Hai ngày cuối tuần ở Tây Tạng – hai nhà sư tự thiêu (*)

Một người đàn ông Tây Tạng tự thiêu để phản đối Trung Quốc

clip_image001

Năm vừa qua là năm đặc biệt có nhiều khó khăn cho nhà chức trách Trung Quốc vì có mấy mươi nhà sư, ni cô và dân thường Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền. Hình: AP

Một người đàn ông Tây Tạng tự thiêu ở miền đông Tây Tạng, trong vụ phản kháng mới nhất chống lại các chính sách của Trung Quốc.

Những người mục kích cho đài VOA biết rằng ông Sonam Dhargyal, 44 tuổi, tự thiêu sáng sớm thứ Bảy trong vùng Rebkong của Tây Tạng.

Vụ này xảy ra tiếp theo sau vụ một nhà sư tự thiêu ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi có đông người Tây Tạng sinh sống.

Tháng 3 là thời gian căng thẳng đối với Trung Quốc và những khu vực đông người Tây Tạng vì có những ngày kỷ niệm quan trọng của cuộc tranh đấu đòi tự do của người Tây Tạng.

Năm vừa qua là năm đặc biệt có nhiều khó khăn cho nhà chức trách Trung Quốc vì có mấy mươi nhà sư, ni cô và dân thường tự thiêu để phản đối chính quyền. Hơn một nửa những vụ tự thiêu xảy ra kể từ tháng giêng, bất chấp tình hình an ninh đã được tăng cường tại những khu vực có đông người Tây Tạng.

Chính phủ Trung Quốc tố cáo các tổ chức ở nước ngoài và Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, khích động chủ nghĩa đòi ly khai. Họ cũng mô tả những người tự thiêu là những người bị gạt ra ngoài lề xã hội và những phần tử tội phạm.

Nguồn: voanews.com

-------------------------------------------------------------

Thêm một nhà sư Tây Tạng tự thiêu

clip_image002

Một nhà sư Tây Tạng tự thiêu (ảnh tư liệu tháng 11 năm 2011). Hình: REUTERS

Những người Tây Tạng lưu vong cho biết có thêm một nhà sư tự thiêu ở miền đông Tây Tạng để phản đối các chính sách của Trung Quốc tại những khu vực đông người Tây Tạng sinh sống.

Ông Lobsang Tsultrim, một nhà sư tại tu viện Kirti có nhiều biến động, đã tự thiêu hôm thứ Sáu ở huyện Ngaba của tỉnh Tứ Xuyên.

Các lực lượng an ninh Trung Quốc đã dập tắt lửa và chở nhà sư còn sống tới một địa điểm không được tiết lộ.

Vụ tự thiêu mới nhất này diễn ra chỉ hai ngày sau khi một nhà sư Tây Tạng khác, ông Jamyang Palden, tự thiêu ở thị trấn Đồng Nhân trong tỉnh Thanh Hải. Vị tu sĩ này sống sót sau khi các lực lượng an ninh dập tắt lửa.

Gần 30 người Tây Tạng, hầu hết là tăng sĩ, đã tự thiêu trong năm vừa qua để thu hút sự chú ý về điều mà họ mô tả là sự đàn áp tôn giáo và văn hóa do chính phủ ở Bắc Kinh thực hiện.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng những vụ tự thiêu đó là những hành động dã man, khủng bố và do những tổ chức đòi ly khai ở nước ngoài xúi giục.

Nguồn: voanews.com

(*) Tên bài do BVN đặt.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn