Xin nhờ Đạo diễn Trần Văn Thủy

Ít nhất thì Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã dám lên tiếng không chấp nhận một việc mà dù là người bình thường nhưng chỉ cần có tấm lòng yêu quý Hà Nội đều thấy ngay là ngang chướng, ấy là cho xây dựng 6 bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất, một công viên nổi tiếng song diện tích thực chỉ nhỏ bằng bàn tay. Các vị nghị sĩ Hà thành đã không để cho ông Nguyễn Thế Thảo và UBND TP Hà Nội tự tung tự tác làm hỏng bộ mặt một thành phố nó là gương mặt tiêu biểu của cả nước rất cần ngày một xanh sạch đẹp trong thời buổi hội nhập toàn cầu này. Cứ lần giở lại toàn bộ quá trình từ xây dựng dự án rồi từng bước ra quyết định, bị nhiều người nhiều giới phản ứng lại đổ quẩn đổ quanh, rồi lại ra quyết định tiếp, nghĩa là cứ thế âm thầm dấn tới, về cái việc kỳ cục “xây 6 bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất” mà xem, chính là đám hành pháp đó chứ không ai hết, muốn bán đi một khoảng xanh đắt giá nằm giữa khu trung tâm của Thủ đô chúng ta để... để... tất nhiên lý do viện ra thì bao giờ cũng “của dân do dân vì dân” chứ không có chút gì tư túi cả. Nhưng có ai tin được không? Phải nói, kể từ cái ông nào đó tên Nghiên (xin hỏi ngay: đã trả ngôi biệt thự ở Nguyễn Chế Nghĩa mà nhân dân lên tiếng đòi lại từ lâu và cũng đã hứa trả nhưng rồi cứ cù nhầy, hay chưa?), đến nay là ông nào đó tên Thảo, chẳng thấy ông nào có lấy một chút hành vi để người ta coi trọng, chút hành vi đáng gọi là “để đời” cho xứng với tư cách Thị trưởng của một Thủ đô văn vật có tuổi đời đến 4.000 năm. Ông thì lấp hồ Thủ Lệ để xây Khách sạn Daewoo, ông thì bỏ bừa Công viên Tuổi Trẻ cho người ta lấn chiếm, rồi giờ lại lăm le xén nốt Công viên Thống Nhất là nơi toàn thể dân chúng Hà Nội, nào thường dân, nào sinh viên học sinh, nào cán bộ công nhân viên chức, có cả sự tham gia của các vị lãnh đạo tối cao như Cụ Hồ, đã từng một thời cơm gói muối đùm, lao động ròng rã bao nhiêu tháng trường để dựng nên nó, một công viên lịch sử chứ đâu có đùa. Những kẻ không biết điều ấy, không sống trong không khí của những ngày ấy, khi quyền lực nắm vào tay cứ thế tha hồ cắt, xén, phá, lấp... không là bọn phá hoại thì còn gì nữa? Liệu Đạo diễn Trần Văn Thủy có đánh thức được sự tử tế ở những kẻ này hay không? Chúng tôi tha thiết cậy nhờ anh đấy.

Xin xem lại quan điểm của BVN: boxitvn.net

Bauxite Việt Nam

Đại biểu HĐND không đồng tình xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất

Trọng Đảng

TP - Trước phản ứng của dư luận và một số sở, ngành Hà Nội về bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất kèm tầng dịch vụ, đại diện chủ đầu tư cho rằng, dự án đã có sự điều chỉnh lại. Còn đại biểu HĐND TP Hà Nội thì nêu quan điểm không thể xây bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất.

clip_image001

Hàng ngàn m2 trong công viên Thống Nhất sắp bị cắt xén cho dự án bãi đỗ xe. Ảnh: Trọng Đảng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, phương án vừa qua chỉ là đề xuất được trình lên UBND TP Hà Nội.

Nội dung mà UBND TP phê duyệt sau đó cũng chỉ là cho phép chủ đầu tư thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Cụ thể, dự án bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất (khu vực tiếp giáp phố Trần Nhân Tông) có tổng diện tích xây dựng 2.510m2. Ngoài phần ngầm, bãi đỗ xe còn có tầng nổi làm nhà điều hành và tầng làm dịch vụ.

Nhà điều hành có chức năng quản lý, tiếp nhận và trả phương tiện theo công nghệ tự động; tầng làm dịch vụ có phương án cho nhà đầu tư sử dụng để sớm hoàn vốn.

“Tuy nhiên đây mới chỉ là chủ trương, dự án chi tiết vẫn đang được Ban khảo sát, lập kế hoạch để trình TP. Sau khi thống nhất và lấy ý kiến các bên, tôi khẳng định tầng dịch vụ tại dự án bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất không còn trong phương án xây dựng của chủ đầu tư”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng, để vận hành được các giá nâng đỡ của bãi đỗ xe công trình vẫn cần một không gian nổi nhất định để điều hành cũng như tiếp nhận, trả xe cho khách.

Vừa qua, Hà Nội thu hồi hơn 800 ha đất bỏ hoang, sử dụng không đúng mục đích của một số DN, tổ chức sao TP không lấy các quỹ đất này xây bãi đỗ xe mà lại chạy vào công viên?.

Bà Nguyễn Thị Minh Thùy, ĐB HĐND TP Hà Nội

Phần ngầm của dự án sẽ có diện tích khoảng 2.510m2, còn quy mô, diện tích phần nổi bao nhiêu chúng tôi đang khảo sát, tính toán sao cho hợp lý để trình UBND TP.

Lý giải về việc, Hà Nội vẫn còn những khu vực có thể xây bãi đỗ xe như nhà máy, trụ sở cơ quan vừa di dời khỏi nội đô... sao không làm, lại chạy vào công viên? Ông Cường cho rằng: Tuy là chủ đầu tư nhưng Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội thực hiện dự án theo chủ trương của UBND TP. Từ địa điểm cho đến công nghệ ban đều được TP giao để thực hiện. Điều mà ban có thể chủ động làm là đi kêu gọi vốn đầu tư từ bên ngoài cho dự án.

Sao phải lấy đất công viên?

Chiều qua, ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, sau khi có thông tin CV Thống Nhất có tới 6 dự án bãi đỗ xe được lập, HĐND TP đã đề nghị UBND TP kiểm tra.

Cuối tháng 8 vừa qua, chính Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã tổ chức cuộc họp với các sở ngành, sau đó ra văn bản yêu cầu rà soát.

Tuy nhiên, HĐND TP Hà Nội chưa nhận được kết quả của việc rà soát trên thì lại có thông tin UBND TP cho phép thực hiện đầu tư một trong 6 dự án trên tại CV Thống Nhất.

Còn một số ĐB HĐND Hà Nội cho rằng, so với các đô thị phát triển trên thế giới, quỹ đất dành cho công viên cây xanh ở Hà Nội hiện chỉ bằng 1/15 tổng diện tích.

Hơn nữa, trong mục tiêu phát triển không gian đô thị Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hà Nội cần tăng thêm quỹ đất công viên.

Tuy nhiên, thời gian qua khu vực nội đô Hà Nội không những không tăng mà sắp tới hàng nghìn mét vuông đất công viên còn bị xà xẻo để xây bãi đỗ xe.

“Vừa qua, Hà Nội thu hồi hơn 800 ha đất bỏ hoang, sử dụng không đúng mục đích của một số DN, tổ chức sao TP không lấy các quỹ đất này xây bãi đỗ xe mà lại chạy vào công viên?” - bà Nguyễn Thị Minh Thùy, ĐB HĐND TP Hà Nội nêu vấn đề.

T.Đ.

Nguồn: tienphong.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn