Ghi lại về cuộc họp ngày 7-8-2012 với lãnh đạo UBND TP HCM

Chỉ có ba trong 42 người ký tên vào kiền nghị tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược được UBND TP HCM mời đến làm việc, đó là các anh Lê Công Giàu, Nguyễn Quốc Thái và Cao Lập. Qua cuộc gặp mặt ấy, những người được mời đã ghi nhận lại nội dung buổi làm việc. Đây là bản ghi nhận chỉ gởi riêng đến những người cùng ký đơn nhưng không được mời để những người nầy nắm được sự việc. Tuy nhiên vì thư kiến nghị đã được đăng công khai và thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người nên tôi thấy cần thiết và mạo muội đăng công khai bản ghi nhận mà cá nhân tôi vừa nhận được.


Vào lúc 13 giờ 30 ngày 07-08-2012 theo thư mời của UBND TP Hồ Chí Minh, chúng tôi gồm Lê Công Giàu, Nguyễn Quốc Thái và Cao Lập là 3/42 công dân ký tên vào văn bản đề nghị tổ chức biểu tình chống hành động khiêu khích và sai trái của nhà cầm quyền Trung Quốc đã có buổi làm việc với UBND TP HCM tại Văn phòng tiếp dân số 15 Nguyễn Gia Thiều, Quận 3. Do lãnh đạo thành phố chỉ mời 3 người chúng tôi nên chúng tôi thấy có trách nhiệm phải báo cáo những nội dung chủ yếu đến các anh chị không tham dự cuộc họp nói trên.


Thành phần tham dự:

– Ông Lê Minh Trí: Phó Chủ tịch UBND TP HCM
– Ông Nguyễn Thành Tài: Chuyên viên cao cấp của Ủy ban
– Ông Phạm Văn Thành: Chủ nhiệm văn phòng tiếp công dân TP HCM
– Ông Lâm Văn Ba: Phó Văn phòng UBND TP HCM
– Đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy
– Đại diện Sở Tư pháp và các nhân viên giúp việc của văn phòng tiếp công dân

Và chúng tôi gồm Lê Công Giàu, Nguyễn Quốc Thái, Cao Lập.

Mở đầu cuộc họp ông Lê Minh Trí cho biết do ông Chủ tịch UBND TP HCM bận nên ủy nhiệm ông chủ trì cuộc họp này. Ông trình bày:

Trong quá trình lãnh đạo đất nước và dân tộc, Đảng Cộng sản VN đã lãnh đạo thành công các cuộc cách mạng bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước. Đảng đã chứng tỏ bản lĩnh lãnh đạo đưa đất nước và dân tộc vượt qua bao khó khăn và giành thắng lợi, do vậy phải tin tưởng vào Đảng. Về việc chống Trung Quốc, Đảng đã làm được nhiều việc trên các mặt quân sự, ngoại giao. Quan điểm của Đảng là mềm dẻo nhưng kiên quyết. Phải giữ ổn định để bảo vệ thành quả bao năm nay và để phát triển. Phải mạnh để bảo vệ tổ quốc tốt hơn. Về việc yêu nước có nhiều cách yêu nước, UBND và Thành ủy chưa chủ trương biểu tình lúc này, biểu tình không giải quyết được tình hình chống Trung Quốc. Hiến pháp có xác định quyền biểu tình của công dân nhưng chưa có luật biểu tình, Nghị định 38 có quy định tụ tập đông người phải xin phép và chính quyền sẽ cân nhắc lợi hại để cho phép hay không.

Ý kiến của Lê Công Giàu, Nguyễn Quốc Thái và Cao Lập:

Hoan nghênh việc tiếp công dân của lãnh đạo TP HCM, các anh em được mời họp không đại diện cho tất cả 42 công dân đã ký tên và đề nghị lãnh đạo TP nên tiếp tục mời đầy đủ mọi người.

Nhắc lại lý do gởi văn bản đề nghị tổ chức biểu tình, khẳng định đó là thái độ yêu nước cần bày tỏ trước hành động khiêu khích, sai trái xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc, giúp chính phủ có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong cuộc đấu tranh với Nhà cầm quyền Trung Quốc.

Nhân dân lo lắng Đảng và Nhà nước đã phản ứng quá yếu trước các hành động gây hấn, sai trái của Trung Quốc khác với phản ứng mạnh mẽ của các nước như Philippines, Nhật, Ấn Độ, Nga... Nhân dân thắc mắc Đảng và Nhà nước phải chăng bị trói buộc vào “16 chữ vàng và 4 tốt” và phải gìn giữ quan hệ giữa hai Đảng nên không cứng rắn trong phản ứng? Trong khi Đảng và nhà cầm quyền Trung Quốc đã phơi bày dã tâm và ý đồ xấu xa của họ thì tại sao chúng ta lại phải gìn giữ, bảo vệ “16 chữ vàng và 4 tốt”?

Nhân dân cũng thắc mắc tại sao năm 1979 Đảng đã phản ứng mạnh mẽ, đã phát huy lòng yêu nước của toàn dân tộc chống lại cuộc xâm lược của Trung Quốc thì nay lại không? Đảng và Nhà nước phải trả lời cho nhân dân được rõ!

Đảng cần xác định bọn xấu, các thế lực thù địch là ai, để dân cảnh giác! Nếu Đảng dựa vào dân thì không sợ bất cứ kẻ thù nào, lịch sử đã chứng minh điều đó. Đảng phải xây dựng thế trận lòng dân, dựa vào dân, không có dân thì dù có vũ khí tối tân bao nhiêu cũng không đánh thắng quan xâm lược. Có súng nhưng sẽ không có người cầm súng.

Khi đất nước gặp nguy biến, giặc xâm phạm bờ cỏi sẻ có 3 hạng người: Yêu nước, cam chịu làm nô lệ, và làm tay sai. Những yêu nước chống ngoại xâm cần được Đảng, Chính phủ khuyến khích, sao lại bị cản trở, bắt bớ? Sau khi lãnh đạo TP HCM nhận được thư đề nghị tổ chức biểu tình thì nhiều người bị công an, cấp ủy địa phương, cơ quan triệu tập hạch hỏi, uy hiếp, yêu cầu rút tên. Nhiều người trong đó có cán bộ, Đảng viên bị theo dõi. Việc làm này là không nên vì phản tác dụng và đẩy những nguời yêu nước vào thế đối lập với Đảng và Nhà nước và làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của Đảng.

Tổ quốc là trên hết, yêu nước là thiêng liêng thì sao nhân dân biểu tình bày tỏ lòng yêu nước lại phải xin phép, phải chờ luật, chờ nghị định? Lớp người ký tên đã lớn tuổi, đi biểu tình là chuyện phải làm và để nuôi dưỡng ngọn lửa yêu nước cho các thế hệ thanh niên kế tiếp. Đảng phải biết trân trọng việc truyền ngọn lửa yêu nước cho thế hệ trẻ. Cách nói "mọi việc đã có Đảng và Nhà nước lo" sẽ làm lụi tàn ngọn lửa yêu nước trong thanh niên, trong nhân dân. Cụ Nguyễn Đình Đầu – một nhân sĩ 93 tuổi đã nhờ nhắn đến lãnh đạo thành phố là phải giữ vững đoàn kết trong nhân dân.

Đồng ý với chủ tọa cuộc họp là yêu nước phải có nhiều hình thức, như vậy ngoài biểu tình, phải tổ chức nhiều hình thức như: mít tinh, hội thảo trong cơ quan, xí nghiệp, trường trung học, đại học, tổ chức mít tinh hàng vạn người tại sân vận động, v.v. thông qua các đoàn thể quần chúng. Việc này Nhà nước hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình, không sợ kẻ xấu lợi dụng như cách nói quen thuộc hiện nay. Trong khi Trung Quốc đã tuyên truyền giáo dục trong nhân dân của họ và thông qua các phương tiện truyền thông rộng rãi nhất những thông tin sai lệch về chủ quyền của họ trên biển Đông, khơi dậy lòng hận thù dân tộc, thì chúng ta lại hạn chế, ngăn chặn các thông tin về chủ quyền biển đảo chính đáng của VN. Thậm chí việc tưởng niệm các chiến sĩ hi sinh tại đảo Gạc Ma cũng bị cấm. Chúng ta phải phát động phong trào người Việt dùng hàng Việt và không dùng hàng nhập lậu, hàng độc hại, không nhãn mác… của Trung Quốc, đó là cách khơi dậy lòng yêu nước và có lợi cho đất nước, bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời phải tận dụng các phương tiện truyền thông, hệ thống giáo dục, các đoàn thể quần chúng, hội đoàn… vào việc giáo dục lòng yêu nước và kiến thức về chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Để có thể lãnh đạo được toàn dân, Đảng phải làm cho dân tin trong việc chống tham nhũng, trong thái độ dứt khoát với nhà cầm quyền Trung Quốc nên bỏ “16 chữ vàng và 4 tốt” vì không ai bắt chúng ta phải nói điều này, dân cũng không chấp nhận. Lấy lợi ích đất nước và dân tộc làm trọng thay cho việc lấy quan hệ giữa 2 Đảng, hai nhà nước làm trọng.

Nhắc lại đề nghị UBND TP, Thành ủy cần quan tâm lắng nghe tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, cần tổ chức các cuộc gặp gỡ với các công dân chưa được mời họp và mở rộng ra mời nhiều anh chị khác.

Ông Lê Minh Trí và Ông Nguyễn Thành Tài ghi nhận và chia sẻ tinh thần yêu nước của các anh, những ý kiến đóng góp là tích cực và hứa sẽ chuyển lên trên việc tiếp tục mời các công dân chưa được mời trong lần này.

Cuộc họp kết thúc lúc 16 giờ cùng ngày.

TP Hồ Chí Minh, 10-08-2012

Nguồn: Blog Huỳnh Ngọc Chênh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn