ trong năm 2010 tăng lên 475 vụ trong thời gian chưa trọn năm nay.

Cuối tháng 12 năm ngoái, một tàu cá Trung Quốc ủi vào tàu tuần duyên Hàn Quốc để chống cự. Hậu quả là tàu chìm, hai thuyền viên thiệt mạng. Tháng 10 năm nay, cảnh sát biển Hàn Quốc phải sử dụng khói cay và đạn cao su để khống chế một tàu đánh cá Trung Quốc chống cự bằng gậy gộc.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn