Xin hãy nhớ làm lòng: Cái gọi là “Đảng Cộng sản Trung Quốc” thực chất chỉ là một “đảng sặc mùi dân tộc bá quyền nước lớn”

Đại hội 18 khởi đầu cho sự từ bỏ chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Mao Trạch Đông với tư cách là tư tưởng chỉ đạo cho mọi đường lối chính sách của ĐCS Trung Quốc từ nay trở đi.

Chưa biết trong Điều lệ Đảng sửa đổi họ có duy trì tinh thần này hay không, nhưng nếu có viết tới thì có lẽ cũng chỉ là hình thức.

Từ đó thấy, cái gọi là “chủ nghĩa xã hội”, “đảng cộng sản”... của họ chỉ là những “mỹ từ” dùng để che đậy một thực chất: cái gọi là “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc” chỉ là “chủ nghĩa tư bản kiểu Trung Quốc” và cái gọi là “Đảng Cộng sản Trung Quốc” thực chất chỉ là một “đảng sặc mùi dân tộc bá quyền nước lớn”.

Rất mong những ai còn mù quáng hãy nhìn thấy sự thực đó để mau mau tỉnh ngộ.

Và tôi cũng xin cảnh cáo những người cũng biết rõ thực chất đó nhưng làm ngơ như không biết nhằm lợi dụng để mưu cầu lợi ích nhóm và lợi ích cá nhân.

Đúng là Trung Quốc đang xây dựng và phát triển chủ nghĩa tư bản đấy, nhưng đó là chủ nghĩa tư bản độc đảng, dân tộc bá quyền không có sự tranh luận, kiềm chế… lẫn nhau của chủ nghĩa tư bản đa đảng, nên sự nguy hiểm tăng lên nhiều lần.

Chủ trương “Xây dựng và củng cố quốc phòng và quân đội lớn mạnh xứng đáng với vị thế của nước ta và thích ứng với lợi ích an ninh và phát triển quốc gia”, “...”không ngừng phát triển và đi sâu chuẩn bị đấu tranh quân sự”, “nâng cao năng lực đánh thắng chiến tranh cục bộ trong điều kiện thông tin hoá..” v.v. cho thấy lòng hiếu chiến của nhà cầm quyền Bắc Kinh thế hệ mới đã bộc lộ rõ ràng.

Cần nhấn mạnh điều này nữa, người Việt Nam và ngay cả người Trung Quốc vẫn thường nói “dân giàu nước mạnh” nhưng bây giờ giới lãnh đạo Trung Quốc không nói thế nữa, trong Báo cáo này họ đã viết rõ ràng “nước giàu quân mạnh”.

Cùng với việc tập trung sức xây dựng quân đội, họ không coi nhẹ “tăng cường thực lực và sức cạnh tranh tổng thể của văn hoá” , “xây dựng cường quốc văn hoá” ...

Xin trăm ngàn lần cảnh giác trước những ý đồ đen tối đó.

Mười năm qua là những năm mà Trung Quốc thấm thía bài học: để tăng trưởng nhanh đã bất chấp ô nhiễm môi trường, tàn phá tài nguyên… cũng như để cho khoảng chênh lệch giữa người giàu và người nghèo, giữa thành phố và nông thôn, giữa các vùng ngày càng thêm lớn.

Tuy chưa để xảy ra sự kiện Thiên An Môn lần nữa, nhưng những hành động bất mãn của quần chúng bị đàn áp vẫn ngày một tăng, nguy cơ các vùng dân tộc đòi độc lập, đòi tách ra vẫn ngày càng gay gắt.

Báo cáo tuy có coi trọng và đề xuất một số chính sách, biện pháp để khắc phục, hạn chế, nhưng xem ra rất ít hiệu quả.

Tuy vậy cũng cần chỉ ra rằng, Ban lãnh đạo Trung Quốc cũng đã học được một số điều trong khi hội nhập với thế giới.

Họ bắt đầu biết coi trọng văn minh sinh thái, và chấp nhận một số cái (có thể đối với một số cái chỉ là ngoài miệng) như “trò chơi cùng thắng”, “dân chủ”… trong luật chơi quốc tế mới.

Thế nhưng những “phục thiện” đó chỉ có hiệu quả thực khi họ từ bỏ giấc mộng bá quyền.

Nhưng điều này chắc chắn là không thể đối với Ban lãnh đạo mới Bắc Kinh.

Dương Danh Dy

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, Tập Cận Bình lên ngôi

Thụy My

clip_image001

Ông Tập Cận Bình bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Trung ương trong phiên bế mạc Đại hội 18 đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 14/11/2012. REUTERS/Xinhua/Li Xueren

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay 14/11/2012 đã kết thúc đại hội lần thứ 18 với việc bầu ra một ủy ban trung ương. Ngay ngày mai ủy ban này sẽ đề cử Tập Cận Bình là lãnh đạo số một của đất nước, và các thành viên mới của Bộ Chính trị.

Các nhà lãnh đạo của nền kinh tế thứ nhì thế giới sẽ phải đối mặt với trách nhiệm nặng nề là chiến đấu chống nạn tham nhũng đang lan tràn, và tăng trưởng đang chậm lại, dưới cái nhìn ngày càng nghiêm khắc của nửa tỉ cư dân mạng Trung Quốc.

Sau một tuần lễ làm việc trong bí mật hoàn toàn, hơn 2.200 đại biểu đã thông qua thành phần Ban chấp hành trung ương. Ban chấp hành này gồm khoảng 200 ủy viên chính thức, được xem là đại diện cho hơn 82 triệu đảng viên.

Trong bài diễn văn bế mạc tại Đại lễ đường Nhân dân, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói: «Tôi tuyên bố đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hoàn thành thắng lợi». Tiếp theo là các nghi thức bất di bất dịch: các đại biểu, đa số chỉ là bù nhìn, cùng đứng dậy hát bài Quốc tế ca.

Đại hội đã sửa đổi điều lệ Đảng để đưa vào «lý luận phát triển khoa học» của ông Hồ Cẩm Đào, bên cạnh chủ thuyết Mác Lê. «Sự cần thiết phải xúc tiến bảo vệ sinh thái» cũng được cho vào điều lệ Đảng, trong bối cảnh đất nước đang phải gánh chịu những tác hại của ba thập kỷ công nghiệp hóa và đô thị hóa vô tội vạ.

Các sửa đổi này đã được tất cả các đại biểu giơ tay biểu quyết thông qua, không hề có tiếng nói nào chống lại. Ban chấp hành trung ương thứ 18 mới được bầu ra sẽ họp toàn thể phiên đầu tiên, sau đó các tân lãnh đạo Trung Quốc sẽ được giới thiệu trước báo chí và thế giới vào ngày mai, thứ Năm 15/11 vào khoảng 11 giờ địa phương (3 giờ GMT).

Bộ Chính trị gồm khoảng 25 ủy viên và Ban thường trực Bộ Chính trị, có thể từ 9 ủy viên giảm xuống còn 7, là những nhân vật nắm quyền hành tối thượng tại Trung Quốc. Tân Tổng bí thư Tập Cận Bình, 59 tuổi, đến tháng 3/2013 sẽ trở thành Chủ tịch nước, kế vị ông Hồ Cẩm Đào. Thủ tướng Ôn Gia Bảo, theo các nhà quan sát, sẽ được Phó thủ tướng Lý Khắc Cường thay chân.

Thành phần của Ban thường trực Bộ Chính trị, và đặc biệt là quan hệ của các tân lãnh đạo với các lãnh tụ lão thành, sẽ là trung tâm chú ý vào ngày mai. Ông Tập Cận Bình được coi là một nhân vật ôn hòa được các phe bảo thủ lẫn cải cách trong Đảng chấp nhận.

Tuần rồi ông Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi những người kế tục nỗ lực giải quyết vấn nạn tham nhũng, mà theo ông có nguy cơ gây ra «sự sụp đổ của Đảng và Nhà nước». Hơn nữa, tình hình kinh tế hiện nay đang gây nhiều quan ngại. «Thập kỷ vàng» của Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo đã trôi qua, nhường chỗ cho tăng trưởng đang chậm lại ở mức dưới 8% trong năm 2012, thấp nhất kể từ 13 năm qua.

Để Trung Quốc có thể tiếp tục quá trình cất cánh, người lãnh đạo vừa mãn nhiệm đã cổ vũ cho một «mô hình tăng trưởng mới», ưu tiên cho tiêu thụ của các hộ gia đình thay vì đổ tiền vào các công trình xây dựng quy mô.

Sự thay đổi nhanh chóng của Trung Quốc cũng gây nên những xung đột xã hội liên tục diễn ra, thường xuyên được các tiểu blog đưa tin. Đây là luồng dư luận công chúng quan trọng, cho dù bị kiểm duyệt. Phong trào phản kháng đã trở thành bi kịch nơi một số dân tộc thiểu số, đặc biệt là người Tây Tạng, mà từ một năm qua đã có gần 70 vụ tự thiêu để tố cáo Bắc Kinh đàn áp tín ngưỡng và văn hóa của họ.

Ông Tập Cận Bình lên cầm quyền sau một năm đầy khó khăn đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, đánh dấu bởi vụ Bạc Hy Lai, xì-căng-đan đình đám nhất trong những năm gần đây. Bên cạnh đó là những tiết lộ về gia tài khổng lồ của bản thân gia đình ông Tập Cận Bình và của Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Đại hội 18 Đảng CSTQ kết thúc họp

clip_image002

Hiện danh sách các uỷ viên trung ương mới vẫn chưa được công bố

Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kết thúc họp vào sáng thứ Tư ngày 14/11 tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh sau đúng bảy ngày triệu tập.

Gần 2.300 đại biểu đã bầu các ủy viên chính thức và dự khuyết mới của Ban Chấp hành Trung ương cũng như của Ủy ban kiểm tra trung ương khóa mới.

Cũng trong phiên bế mạc này, các đại biểu đã thông qua các nghị quyết về Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương khóa 17, báo cáo công việc của Ủy ban kiểm tra trung ương và sửa đổi điều lệ Đảng.

Bầu tiếp cấp trên

Theo dự kiến, Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ có phiên họp toàn thể đầu tiên để bầu ra Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị và tổng bí thư – bộ não điều khiển mọi hoạt động của Đảng.

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ lên thay ông Hồ Cẩm Đào ở cương vị Tổng bí thư. Tuy nhiên, ông Tập vẫn là Phó Chủ tịch nước cho ông Hồ cho tới kỳ họp Quốc hội vào mùa xuân năm sau.

Ngoài ông Tập, Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường vẫn tiếp tục giữ ghế ở Thường vụ Bộ Chính trị. Tuy nhiên, ông Ôn Gia Bảo vẫn là Thủ tướng dù đã ra khỏi Thường vụ Bộ Chính trị và chỉ nhường lại vị trí này cho ông Lý tại kỳ họp Quốc hội tới.

Tân Hoa Xã xác nhận hai ông Tập và Lý đã trúng cử vào Ban Chấp hành trung ương khóa mới, tiền đề để các ông được bầu tiếp vào Bộ Chính trị và sau đó là Thường vụ Bộ Chính trị.

Nhiều nguồn tin xác nhận rằng Thường vụ Bộ Chính trị khóa 18 chỉ còn bảy ủy viên, rút xuống bớt hai vị trí so với khóa 17.

Ngoài hai ông Tập và Lý sẽ chắc ghế, 5 vị trí Thường vụ Bộ Chính trị khác có thể sẽ là các ông Trưởng Ban Tuyên giáo Lưu Vân Sơn, Phó Thủ tướng Trương Đức Giang, Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn, Bí thư Thành ủy Thiên Tân Trương Cao Lệ và Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lý Nguyên Triều.

Tuy nhiên phải đợi đến 11 giờ trưa thứ Năm 15/11 khi Ban lãnh đạo mới của Trung Quốc ra mắt báo giới tại sảnh Đông của Đại lễ đường nhân dân thì thế giới mới biết chính xác đội ngũ những người sẽ chèo lái đất nước đông dân nhất hành tinh này năm năm tới gồm những ai.

'Quyết định lịch sử'

Những nội dung quan trọng trong Báo cáo chính trị của Tổng bí thư sắp mãn nhiệm Hồ Cẩm Đào được đưa ra bàn thảo tại Đại hội trong những ngày qua là nâng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội cũng như thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc cho đến năm 2020, kiên định con đường cải cách mở cửa, cải cách chính trị nhưng sẽ không có chuyện đi theo mô hình của phương Tây và ‘kiên quyết chống tham nhũng’.

Ông Hồ cảnh báo rằng nếu Đảng của ông không chống tham nhũng hiệu quả thì Đảng và Nhà nước do Đảng lãnh đạo sẽ sụp đổ.

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào nói trong diễn văn bế mạc rằng Đại hội đã ‘thay các lãnh đạo lớn tuổi bằng những người trẻ hơn’ và đã ra các quyết định ‘có ý nghĩa lịch sử lớn lao’.

Kể từ phiên khai mạc được truyền hình trực tiếp đến nay các phiên họp quan trọng của Đại hội đều diễn ra đằng sau cánh cửa đóng kín mà báo chí không được phép tham dự.

Cũng theo Tân Hoa Xã, các đại biểu dự Đại hội cũng đã quyết định đưa đóng góp lý luận của ông Hồ Cẩm Đào là Tầm nhìn khoa học về phát triển vào Điều lệ Đảng.

Trước đây, thuyết Ba đại diện của cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân cũng đã được xem là kim chỉ nam tư tưởng của Đảng.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn