Về thiệt hại do vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng (Hải Phòng): Vì sao gia đình ông Vươn đòi bồi thường gần 78 tỷ đồng?

Mạnh Thắng

clip_image001

 

Nhà của ông Vươn bị phá trong vụ cưỡng chế.

 

(Dân Việt) - Trong số 78 tỷ đồng này, 48 tỷ đồng là giá trị sử dụng toàn bộ 40,3ha đất tính theo giá đất nông nghiệp của Chi cục Thuế huyện Tiên Lãng năm 2010...

Ông Nguyễn Văn Luân - Thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng, người đại diện theo ủy quyền của ông Đoàn Văn Vươn vừa có bản kê khai tài sản yêu cầu bồi thường gửi Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng. Theo đó, ông Luân yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng bồi thường thiệt hại cho nhà ông Vươn kể từ khi UBND huyện tiến hành thu hồi đất nhà ông này với tổng số tiền là gần 78 tỷ đồng.

Theo biên bản yêu cầu đền bù, căn cứ luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước, quyết định của UBND TP.Hải Phòng, thông báo dừng đầu tư, thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng, ông Luân yêu cầu đền bù cho nhà ông Vươn 7 khoản.

Cụ thể, đối với giá trị sử dụng đất toàn bộ 40,3ha là trên 48 tỷ đồng. Số tiền này được tính theo giá đất nông nghiệp của Chi cục Thuế huyện Tiên Lãng năm 2010. Đối với bồi thường tài sản trên đất gồm đào đắp đê bao, bờ ngăn đầm, cống thoát nước, đường dây điện… yêu cầu bồi thường với số tiền trên 11 tỷ đồng. Ngoài ra các khoản khác như bồi thường cho ông Vươn thiệt hại trong quá trình dừng đầu tư sản xuất, nợ đọng ngân hàng… với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Luân cho biết thêm, trong đơn kháng cáo trước đó của ông Vươn có 3 yêu cầu là hủy bản án sơ thẩm, bồi thường toàn bộ thiệt hại do thông báo dừng đầu tư của UBND huyện Tiên Lãng đối với gia đình ông và tiếp tục giao đất cho ông, nhưng không được tòa án xét xử.

Mặt khác, đến nay Tòa án Nhân dân Tối cao và cấp thẩm quyền đã hủy bản án sơ thẩm, quyết định thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất nhà ông Vươn thì tòa án hành chính sẽ phải mở phiên tòa xét xử bồi thường đối với gia đình ông Vươn. Do đó, ông Luân (được sự ủy quyền của ông Vươn) đưa ra biểu kê khai bồi thường gửi tòa án để tòa làm căn cứ xét xử.

Xem xét yêu cầu này, luật sư Nguyễn Sơn Hải (Văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải và cộng sự) cho biết, trong các khoản yêu cầu bồi thường thì thiệt hại do thông báo dừng đầu tư, ảnh hưởng việc cưỡng chế đối với sản xuất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn… từ UBND huyện Tiên Lãng là hoàn toàn có căn cứ. Song, đối với việc bồi thường về giá trị sử dụng đất và các công trình trên đất không nằm trong vụ án phá nhà ông Vươn ngày 5.1 thì phải chờ khi Nhà nước có quyết định thu hồi diện tích đất này, bởi hiện tại nhà ông Vươn vẫn đang được sử dụng diện tích đó và UBND huyện Tiên Lãng đã có quyết định hủy các quyết định thu hồi đất trái luật.

M. T.

Nguồn: danviet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn