Vì sao ông Obama khóc?

Lê Trí

Ông Phạm Ngọc Cương nói rằng mình “ghét Việt Nam” mà người đọc thấy mắt ông rướm lệ. Liên tưởng đến ông Obama, có lẽ trong giờ phút chứng kiến những giọt nước mắt sung sướng của vị tân Tổng thống da màu Hoa Kỳ, trừ các ngài “triệu lần dân chủ” ra còn ai cũng phải kêu lên: nền dân chủ của nước Mỹ là ước mơ của nhân loại.

Bauxite Việt Nam

Sau khi có bài diễn văn chào mừng chiến thắng trong cuộc đua tới Nhà Trắng năm 2012, Tổng thống Obama đã lập tức quay lại đại bản doanh của chiến dịch tranh cử của mình ở Chicago để nói lời cảm ơn với các tình nguyện viên. Trong bài phát biểu kéo dài 5 phút, nước mắt ông Obama một lần nữa lại chảy.

Đứng trước nhóm tình nguyện viên, những người đã sát cánh cùng ông trong suốt 1 năm qua, vị Tổng thống vốn thường bị chê là “ít biểu lộ cảm xúc với công chúng” đã có những giây phút nghẹn ngào và nước mắt đã chảy dọc theo khuôn mặt đen sạm. Nhưng vì sao ông khóc?

clip_image001

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên nước mắt ông Obama đã chảy. Hồi năm 2008, và mới đây nhất là trong bài diễn văn tranh cử cuối cùng trước ngày bỏ phiếu chính thức người ta đã nhìn thấy những dòng nước mắt trên mặt ông. Chắc ít người để ý, ông Obama thường chảy nước mắt mỗi khi nói về “hy vọng và những giấc mơ” với mong muốn thay đổi cuộc sống của người dân Mỹ.

Trong lời phát biểu cảm ơn các tình nguyện viên hôm 7/11 vừa qua, ông Obama đã hồi tưởng lại cuộc đời tuổi trẻ của mình: “Tôi chuyển đến Chicago năm tôi vừa 25 tuổi. Khi đó tôi vẫn còn khá ngờ nghệch và hiểu lờ mờ rằng mình cần phải tạo ra sự khác biệt nhưng tôi thực sự không biết phải làm thế nào”, ông Obama tâm sự với mọi người đồng thời cho biết, mãi đến khi ông tìm được việc làm với vai trò là một người tổ chức các sự kiện cộng đồng cho khu vực phía Nam Chicago. Công việc đó đã giúp cho ông nhìn thấy được những hy vọng và những giấc mơ của mọi người nhưng điều quan trọng hơn những ước mơ ấy đã dạy cho ông trở thành một con người thực thụ.

clip_image002

"Cái mà Bobby Kennedy gọi là những gợn sóng của hy vọng chỉ thực sự sinh ra khi bạn ném một hòn đá xuống mặt hồ. Và đó chính là các bạn”, ông Obama nói và bắt đầu lấy tay lau nước mắt bên khóe mắt phải.

"Cho dù các bạn kết thúc công việc ở đâu, cho dù các bạn đã làm gì với một năng lực thế nào, bất kể các bạn là những người làm việc hoàn toàn không vì lợi nhuận hay đang làm những công việc trong chính quyền để phục vụ lợi ích công cộng thì tôi vẫn phải công nhận rằng những điều các bạn đã làm thật là tuyệt vời và đó chính là lý do vì sao đêm qua, khi nhận được kết quả kiểm phiếu tôi đã nghĩ những gì tôi làm được trong suốt thời gian qua trong cuộc đua trở lại Nhà Trắng tôi đã được hỗ trợ một cách vô cùng đầy đủ”, nói đến đây thì giọng ông Obama bắt đầu lạc đi và nghẹn ngào.

clip_image003

David Axelrod – vị chiến lược gia nổi tiếng, kiến trúc sư trưởng cho các chiến dịch tranh cử của ông Bill Clinton, Obama (2008, 2012) đã phải lên tiếng từ trong đám đông: "Barack, hãy bình tĩnh nào".

Ông Tổng thống tiếp tục: “Bởi tất cả những gì các bạn đã làm, công việc tôi đang làm trở nên rất quan trọng và tôi thực sự tự hào vì tất cả những điều đó. Tôi thực sự tự hào về các bạn”.

clip_image004

Cả căn phòng rộ lên tiếng vỗ tay khi vị Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ bật khóc thực sự. Đến lúc này, không ai còn có thể nghi ngờ những giọt nước mắt của ông, không một ai có thể gọi những giọt nước mắt này là “bài để kiếm phiếu” giống như khi ông đang đứng trên bục đọc diễn văn tranh cử.

Ông Obama lau nước mắt và kết thúc bài phát biểu chỉ dài 5 phút của mình.

L.T.

Nguồn: infonet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn