Indonesia muốn Đông Nam Á đoàn kết về hồ sơ Biển Đông

Trọng Nghĩa

clip_image001

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa và đồng nhiệm Philippines Albert del Rosario (Reuters)

Vào hôm nay, 18/07/2012, lãnh đạo ngành ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đã có mặt tại Manila để tìm phương cách chấm dứt bất đồng ý kiến trong nội bộ ASEAN về vấn đề Biển Đông, đã bùng lên công khai tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN kết thúc tuần trước tại Phnom Penh.

Philippines là chặng đầu tiên trong vòng công du chớp nhoáng của Ngoại trưởng Indonesia qua các nước Đông Nam Á có liên can đến hồ sơ Biển Đông. Sau Philippines, ông Natalegawa sẽ ghé Việt Nam, Cam Bốt, Singapore và Malaysia.

Tuyên bố tại Manila hôm nay 18/07/2012, Ngoại trưởng Indonesia xác nhận rằng ông đã tiếp xúc với đồng nhiệm Philippines Albert Del Rosario và sẽ tiếp tục vòng công du qua một số nước Đông Nam Á khác để cố gắng giảm thiểu các bất đồng và tránh cho Hiệp hội ASEAN bị tổn thương thêm.

Dù không phải là chủ tịch đương nhiệm của ASEAN, nhưng Indonesia là một trong những nước sáng lập ra khối nước này từ năm 1967, và từ đó đến nay, thường xuyên được công nhận là có một vai trò quan trọng trong Hiệp hội.

Sự kiện Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 vừa qua không ra được Thông cáo chung vì bất đồng ý kiến trên vấn đề Biển Đông đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ ASEAN bị chia rẽ thêm và hoàn toàn mất uy tín.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Ngoại trưởng Indonesia cho rằng ASEAN nhất thiết phải đạt tiến bộ trên hồ sơ tranh chấp Biển Đông vì “nếu không làm gì thì thiệt hại sẽ còn lớn lao hơn”.

Ông Natalegawa cho biết là ông đang cố gắng thuyết phục các chính phủ Đông Nam Á đồng ý 6 nguyên tắc về vấn đề Biển Đông, trong đó có cả việc tránh sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp theo quy định của luật pháp quốc tế và sớm ký kết một bộ "quy tắc ứng xử" mang tính chất rằng buộc về mặt pháp lý nhằm ngăn chặn mọi xung đột vũ trang nghiêm trọng trong vùng lãnh thổ tranh chấp.

Xin nhắc lại là Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vừa qua đã kết thúc trong chia rẽ sau khi nước chủ nhà là Cam Bốt là bác bỏ đề nghị của Philippines và Việt Nam muốn đề cập đến các vụ tranh chấp lãnh thổ cụ thể của họ với Trung Quốc tại Biển Đông vào bản Thông cáo chung.

Cam Bốt, đồng minh thân cận của Trung Quốc, đã đi theo lập trường của Bắc Kinh, cho rằng các tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề hoàn toàn song phương giữa Trung Quốc với các nước liên can, cho nên không thể được đưa ra trước một diễn đàn đa quốc gia như ASEAN, mà chỉ nên được giải quyết qua đàm phán tay đôi giữa từng nước với Trung Quốc.

Philippines và Việt Nam, ngược lại, đã tìm cách thu hút sự chú ý quốc tế tới các cuộc tranh chấp, cảnh báo rằng các hành động xâm lược của Trung Quốc ở Biển Đông có thể ngăn chặn sự tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược, mà Bắc Kinh đòi hầu như toàn bộ chủ quyền.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn