Tòa giám mục Vinh lên án mạnh mẽ hành động đàn áp tôn giáo tại Nghệ An

Thanh Phương

clip_image002

Giáo phận Con Cuông: Thánh lễ được cử hành bên ngoài nhà nguyện (giaophanvinh.net)

Vừa bị khủng bố, đánh đập, vừa bị vu khống, phân biệt đối xử, đó là những gì linh mục và các giáo dân của Giáo điểm Con Cuông, thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông phải hứng chịu trong nhiều ngày qua, mà đỉnh điểm là ngày Chủ nhật 01/07/2012. Tòa Giám mục Vinh đã mạnh mẽ lên án hành động đàn áp tôn giáo này của chính quyền địa phương.

Theo thông báo của Tòa Giám mục Vinh công bố ngày 04/07/2012, trong những ngày qua, chính quyền đã liên tục cho người đe doạ, ngăn cản, khủng bố linh mục và giáo dân và theo Tòa Giám mục Vinh, sự kiện xảy ra ra ngày Chủ nhật 01/07 vừa qua là cao trào vừa là kết quả “những mưu tính lâu dài, được dàn dựng công phu kỹ lưỡng của các thế lực đen tối”.

Theo tường thuật của Giáo phận Vinh Online ngày 03/07, trong ngày Chủ nhật hôm đó, công an, dân phòng và một nhóm côn đồ đã kéo đến hành hung các nữ tu, giáo dân, thậm chí đánh cả Cha Nguyễn Đình Thục, khi vị linh mục này chuẩn bị cử hành thánh lễ. Nhiều giáo đã bị đánh trọng thương, trong đó có một phụ nữ bị đánh vào đầu gây chấn thương dập sọ não, phải đưa đi Hà Nội cấp cứu.

Nghiêm trọng nhất là đám người nói trên không chỉ đập phá bàn ghế, hoa nến, chén dĩa, mà còn đập nát cả tượng Đức Mẹ. Nhà nguyện bị chiếm giữ, cha Nguyễn Đình Thục đã phải làm lễ ở ngoài sân, giáo dân thì hoảng sợ vì thấy cảnh sát cơ động 113 và một lực lượng quân đội “với súng ống sẳn sàng chĩa vào nhà nguyện.”.

Để thể hiện sự phản đối, Tòa giám mục Vinh ngày 04/07 đã lêu gọi mọi linh mục, tu sĩ , giáo dân trong giáo phận tối nay thắp nến cầu nguyện cho giáo dân tại Con Cuông, đồng thời kêu gọi các linh mục trao băng-rôn tại giáo xứ với nội dung “Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền Con Cuông”.

Cũng trong ngày 04/07, Tòa Giám mục Vinh đã gởi một công văn đến chính quyền tỉnh Nghệ An, để lên án mạnh mẽ vụ đàn áp linh mục và giáo dân tại Giáo điểm Con Cuông. Bức công văn khẳng định việc linh mục và giáo dân dâng  lễ cầu nguyện tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông là “việc chính đáng, phù hợp với luật pháp Việt Nam và công ước quốc tế”.

Theo Tòa giám mục Vinh, việc đàn áp tôn giáo tại huyện Con Cuông là “mang tính hệ thống và có tổ chức”, vì họ có đủ bằng chứng cho thấy chính quyền huyện Con Cuông thuê người và điều động công an, quân đội, dân phòng để ngăn cản thánh lễ, đánh đập linh mục và giáo dân. Tòa Giám mục Vinh còn lên án việc nhiều báo đài tỉnh Nghệ An, đặc biệt là báo Nghệ An điện tử, đã xuyên tạc sự thật, vu khống các linh mục, tu sĩ và giáo dân.

Theo bức công văn gởi chính quyền Nghệ An, Tòa giám mục Vinh và toàn thể Giáo phận Vinh cực lực lên án việc chính quyền đàn áp linh mục và giáo dân, đặc biệt là lên án việc chính quyền xúc phạm Tượng Thánh, xúc phạm đức tin của toàn thể Giáo hội Công giáo. Tòa giám mục Vinh cũng yêu cầu các báo đài cải chính, xin lỗi công khai vì đã xuyên tạc vu khống các linh mục, giáo dân.

Chưa biết, chính quyền tỉnh Nghệ An sẽ phúc đáp công văn của Tòa Giám mục Vinh như thế nào, nhưng trong khi đó tờ Nghệ An điện tử đến hôm qua vẫn tiếp tục đăng bài khẳng định là chính các linh mục vào giáo dân Giáo xứ Quan Lãng đã kéo đến gây rối, hành hung người dân xã Yên Khê, cho rằng các linh mục đã “truyền đạo trái phép”, vì đã làm lễ tại một nhà riêng, mà chưa có sự đồng ý của chính quyền điạ phương. Trong bài cuối, đăng hôm qua, báo Nghệ An điện từ còn yêu cầu phải xử lý nghiêm minh “những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật”.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn