Những xác chết biết đi và những nấm mồ tập thể

Nguyễn Văn Thiện

Trong một bài viết mới đây trên báo Diễn đàn doanh nghiệp, tiến sĩ Ala Phan cho rằng, những tập đoàn đầu tư dàn trải, lấn sân ở Việt Nam chẳng khác nào những “xác chết biết đi” và cho rằng nên để những xác chết ấy chết hẳn, chết luôn.

Nghĩ lại, hóa ra dân mình lâu nay toàn ăn ngủ, nằm, ngồi cạnh nhan nhản các tử thi không chịu phân hủy, xú khí bốc lên nồng nặc mà không biết kêu ai. Thôi, đành vậy, nói như ông Hoàng Ngọc Hiến là “cái nước mình nó thế”. Sống chung với các tử thi thối rữa, vẫn còn hạnh phúc chán vạn lần bọn tư bản thối nát! Bịt mũi mà hưởng hạnh phúc vậy.

Thế vẫn chưa là cái đinh rỉ gì so với những nấm mồ tập thể đã chôn và hứa hẹn sẽ chôn rất nhiều sinh mạng trong nay mai. Cách đây mấy ngày thôi, nấm mồ tập thể tại Mù Cang Chải (Yên Bái) chôn một lúc 18 người khi họ đang mót quặng. Một ngôi mộ hứa hẹn sẽ chôn rất nhiều người, có thể lên đến hàng ngàn, đó là thủy điện Sông Tranh 2. Mấy ngày qua, động đất, rung, lắc liên tục, nhân dân và cán bộ địa phương sợ xanh mặt nhưng các đồng chí ngoài trung ương bảo không sao, không sao, an toàn, an toàn. Khi nào có nấm mồ tập thể ở Quảng Nam chắc phải đặt tên cho nó là “Nghĩa địa Không sao cả”!!!

clip_image001

Thủy điện sông Tranh, hứa hẹn 1 nấm mồ

Một nấm mồ khác có thể lớn hơn nhiều mà lâu nay dư luận không buồn mở miệng nói thêm nữa đó là Dự án khai thác Bô xít ở Tây Nguyên. Quả bom bùn đỏ này hiện đang lặng lẽ treo lơ lửng ở cao nguyên, hẹn một ngày đẹp trời nào đó sẽ đắp cho đất nước một nấm mồ màu đỏ hết sức hoành tráng.

Nhân dân ta hãy cứ chờ đấy!

clip_image003

Nấm mồ có tên bùn đỏ hứa hẹn sẽ rất hoành tráng

N.V.T.

Nguồn: thiendl.blogspot.com

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Dự án bauxite Lâm Đồng: Chậm gần 2 năm

Tin, ảnh: Gia Bình

(TNO) Đến nay, Dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) vẫn chưa có sản phẩm alumin, chậm gần 2 năm so với kế hoạch.

Được khởi công từ năm 2008, công suất thiết kế 650.000 tấn/năm, tổng mức đầu tư 11.353 tỉ đồng, dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng (gọi tắt là bauxite Lâm Đồng) dự kiến sẽ cho sản phẩm alumin [nhôm oxit – BVN] vào cuối năm 2010.

Theo Ban quản lý dự án (BQLDA) này, hiện các hạng mục chính của dự án đã cơ bản hoàn thành; đã sản xuất được khoảng 100.000 tấn quặng tinh và vận chuyện vào kho trung hòa bauxite gần 60.000 tấn, nhưng… “dự kiến quý 3/2012 mới có sản phẩm alumin”.

clip_image004

Đến nay, dự án Tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng vẫn chưa có sản phẩm alumin

Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa vào ngày 10.9, ông Phan Bội Lợi, Giám đốc BQLDA bauxite Lâm Đồng giải thích: “Do dự án có quy mô và vốn đầu tư lớn, kỹ thuật, công nghệ phức tạp, ở địa bàn đặc biệt khó khăn về kinh tế, tự nhiên và xã hội, và việc đền bù, giải phóng mặt bằng còn chậm ở một số hạng mục nên ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công. Ngoài ra, tác động mạnh của dư luận xã hội đối với việc tiếp tục hay dừng xây dựng các dự án thử nghiệm bauxite Tây nguyên, đặc biệt sau sự cố vỡ hồ bùn đỏ ở Hungary, nhiều đoàn kiểm tra các cấp khảo sát và kiểm tra hiện trường nên đã có tác động tâm lý đến chủ đầu tư, các nhà thầu và lao động, phần nào ảnh hưởng đến tư tưởng, năng suất, tiến độ dự án”.

Không chỉ vậy, cũng theo BQLDA bauxite Lâm Đồng, nhà thầu EPC Chalieco (Trung Quốc) lần đầu tiên đảm nhận thi công dự án tại Việt Nam còn lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục nhập cảnh, đăng ký lao động tại VN và các thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành; chủ đầu tư, các nhà thầu Trung Quốc và Việt Nam đã không lường hết được những khó khăn về việc phát sinh của dự án nên ảnh hưởng đến tiến độ toàn công trình.  

clip_image005

Hai khoang bùn đỏ cơ bản đã hoàn thành

clip_image006

Đường ĐT 725 đang “đắp chiếu” nằm chờ vốn

Liên quan đến việc sửa chữa, nâng cấp đường ĐT 725 để vận chuyển bauxite, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng cho hay: “Sở đã làm việc với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và họ cho biết sẽ phối với hợp với địa phương để giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính, đảm bảo đúng quy định”.

Trước đó, Thanh Niên Online đã từng phản ánh, việc sửa chữa, nâng cấp đường ĐT 725 từ TP.Bảo Lộc vào Nhà máy alumin Tân Rai (dài hơn 18 km, tổng vốn đầu tư gần 178 tỉ đồng từ nguồn vốn của TKV) được khởi công từ tháng 12.2011 nhưng đến nay vẫn chưa làm gì đáng kể do TKV chưa chuyển vốn…

G.B.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn