“Không Dân Đảng tính làm sao?”

Thiện Tùng

Sau bước tiễn và gởi tro của một vị lão thành về với sông nước, tôi thông tin với ông Phó Chủ tịch Mặt trận tỉnh đương nhiệm: “Hội nghị 7 của Đảng đã quyết về công tác Dân vận, hãy chuẩn bị đi, để khi có lịnh xuống, kịp thời ra quân”. Ông ta trề môi nói: “Ôm đồm. Để nội bộ làm bậy, giải quyết tới lui không xong khiến cho Dân giận, giỏi xuống đây mà vận”.

Từ một câu nói đơn giản nhưng ẩn chứa nỗi bất bình, bất lực của vị Phó Chủ tịch Mặt trận, khiến tôi ngứa óc viết ra bài này, xem như góp phần lý giải một góc cạnh nào đó về thời cuộc.

Có hơn ba triệu đảng viên mà quản lý không tốt, chia bè chia cánh, quậy phá tùm lum, hết năm này qua tháng nọ, hết đại hội đến hội nghị mà chẳng giải quyết được việc gì đáng nói thì làm gì quản nổi giang sơn xã tắc?

Sự đời, khi quyền thiết yếu dân sinh, dân chủ (vật chất, tinh thần) bị xâm hại, không còn cách nào khác, người dân phải đứng lên bảo vệ quyền sống và quyền làm người. Lãnh đạo chẳng quan tâm đến những quyền thiêng liêng ấy của nhân dân mà còn dùng “bàn tay sắt” trấn áp, đánh đập, bắt bớ giam cầm…, thì người dân buộc phải “tìm cái sống trong cái chết” âu là lẽ đương nhiên!

“Đảng lãnh đạo” là cách nói gọn, chớ nói cho đủ và có nghĩa “Đảng lãnh đạo Nhân dân” – Nhân dân là chỗ dựa, là đối tượng lãnh đạo của Đảng. Lãnh đạo mà mất chỗ dựa, mất đối tượng khác nàoTướng mà không Quân, nó chỉ còn là hư danh.

Có lẽ cảm thấy nguy cơ mất chỗ dựa và thấm thía câu “không dân Đảng tính làm sao?!”, công tác Dân vận được đưa vào chương trình nghị sự hội nghị lần thứ 7 của Đảng. Trong bài diễn văn tổng kết hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh về công tác Dân vận. Xin trích một đoạn ngắn của bài diễn văn để thấy ông Trọng dùng chữ Dân đậm đặc đến độ nào:

Hội nghị nhất trí cho rằng, tiếp sau Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, việc lần này Trung ương bàn và ban hành Nghị quyết về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận là rất cần thiết trong tình hình hiện nay. Bởi vì chỉ có làm tốt công tác dân vận, tăng cường mối liên hệ máu thịt giữa nhân dân với Đảng thì Đảng mới có sức mạnh… Chỉ có đổi mới và làm tốt công tác dân vận, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với dân, cũng như khối đại đoàn kết toàn dân thì mới phát huy được sức mạnh to lớn của toàn dân phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”… “Để thực hiện được yêu cầu trên, phải quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng ta về dân vận, về đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt là phải tôn trọng và phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân; hết lòng, hết sức chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, chú trọng đến lợi ích trực tiếp của người dân; luôn trọng dân, gần dân, hiểu dân, tin dân; những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh. Thường xuyên chỉnh đốn, xây dựng Đảng, Nhà nước, chính quyền trong sạch, vững mạnh; mọi quan điểm, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước phải vì dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tận tuỵ với công việc, nói đi đôi với làm để nhân dân tin tưởng, noi theo.

Dầu với cương vị Tổng Bí thư, ông Trọng có hô hào tăng cường, ra sức, đẩy mạnh… đến mấy cũng chẳng ăn thua. Vấn đề không phải nói mà làm. Làm gì thì rõ quá rồi: Dân đang phẫn uất về nạn độc tài, tham nhũng…, cường quyền hà hiếp nhân dân. Là lãnh đạo, nếu Đảng triệt tiêu được những tệ nạn ấy xem như đã làm tốt công tác Dân vận rồi – chắc chắn dân sẽ hết giận ngay, có khi còn suy tôn Đảng nữa là khác.

Nếu Đảng không giải quyết rốt ráo những tệ nạn vừa nói thì người ta sẽ hiểu Đảng đang dùng “bàn tay nhung” “câu dân” làm chỗ dựa để vụ lợi – phải kiên quyết như Nguyễn Bá Thanh nói gặp hốt liền, không nói nhiều”.

Đúng là khó thật, nếu vận động nhân dân chống “bọn sâu dân mọt nước” thì tiền hô hậu ủng, còn vận động nhân dân ủng hộ “bọn sâu dân mọt nước” thì tiền hô hậu đả đảo. Ai cả gan đứng ra nói giúp cho kẻ xấu sẽ bị liệt vào đồng bọn hoặc đồng lõa. Rõ ràng, công công tác Dân vận hiện nay “bó miệng chấm com”. “Ai giỏi xuống đây vận” như lời thách của vị Phó Chủ tịch Mặt trận.

07/07/2013

T. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn