Việt Nam “kỷ luật cán bộ vụ cờ sáu sao”

Không giấu được niềm phấn khởi

(Thư của Hà Sĩ Phu gửi Bauxite Việt Nam)

Nghe tin Bộ ngoại giao thông báo việc “nhầm cờ” chỉ do “lỗi kỹ thuật” tôi nhẹ hẳn người vì như trút được bao nỗi thắc mắc lo âu, trước kia và cả sau này.

Đến như  Chế Lan Viên trước đây, vị thi sĩ của trí tuệ, mà còn nhầm “bác Hồ ta đó chính là bác Mao” thì giả sử trong tương lai, một người vẽ bản đồ nào đó, sau khi đề tên hai tỉnh Quảng Đông - Quảng Tây bèn quen tay ghi cái hình chữ S là tỉnh Quảng Nam thì cũng là sự nhầm lẫn quá bình thường, bình thường hơn việc “nhầm cờ nhầm sao” ngoại giao đại sự hôm nay nhiều.

    Sự “nhầm lẫn do kỹ thuật” thì đâu có tội gì, phê bình nhau mấy câu là đủ. Tội lỗi có chăng là khi người ta không hề nhầm lẫn, mà rất ma quái trong kỹ năng làm “ảo thuật” kia ! Được giải thích thì cái đầu óc đất sét của mình mới vỡ ra, vì thế mà mừng.

Hà Sĩ Phu

Tái bút: Này, các bác ạ, tôi nói lạc đề một chút: xiếc Việt Nam bây giờ cũng hấp dẫn chả kém gì xiếc Trung quốc, xem mà mê luôn.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan sự cố cờ TQ sáu sao.

clip_image001

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị

Website Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết thông tin về việc “các cháu thiếu nhi Việt Nam đã vẫy cờ Trung Quốc có in hình 6 sao trong lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/12 (trong khi cờ Trung Quốc chỉ có 5 sao).

Ông Lương Thanh Nghị được dẫn lời nói vào ngày 23/12 rằng “Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật”.

“Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan”.

Tuy nhiên ông Nghị không nói chi tiết các cán bộ có liên quan gồm bao nhiêu người và hình thức kỷ luật là gì.

"Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan"

Lương Thanh Nghị, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN

Người phát ngôn tại Bắc Kinh Lưu Vi Dân, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm 23/12, nói Việt Nam thông báo với Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng sự việc là do "lỗi kỹ thuật".

Tuy nhiên trong cùng ngày, khi BBC gọi điện cho Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, một viên chức ngoại giao ở đây phủ nhận, nói rằng không biết đã xảy ra việc mang cờ với số lượng sao bị thừa.

Các tấm ảnh từ những hãng thông tấn nước ngoài như AP, Reuters tại Hà Nội cho thấy thiếu nhi vẫy cờ thừa sao trong nghi lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Phủ Chủ tịch vào hôm thứ Tư 21/12, các báo của Việt Nam không đưa ảnh có chi tiết này.

Cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có màu đỏ với bốn ngôi sao nhỏ màu vàng cuốn quanh một ngôi sao lớn hơn ở phía góc của cờ.

Lời bình trên các diễn đàn trực tuyến có người Việt ở trong và ngoài nước tham gia yêu cầu có lời giải thích.

Phản hồi chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa ra khoảng sau hai ngày kể từ khi sự việc gây phản ứng và bình luận trên mạng.

Nhà báo Huy Đức trên Facebook vừa nhắn nhủ người đọc như sau:

“Các bạn thạo tin thử đoán xem số phận của ông Nguyễn Văn Chiền, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nhà “giao thiệp” chuyên nghiệp với Bắc Kinh Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Đông Nam Á, và Cục trưởng Lễ tân Bộ Ngoại giao sẽ nhận được “món quà Noel” gì cho vụ thêm sao vào cờ Trung Quốc vừa qua nhé!”.

Một người đầu tiên bình luận cho thông điệp của nhà báo là ''giơ cao đánh khẽ''.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn