“Sự thật ơi, mở cửa ra”!

Thanh Tùng

Ali Baba và bốn mươi tên cướp là một trong những truyện đặc sắc trong bộ truyện Nghìn lẻ một đêm của xứ Ba Tư. Truyện kể rằng: Ali Baba là một tiều phu nghèo, chăm chỉ và không tham lam, có người anh trai tên là Kasim. Một hôm, tình cờ chàng phát hiện ra một cái hang bí mật dùng để chứa của cải quý giá của một băng cướp, với câu thần chú để mở và đóng cửa hang là: "Vừng ơi! Mở ra!" và "Vừng ơi! Đóng lại". Nhờ số của cải lấy từ hang bí mật về, chàng trở nên giàu có. Kasim được em mình kể lại tất cả sự việc liền nổi lòng tham, tự đi đến hang một mình mà không cần Ali Baba giúp đỡ. Vì choáng ngợp trước vàng bạc, của cải được phơi bày ra trước mắt mà Kasim đã quên mất câu thần chú mở cửa hang để đi về, do đó, bị băng cướp giết chết và phanh thây thành sáu mảnh.

Không phải ngẫu nhiên tôi lại nhắc đến câu chuyện cổ tích đã mê hoặc tôi một thời bé dại. Từ nhỏ tôi đã có ý thức đứng về phía lẽ phải và sự thật, khi được mẹ kể cho nghe câu chuyện này, tôi tự nhủ: “thật đáng đời cho kẻ tham lam - Kasim”. Kasim đã bị phanh thây vì quên mất câu thần chú: "Vừng ơi! Mở ra!". Và, chính câu thần chú "Vừng ơi! Mở ra!" đã gợi cho tôi ý tưởng viết bài này.

NHỮNG KẺ TÌM MỌI CÁCH “ĐÓNG CỬA SỰ THẬT”!

Ngược dòng thời gian, tôi tìm lại vụ cưỡng chế gia đình nông dân họ Đoàn của chính quyền huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), đã trở thành vụ án đã từng gây chấn động dư luận.

clip_image002clip_image004

Tham gia lực lượng cưỡng chế có cả công an, bộ đội và nhà ông Vương bị phá hủy (SGTT.VN)

Tôi nhớ lại phát biểu của ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 17-1-2012 (sau vụ cưỡng chế), khẳng định quá trình giao đất, thu hồi đất và tổ chức cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng đối với ông Đoàn Văn Vươn là đúng pháp luật. Ông Thoại còn tự tin mà rằng: nhiều cơ quan báo chí trung ương đưa tin về vụ việc “không đúng sự thật khiến nhân dân bất bình”. Đỗ Trung Thoại còn “cả gan” thay mặt UBND TP. Hải Phòng đề nghị báo chí không tiếp tục đưa về vụ việc này nữa.

Ông Ngô Xuân Khánh - Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng - trả lời trực tiếp trên kênh VOV1 (Đài Tiếng nói VN) vào sáng 2-2-2012, tiếp tục khẳng định việc thu hồi đất của huyện Tiên Lãng đối với gia đình ông Vươn là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, đoàn cưỡng chế không ra lệnh cũng như không có ai tham gia việc phá nhà dân (PL).

Chưa hết. Ông Nguyễn Văn Thành – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng – đã gây bất bình rất lớn cho hàng trăm cán bộ lão thành cách mạng trong buổi gặp mặt và nói chuyện với 500 cán bộ trung, cao cấp đã nghỉ hưu (thuộc Câu lạc bộ Bạch Đằng - Hải Phòng) vào lúc 8 giờ sáng ngày 17/2/2012. Bí thư Thành ủy Hải Phòng nói rằng: “Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn, không ca ngợi công an - bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ; có bậc lão thành nói không chuẩn; ông Vươn xây nhà không có trong quy hoạch - trốn nợ thuế - không có tí công tích gì - trong khi đó, Tiên Lãng tạo mọi thuận lợi cho anh Vươn. Đã gây dư luận phủ nhận công lao quá khứ của huyện Tiên Lãng, nhân dân cả nước chỉ tập trung vào vụ này để ngưng trệ sản xuất”!

Bác Châu, một thương binh cụt tay, nguyên là cán bộ Ban tuyên huấn Thành ủy Hải phòng nghỉ hưu, đã không thể nén được bức xúc, nhảy lên diễn đàn, chỉ mặt ông Bí thư Thành ủy, nói như hét: Đề nghị Bộ Chính trị cách chức Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành. Cả hội trường vỗ tay ủng hộ (nhà văn Nguyễn Quang Vinh).

Vụ việc cưỡng chế thu hồi đất của chính quyền địa phương đối với nông dân Văn Giang (Hưng Yên) ngày 24/4/2012 còn có qui mô và mức độ nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ Tiên Lãng, gây xúc động mạnh mẽ đến tất cả người Việt Nam có lương tri, bởi sự tàn bạo của lực lượng công quyền.

Trong bức thư ngỏ của nhà báo Tống Văn Công gửi Quốc hội khóa XIII , kỳ họp thứ 3, có đoạn: “…Một bên, khoảng 1000 (UBND Hưng Yên đã xác nhận 1000, nhưng nhiều nguồn tin cho là hơn 2000) công an cảnh sát cơ động, mặc áo chống đạn, có khiên che, có súng, lựu đạn, dùi cui. Một bên là khoảng 200 nông dân, nhiều người già, phụ nữ tay cầm gậy gộc, gạch vỡ, chai xăng. 7 giờ 30, công an rầm rập xáp tới. Sau khi tung 2 quả lựu đạn, khói mù trời, hằng ngàn dùi quật tới tấp vào những người nông dân khóc la chửi bới, chống cự một cách tuyệt vọng và bỏ chạy!”…

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội cũng đã viết những câu thơ trong đau đớn:

“Người thắng trận này không phải nhân dân.

Dân là vậy,

Chỉ thắng trong trận cuối.

Nhưng chính quyền nhân dân thất bại,

Khi tấn công những người mình nhân danh”.

Ấy vậy mà sáng ngày 2 -5- 2012, tại Hội nghị trực tuyến có 63 tỉnh thành và các bộ, ngành do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì, Phó chủ tịch UBND Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào báo cáo về vụ cưỡng chế ở Văn Giang và khẳng định, việc cưỡng chế đã thành công, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Ông Hào còn cho rằng, khi đã có chủ trương đúng, hiệu quả kinh tế xã hội cao, “được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ thì không thể vì một số người chống đối mà không triển khai thực hiện chủ trương đó”.

Đặc biệt, Phó chủ tịch Hào còn cho rằng: “Có sự móc nối chặt chẽ với những phần tử chống đối ở nước ngoài. Các thông tin thậm chí còn được tường thuật tại chỗ, từng giờ để tuyên truyền xuyên tạc, dàn dựng những video clip giả để vu khống bôi nhọ chính quyền…”.

“SỰ THẬT ƠI, MỞ CỬA RA”!

Trong văn bản Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, ghi rất rõ:

“… 2. Việc cưỡng chế thu hồi đất: Do quyết định thu hồi đất không đúng với quy định của pháp luật đất đai nên Quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm.

3. Việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn: Việc Lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh…”.

clip_image006

Ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (Ảnh: SGTT).

Cuối cùng, Thường vụ Thành ủy TP. Hải Phòng quyết định: đình chỉ công tác của Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh. Trưởng Công an huyện Tiên Lãng Lê Văn Mải, Bí thư Đảng uỷ xã Vinh Quang Phạm Đăng Hoan, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Văn Liêm cũng bị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

Ngày 4/4/2012, UBND TP. Hải Phòng xác nhận đã có quyết định bố trí công việc mới cho ông Lê Văn Hiền (nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), về làm chuyên viên Sở Nội vụ TP. Hải Phòng.

Thật kỳ lạ, không biết Phó chủ tịch Hào (Hưng Yên) có trao đổi, học hỏi kinh nghiệm Bí thư Thành (Hải Phòng) không, hay “tư tưởng lớn gặp nhau” mà “sao giống nhau đến thế” (?!).

Trước đó, Bí thư Thành (Hải Phòng) nói: “Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn, không ca ngợi công an - bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ…”.

Còn vụ Văn Giang, ông Phó chủ tịch Hào cũng cho rằng: “Có sự móc nối chặt chẽ với những phần tử chống đối ở nước ngoài. Các thông tin thậm chí còn được tường thuật tại chỗ, từng giờ để tuyên truyền xuyên tạc, dàn dựng những video clip giả để vu khống bôi nhọ chính quyền…”.

Tuy nhiên, sau vụ cưỡng chế, trên YouTube và một số trang mạng đã xuất hiện một đoạn video clip, trong đó có lượng cưỡng chế (có công an mặc sắc phục) hành hung một số người dân. Hai nhà báo Nguyễn Ngọc Năm (SN 1970), Trưởng phòng và Hán Phi Long (SN 1979), phóng viên Phòng Phóng viên thời sự, chính trị, kinh tế (Trung tâm tin, Đài tiếng nói Việt Nam - VOV) đã xác nhận với Báo Thanh Niên, họ chính là hai người bị đánh trong đoạn video nói trên (ảnh).

clip_image008

Lực lượng công an và an ninh giáng đòn vào đầu nhà báo trong vụ Văn Giang

clip_image010

Ông Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an Hải Phòng. Nguồn: xuandienhannom.blogspot.com

Cánh cửa SỰ THẬT của vụ Tiên Lãng tưởng chừng như đã đóng chặt bởi có cả ông Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an Hải Phòng ‘tham gia’. “… Khi khám nghiệm hiện trường xong, giao lại cho địa phương thì chính những người dân xung quanh vào đạp, phá đổ” – ông Đỗ Hữu Ca phát biểu trên Đài Truyền hình Hải Phòng về việc phá nhà của ông Vươn, ông Quý.

Nhưng, chính những nạn nhân trong vụ Tiên Lãng (Hải Phòng) là anh em nhà họ Đoàn và những nông dân trong vụ Văn Giang (Hưng Yên) cùng tất cả những người yêu công lý và sự thật trong và ngoài nước, đặc biệt là các chí sĩ, nhà báo (lề trái, lề phải) đã góp phần tìm được câu thần chú: “SỰ THẬT ƠI, MỞ CỬA RA!”, bằng những thông tin, lý lẽ và hình ảnh mà những kẻ đã tìm mọi cách đóng chặt cánh cửa của SỰ THẬT, không thể chối cãi.

Rõ ràng, các quan chức trong vụ Tiên Lãng (Hải Phòng) và Văn Giang (Hưng Yên) chắc chắn không phải là Kasim trong thần thoại ở xứ Ba Tư vì choáng ngợp trước vàng bạc, của cải mà đã quên mất câu thần chú mở cửa hang để đi về, nên bị băng cướp giết chết và phanh thây thành sáu mảnh. Mà thực tế là họ không muốn nhớ câu thần chú: “SỰ THẬT ƠI, MỞ CỬA RA!”. Họ đã cố tình dùng mọi thủ đoạn tìm cách đóng cửa SỰ THẬT trong hai vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng) và Văn Giang (Hưng Yên).

Trong xã hội hiện nay, không hiểu sao “Người ta” lại sợ SỰ THẬT đến vậy! Chính vì sợ SỰ THẬT, sợ người khác biết SỰ THẬT nên “Người ta” đã tìm mọi cách đóng chặt cánh cửa SỰ THẬT lại, cố đóng càng kín càng tốt, càng chặt càng yên tâm. Và họ đã nhầm…

T.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn