Trao đổi ý kiến về vấn đề điện hạt nhân Ninh Thuận

Vào ngày 08/08/2012 Bauxite Việt Nam đăng bài viết Nhà máy điện nguyên tử thế hệ thứ 3+ có phải tuyệt đối an toàn như PGS TS Trần Thanh Minh đoan quyết?” của các tác giả Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng liên quan đến bài báo “Lợi và hại khi phát triển điện hạt nhâncủa phóng viên Tô Hội đăng trên kienthuc.net.vn ngày 03/08/2012.

Vừa qua, chúng tôi nhận được thư phản hồi của PGS. TS. Trần Thanh Minh – là người được phóng viên Tô Hội dẫn lời trong bài báo, dẫn đến bài phản biện của các tác giả Nguyễn Thế Hùng, Nguyn Xuân Diện, Nguyễn Hùng nói trên. Chúng tôi đã chuyển thư của PGS. TS. Trần Thanh Minh cho các tác giả bài viết đăng trên Bauxite Việt Nam ngày 08/08/2012 và yêu cầu hồi đáp làm rõ các phản ảnh của PGS. TS. Trần thanh Minh.

Nhận thấy đây là một trao đổi học thuật cần thiết nên xin được đăng nguyên văn cả hai bức thư, nhưng bản thân vấn đề không có gì phức tạp hay thiếu sáng rõ, nên chúng tôi sẽ dừng lại sau loạt bài này.

Bauxite Việt Nam

Thư của PGS. TS. Trần Thanh Minh

Kính gửi Ban điều hành trang mạng Bauxite Việt Nam,

Tôi là Trần Thanh Minh, nguyên là Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân, Uỷ viên BBT kiêm Trưởng ban Khoa học Báo điện tử Vietnamnet.

Gần đây tôi ngẫu nhiên thấy trên trang mạng của quý ông có bài viết của các tác giả Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng có liên quan đến cá nhân.

Tôi gửi trong file thứ nhất một số tài liệu liên quan. Mời các ông đọc, qua đó các ông sẽ biết rõ tôi không hề phát ngôn hai điều mà các tác giả kể trên quy chụp, rồi từ đó xuyên tạc và bôi nhọ tư cách khoa học, tư cách công dân của tôi. Trong cuộc hội thảo ở Bộ KHCN vào đầu tháng 8 vừa rồi, tôi được mời đến thuyết trình cho các phóng viên khoa học có mặt ở Hà nội "Những kiến thức căn bản về vật lý hạt nhân" (trong file thứ hai kèm theo). Trong đó tôi không đề cập gì liên quan chất lượng lò phản ứng thế hệ 1.2.3, 4 , kể [cả] vấn đề giá cả đắt rẻ, v.v.

Như vậy, bài báo của các ông Thế Hùng, Xuân Diện, Nguyễn Hùng là nhằm xuyên tạc ác ý, đả kích và làm mất danh dự cá nhân tôi một cách vô căn cứ và việc này, về mặt luật pháp, vi phạm quyền công dân của tôi.

Với thư này, tôi đề nghị Ban điều hành các ông có những việc làm thích hợp để khắc phục sai phạm đó, trước mắt đối với cá nhân tôi là hạ bài viết trên mạng Boxitvn và ở vài trang mạng hay blog khác đã lấy lại cùng những cách khác làm giảm bớt những tác hại đã gây ra đối với ngưòi bị hại.

Chào trân trọng,

Trần Thanh Minh

Thư hồi đáp của các tác giả Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng

Ngày 30 tháng 08 năm 2012

Kính gửi PGS. TS. Trần Thanh Minh,

Chúng tôi vừa nhận được thư phản hồi của ông qua Ban biên tập trang mạng Boxitvn về bài viết của chúng tôi đăng trên trang Boxitvn ngày 08/08/2012 phản biện bài viết của phóng viên Tô Hội đăng trên trang Kienthuc.net thuộc báo trực tuyến Bee ngày 03/08/2012.

Chúng tôi rất hân hạnh nhận được thư này trong đó kèm theo bài thuyết trình của ông tại cuộc hội thảo cùng với điện thư giữa ông và phóng viên Tô Hội liên quan đến hai bài viết này.

Chúng tôi xin được phúc đáp những vấn đề đã được ông nêu trong thư như sau:

1. Chúng tôi không vu khống hay đặt điều:

Chúng tôi không phải là người được tham dự buổi hội thảo ngày 02/07/2012, do đó chúng tôi chỉ phản biện dựa vào những thông tin do ông Tô Hội viết phổ biến về những gì diễn ra tại cuộc hội thảo. Mở đầu bài báo, phóng viên Tô Hội viết “PGS.TS Trần Thanh Minh, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho biết” và sau đó liệt kê các thông tin mà không hề nhắc đến tên của một người thuyết trình nào khác, như vậy người đọc báo chỉ có thể hiểu rằng các thông tin đó là đều do PGS.TS Trần Thanh Minh cung cấp. Chúng tôi đã tin vào sự trung thực của người phóng viên khi tường trình lại những gì họ ghi nhận, nên đã dùng nó làm bằng chứng và tài liệu cho bài phản biện của chúng tôi.

2. Chúng tôi phản biện đúng theo tinh thần của bài do phóng viên Tô Hội trình bày về “buổi thuyết trình của ông”:

Trong bài viết của phóng viên Tô Hội về “buổi thuyết trình của ông”, có một câu rất quan trọng mà chúng tôi đã căn cứ vào đó để phản biện, đó là câu:

“Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận được lựa chọn sử dụng công nghệ lò nước nhẹ cải tiến, thế hệ lò hiện đại nhất, đã được kiểm chứng, bảo đảm tuyệt đối an toàn và hiệu quả kinh tế tạo thời điểm lập dự án”.

Như trên đã nói, phóng viên Tô Hội đã tường thuật lại những lời phát biểu này trong khi toàn bài báo chỉ nói về bài thuyết trình của PGS.TS Trần Thanh Minh, mọi người khi đọc qua bài báo này, ai ai cũng sẽ tin đó là lời phát biểu của ông. Chúng tôi không hề xuyên tạc hay bịa đặt khi phản biện lại những điều đề cập trong câu phát biểu trên: “bảo đảm tuyệt đối an toàn” và “hiệu quả kinh tế tại thời điểm lập dự án” mà chúng tôi và bạn đọc đều đinh ninh ông là tác giả.

Những gì chúng tôi phản biện lời tuyên bố về nhà máy điện hạt nhân đều có căn cứ và được chúng tôi liệt kê các nguồn thông tin từ trong nước và quốc tế cuối bài viết. Chúng tôi đã đưa ra nhận xét rằng “ông” quả quyết “nhà máy điện hạt nhân mà Việt Nam có kế hoạch xây cất tại Ninh Thuận sẽ tuyệt đối an toàn” là không có căn cứ, không trung thực với cương vị chuyên môn của ông”, vì bài của Tô Hội chỉ viết về ông. Phóng viên Tô Hội khi viết lời này đã không ghi đó là lời tuyên bố của thuyết trình viên khác chứ không phải do ông nói. Đây là lỗi của chính phóng viên Tô Hội, người tường thuật lại bài nói chuyện của ông tại cuộc hội thảo. Chúng tôi chỉ biết được tin này sau khi đọc e-mail trao đổi giữa ông và phóng viên Tô Hội được ông gửi kèm theo bức thư phản hồi ông gởi cho trang Boxitvn.

Theo ý kiến của chúng tôi, phóng viên Tô Hội đã viết bài tường thuật mà không ghi rõ ràng nguồn gốc của những lời tuyên bố và vì vậy đã gây những ngộ nhận đáng tiếc. Có thể nói đây là sự thiếu cẩn trọng khó chấp nhận của người viết. Riêng phần chúng tôi, chúng tôi không có sai phạm khi phản biện lại lời tuyên bố không trung thực và thiếu tinh thần khoa học như vậy.

Chúng tôi đề nghị ông yêu cầu phóng viên Tô Hội viết đôi lời đính chính công khai trên báo chí, kienthuc.net.vn, rằng lời tuyên bố “NMĐHN tại Ninh Thuận là tuyệt đối an toàn và hiệu quả kinh tế tại thời điểm lập dự án” không phải của PGS. TS. Trần Thanh Minh phát biểu tại buổi hội thảo NMĐHN. Đây là lời tuyên bố của một thuyết trình viên khác tên là…”.

Một khi có lời đính chính của phóng viên Tô Hội thì mọi sự hiểu lầm, nếu có, về lời nói này sẽ được sáng tỏ và những gì chúng tôi viết trong bài phản hồi ngày 08/08/2012 sẽ dành cho nhân vật đã tuyên bố câu này trong buổi hội thảo.

Trân trọng kính chào ông.

Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng

Bài trên Bee.net:

Lợi và hại khi phát triển điện hạt nhân

03/08/2012 06:34:16

clip_image001- Ngày 2/7, Bộ KH&CN đã tổ chức hội thảo về thông tin truyền thông phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam. Theo các chuyên gia, Việc phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, công nghệ. Năm 2020 khi nhà máy điện hạt nhân đi vào hoạt động, tình trạng thiếu điện sẽ được cải thiện đáng kể.

PGS.TS Trần Thanh Minh, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho biết, nhà máy điện hạt nhân hoạt động tương tự nhà máy nhiệt điện. Từ khâu làm sôi nước, chuyển thành hơi nước và dùng hơi nước làm quay tuốc bin. Điểm khác nhau là nhà máy nhiệt điện dùng nhiên liệu hóa thạch thì nhà máy điện hạt nhân dùng Uranium và nước được đun sôi bên trong lò phản ứng. Chỉ với một lượng nhỏ nhiên liệu vẫn thu được năng lượng lớn. Nhiên liệu cần thiết cho một nhà máy công suất 1000MW vận hành trong suốt 1 năm là 30 tấn uranium, hoặc 2.200.000 tấn than đá hoặc 1.400.000 tấn dầu.

Mặc dù đã được cải tiến bằng cách đơn giản và tiêu chuẩn hoá các thiết kế để giảm chi phí xây dựng và vận hành và sửa chữa, xây dựng nhà máy điện hạt nhân vẫn đòi hỏi một nguồn vốn rất lớn, khoảng 2 tỷ USD/lò phản ứng và thời gian xây dựng kéo dài với các công nghệ tiên tiến và phức tạp. Một nhà máy điện thông thường được trang bị từ 2 đến 4 lò.

Vận hành và bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân an toàn trong một thời gian dài từ 40 - 60 năm cũng là mối quan tâm lớn. Một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến những hậu quả và thiệt hại to lớn. Ngoài ra, tác động môi trường cũng là một yếu tố hàng đầu khi xem xét xây dựng một nhà máy điện hạt nhân. Trong dây chuyền sản xuất nhiên liệu hạt nhân, hai khâu khai thác và chế biến quặng urani có tác động xấu nhất đối với con người và môi trường. Trong quá trình khai quặng urani, hàng triệu lít nước ô nhiễm bơm từ mỏ vào sông rạch, khiến lớp trầm tích ngày càng chứa nhiều chất phóng xạ hơn. Những điều này phải được tính toán kỹ.

Hiện thế giới có 31 quốc gia và vùng lãnh thể có nhà máy điện hạt nhân với tổng số 433 lò. Lò phản ứng hạt nhân được phân loại theo nhiên liệu hạt nhân, chất làm chậm và chất tải nhiệt. Các loại lò đang được sử dụng trên thế giới là lò khí, lò nước nặng và lò nước nhẹ. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận được lựa chọn sử dụng công nghệ lò nước nhẹ cải tiến, thế hệ lò điện đại nhất, đã được kiểm chứng, bảo đảm tuyệt đối an toàn và hiệu quả kinh tế tại thời điểm lập dự án đầu tư. Thời gian khởi công xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vào năm 2014, đưa tổ máy đầu tiên vận hành vào năm 2020. Khi đó, sản lượng điện cung cấp sẽ cơ bản đáp ứng yêu cầu tại thời điểm đó.

Tô Hội

Nguồn của bài viết Tô Hội: kienthuc.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn