ROSATOM: Nhìn Bulgari ngó lại Việt nam

Nga kiện Bulgari đòi bồi thường 1 tỷ Euro về hợp đồng hạt nhân

by Staff Writers

Moscow (AFP) Sept 11, 2012

Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng dịch

clip_image001Nga vừa tăng số tiền đòi Bulgari bồi thường lên mức một tỷ Euro (1,3 tỷ USD) về quyết định của Sofia hủy hợp đồng với Nga xây một nhà máy điện hạt nhân mới.

“Số tiền đòi bồi thường đã tăng lên không dưới một tỷ Euro,” Atomstroieaport, một công ty xuất khẩu nhà máy điện hạt nhân độc quyền của Nga, nói về đơn kiện đòi bồi thường vừa nộp với Tòa hòa giải quốc tế.

Đơn kiện mới đòi bồi thường này là một sự gia tăng rất đáng kể so với số tiền đòi bồi thường trước đó là 58 triệu Euro (75 triệu USD) mà Atomstroiexport đã kiện công ty điện lực quốc gia của Bulgari tại một tòa án đặt tại Paris về thỏa thuận xây cất nhà mày điện hạt nhân Belene tại Bulgari.

Bulgari nói rằng nước họ đã quyết định hủy thỏa thuận với Atomstroiexport về việc xây nhà máy điện hạt nhân Belene 2000 –megawatt bên cạnh dòng sông Danube vì quốc gia này không có khả năng chi trả, một hành động đã làm cho Moscow tức giận.

Giá cho nhà máy được ước tính khoảng 6 tỷ Euro (7,7 tỷ USD) cộng thêm tiền lời cho số tiền nợ mà Sofia cần vay đề tài trợ cho thoả thuận này.

Atomstroiexport tuyên bố rằng họ bị bắt buộc nộp đơn kiện đòi bồi thường mới này vì chính phủ Bulgari quyết định hủy bỏ toàn bộ dự án và Sofia “từ chối bồi thường cho những thiệt hại và các chi phí mà họ đã bỏ ra”.

“Đơn đòi bồi thường của Atomstroiexport bao gồm chi phí cho các việc làm đã được thực hiện cho dự án, chi phí cho các thiết bị, và những thiệt hại khác”, nêu lên trong một bản tuyên bố được phổ biến bởi các cơ quan truyền thông Nga.

Thỏa thuận đầu tiên về công tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân do Nga thực hiện được ký với Bulgari vào năm 2006 với hợp đồng được đóng dấu vào tháng Giêng năm 2008. Nhưng dự án bị gặp phiền toái bởi tình trạng thường xuyên mặc cả về giá cả.

Anton Khlopkov, Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Năng lượng và An ninh, nói sự tranh chấp đã bị chính trị hóa và tập đoàn hạt nhân Rosatom của Nga, chủ nhân của Atomstroiexport, không muốn khách hàng rút lui khỏi những thỏa thuận.

Ông ta nói với AFP: “Vụ rắc rối này sẽ phải được giải quyết trên bình diện chính trị, nó đã bị chính trị hóa và lãnh đạo chính quyền đã tham gia vào vụ việc rồi”.

“Nga trên giấy tờ hiện đang có nhiều đơn đặt hàng và một điều quan trọng là Rosatom muốn chứng tỏ rằng họ đang tuân thủ các nghĩa vụ với những hợp đồng và công ty cũng hy vọng các đối tác cũng chấp hành những nghĩa vụ của họ”.

“Nga đang đầu tư 7-8 tỷ cho một số dự án này. Vụ kiện này là một việc điển hình quan trọng để cho thấy rằng các đối tác cũng phải thực thi những nghĩa vụ của họ”.

Atomstroiexport đã phàn nàn rằng công ty đã đặt hàng với các nhà thầu phụ cho dự án từ vài năm trước đó, do cần nhiều thời gian để chế tạo những bộ phận của nhà máy điện hạt nhân.

“Hầu hết những cơ phận này đã được sản xuất nhưng phải bị giữ tại các cơ xưởng của Nga vì Bulgari từ chối nhận chúng”, Rosatom tuyên bố.

Công ty nói họ đã thực hiện xong tất cả công việc cần thiết về địa chất tại địa điểm dự trù xây nhà máy tại Bulgari và đã dọn dẹp tất cả những cơ sở cũ còn lại tại khu này để xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Một bộ phận của Cơ quan Thương mãi quốc tế, Tòa hòa giải quốc tế giúp hòa giải các tranh chấp nhưng cơ quan này không thể quyết định việc bồi thường thiệt hại hay ngay cả những chi phí liên hệ.

Trong khi đó, Công ty điên lực quốc gia Bulgari đã kiện ngược trở lại đối với Atomstroiexport tại Cơ quan hòa giải Geneva.

clip_image003

Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy của Bulgaria

(Từng bị tạm ngưng hoạt động (năm 2009) vì lo lắng về mức độ an toàn hạt nhân). Nguồn ảnh: http://en.wikipedia.org/wiki/Kozloduy_Nuclear_Power_Plant

Nguồn: nuclearpowerdaily.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn