Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói nhảm

PV Quốc Doanh

Lâu lắm rồi, tôi không cầm đến tờ báo Quân Đội Nhân Dân. Những bài phỏng vấn tướng lĩnh dĩ nhiên tôi không đọc. Ngày 17/9/2012, một người gói đồ cho tôi tờ báo Quân Đội Nhân Dân có bài phỏng vấn Thượng tượng Nguyễn Chí Vịnh. Tựa đề bài phỏng vấn: “Giữ vững ổn định chính trị để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình”. Nhớ lại báo Quân Đội Nhân Dân vừa có bài bịa ra cuộc phỏng vấn nhà văn Nguyên Ngọc, bị dư luận phê phán, nghĩ rằng chắc có cho kẹo thì phóng viên báo Quân Đội Nhân Dân cũng không dám bịa bài phỏng vấn ông Vịnh, nên tôi đọc thử.

Thấy một bài rất nhảm!

1/ Trích nguyên văn: “PV: Thượng tướng có thể cho biết, tại sao tình hình Biển Đông lại diễn biễn phức tạp trong thời gian qua? Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (…) Một phần nguyên nhân khác, thực ra không nằm trên biển mà ở trên đất liền. Những nước không ở gần Biển Đông, thậm chí ở tận châu Âu, châu Mỹ, cũng bàn về vấn đề Biển Đông khiến dư luận quan tâm hơn”.

Tại sao “cũng bàn về vấn đề Biển Đông” mà khiến tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp? Thượng tướng Vịnh muốn tung hỏa mù để che đậy dã tâm của Trung Quốc chính là nguyên nhân gây ra tình hình Biển Đông phức tạp chăng?

2/ Trích nguyên văn: “PV: Đề nghị Thượng tướng cho biết, tại cuộc Đối thoại, các vụ việc xảy ra trên Biển Đông trong đầu năm nay có được nêu không? Quan điểm của quân đội hai nước xử lý những vấn đề này như thế nào? Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (…) Hai bên khẳng định, lực lượng quốc phòng không tham gia giải quyết xung đột. Bên cạnh đó, quân đội phải đóng góp ý kiến tham mưu để hai Đảng, hai Nhà nước giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình”. (hết trích)

Nói như thế, chỉ đúng khi xung đột xảy ra trên vùng biển quốc tế hoặc… biển Trung Quốc. Còn xung đột xảy ra trên vùng biển của nước ta, ở các quần đảo của nước ta, do Trung Quốc kéo đến gây ra, mà quân đội nước ta “không tham gia giải quyết xung đột”, chỉ “đóng góp ý kiến” để giải quyết “bằng biện pháp hòa bình” thì làm sao giữ được toàn vẹn lãnh thổ quốc gia?

3/ Trích nguyên văn: “PV: Trước bối cảnh như vậy, quan điểm của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong công tác bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ như thế nào thưa Thượng tướng? Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (…) Chúng ta luôn phải nhớ nằm lòng kim chỉ nam “Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH” mà Đảng ta và Bác Hồ đã chỉ ra, bảo vệ vững chắc chế độ XHCN mới giữ được độc lập chủ quyền”. (hết trích)

Lịch sử mấy nghìn năm của nước ta, khi chưa có CNXH, đã giữ vững được độc lập chủ quyền. Còn mấy chục năm nay, khi có CNXH, nước ta mất quần đảo Hoàng Sa, một số đảo trong quần đảo Trường Sa và vài vị trí trên đất liền cho Trung Quốc. Và nói như Thượng tướng Vịnh, tương lai, nếu không còn CNXH, nước ta sẽ không giữ được độc lập chủ quyền?

Làm tướng để giữ nước, ăn nói cho có gang có thép, đừng nói nhảm. Nếu không biết cách nói không nhảm, thì đừng nói làm xao động lòng quân sỹ và nhân dân.

Ngày 20/9/2012

Q.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn