4 trận động đất lại rung chuyển Sông Tranh 2

clip_image001

 

Động đất gây trượt lở đất ở vai trái đập chính thủy điện Sông Tranh 2 tháng 11/2011. Ảnh: Trí Tín.

 
   

Sáng nay, hàng nghìn người dân huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) hoảng hốt vì liên tiếp cảm nhận 4 trận động đất, cường độ mạnh nhất tới 3,4 độ richter. Trong 4 ngày, khu vực thủy điện này này đã xảy ra 12 trận động đất.

Trong lúc đi dự lễ giao quân, tiễn bộ đội địa phương lên đường nhập ngũ, nhiều lãnh đạo huyện Bắc Trà My bỗng nghe trong lòng đất phát ra nhiều tiếng nổ lớn gây rung chuyển. "Sau tiếng nổ, mặt đất rung lên khiến ôtô cũng lắc lư theo", bà Dung, một lãnh đạo UBND huyện Bắc Trà My cho biết.

Cảm nhận những trận động đất rõ nhất là hàng trăm hộ dân xã Phước Hiệp (huyện Phước Sơn) bởi đây là khu vực sát thủy điện Sông Tranh 2. Ông Trần Văn Anh giọng hốt hoảng: "Lúc 7h20, đang ngồi trong nhà uống trà với mấy anh bạn hàng xóm bỗng nghe lòng đất phát ra tiếng nổ ùm ùm rồi nền nhà rung chuyển. Hoảng quá, chúng tôi chạy ra khỏi nhà trong tình trạng lảo đảo giống người say rượu".

Dư chấn những trận động đất cũng lan rộng ra đến huyện Hiệp Đức và Nam Trà My. Mới tờ mờ sáng, nghe lòng đất rung chuyển, phát nổ, ai cũng lo sợ bỏ chạy ra khỏi nhà vì sợ ngói rơi trúng đầu gây thương vong.

Các chuyên gia Viện Vật lý Địa cầu xác nhận, sáng nay xảy ra đến 4 trận động đất gần khu vực công trình thủy điện Sông Tranh 2. Trong đó, cường độ mạnh nhất ghi nhận được là 3,4 độ richter, với độ chấn tiêu sâu 12,5 km. Trận động đất này có tâm chấn xảy ra ở xã Phước Hiệp (Phước Sơn) sát thủy điện Sông Tranh 2.

Theo thống kê của Viện này, trong hơn một năm qua có đến 58 trận động đất xảy ra xung quanh khu vực công trình thủy điện Sông Tranh 2. Riêng ngày 3 - 6/9 đã xảy ra 12 trận động đất, trong đó, trận động đất đêm 3/9 có cường độ 4,2 richter. Những rung chấn vừa qua có độ sâu chấn tiêu 10 - 15 km, có khả năng xảy ra trên đới đứt gãy Trà Bồng hoặc Hưng Nhượng - Tà Vi cách tuyến đập Sông Tranh 2 khoảng 3 km.

Trước đó, trong tháng 4/2012, khảo sát tình hình địa chất khu vực thủy điện Sông Tranh (Quảng Nam), các nhà khoa học cho rằng công trình này xây trên điểm xung yếu của vỏ trái đất, động đất mạnh nhất có thể đạt 6,1 độ richter. Kết luận này được Hội khoa học kỹ thuật địa vật lý Việt Nam đưa ra sau 6 ngày khảo sát dọc theo đới đứt gãy từ huyện miền núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) ra huyện Bắc Trà My, Nam Trà My (Quảng Nam). Các chuyên gia đều có chung nhận định, hệ thống đứt gãy tại khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 có biểu hiện phức tạp.

GS Cao Đình Triều, chuyên gia Viện Vật lý Địa cầu nhận định, động đất mạnh nhất có thể xuất hiện tại khu vực hồ Sông Tranh 2 đạt xấp xỉ 5,5 - 6,1 độ richter. Nếu động đất mạnh xảy ra trong lòng hồ thì nguy cơ tạo nên cột sóng lớn (sóng thần) tác động trực tiếp vào thân đập có nguy cơ gây vỡ đập. Do hoạt động động đất thường xuyên, độ sâu chấn tiêu nông có thể gây nên biến đổi môi trường của đới đứt gãy đã có trước, làm tăng nguy cơ hoạt động của các tai biến địa chất khác như: trượt, lở, nứt, sụt đất, lũ quét.

GS Triều phân tích, căn cứ vào những điểm trượt lở đất, vai trái của đập thủy điện Sông Tranh 2 nằm vuông góc với đới đứt gãy địa chất. Nhà máy công trình này được xây dựng trong khu vực xung yếu của vỏ trái đất. Nếu hiện tượng động đất gia tăng và có cấp độ mạnh thì dễ gây ra nguy hiểm không chỉ cho riêng nhà máy, mà còn ảnh hưởng tới đời sống của cộng đồng dân cư đang sinh sống tại đây.

Trước tình hình động đất liên tục xảy ra liên tiếp trong vòng bốn ngày qua, GS Triều đề xuất, cần thiết lập khoảng 5 trạm địa chấn cố định xung quanh khu vực hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 nhằm theo dõi được đầy đủ động đất từ 1 độ richter trở lên; hạn chế tối đa sự biến động nhanh của mực nước hồ (độ cao mực nước hồ tăng nhanh hoặc giảm nhanh).

T.T.

Nguồn: vnexpress.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn