Thư của Tổng thư ký tổ chức “Ký giả không biên giới – Reporters sans frontières (RSF)”

Thân gửi các bạn thành viên [của tổ chức RSF], các bạn ký tên [vào thư thỉnh nguyện], các bạn [trong nhóm hành động]

Đã có 25.000 bạn ký tên vào thư thỉnh nguyện của chúng ta chống lại việc kiểm duyệt ở Việt Nam [bấm vào đây để xem thư: pétition]. Tôi xin cảm ơn các bạn, nhân danh cá nhân mình, về sự huy động lực lượng manh mẽ đó.

Yêu cầu chính thức của chúng tôi là có cuộc nói chuyện với người đứng đầu chính phủ VN Nguyễn Tấn Dũng đã không được trả lời. Trước sự “khiếm thính” của nhà cầm quyền VN, chúng tôi đã tìm cách gặp ông thủ tướng trong khi ông ghé Paris, để trao thư thỉnh nguyện của chúng ta. Ông Thủ tướng đã không hề muốn biết và chúng tôi đã bị các lực lượng trật tự ngăn cản… Những bạn nào chưa coi clip video quay cảnh chúng tôi cố tìm cách trao thư này, sẽ thấy nó ở đây ICI

Xin nhắc lại: Việt Nam đứng hàng thứ 172 trong bảng xếp hạng toàn cầu về tự do báo chí do RSF lập. Tôi xin nói với các bạn rằng chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại kiểm duyệt ở VN. Chính vì thế tôi trông cậy vào các bạn để tiếp tục truyền đi lá thư thỉnh nguyện của chúng tôi (nhấn vào đây để xem pétition).

Xin cảm ơn

Christophe Deloire

Tổng thư ký Reporters sans frontières.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ chối tiếp RSF

Sau khi công bố vào ngày 23 tháng 9 một báo cáo điều tra nặng nề về tự do thông tin, “Việt Nam: cái chết đã được lên chương trình của tự do thông tin”, RSF đã tìm cách trao tận tay Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng lá thư thỉnh nguyện trả tự do cho 35 công dân mạng bị chế dộ Hà Nội giam tù. Lời kêu gọi tung lên vào tháng 7 năm 2013 đã thu được 25.000 chữ ký.

“Các yêu cầu chính thức của chúng tôi: được nói chuyện với người đứng đầu chính phủ, đã không được trả lời. Trước sự “khiếm thính” của nhà cầm quyền VN, chúng tôi đã tìm cách gặp ông trong thời gian ông di chuyển tại Paris, nhất là sau cuộc họp với ông chủ Nhà nước Pháp ở Medef. Nhân dịp năm Pháp -Việt, được giành một cách rộng rãi cho kinh doanh, nhất thiết phải cho mọi người biết đến tình thế thảm hại về tự do thông tin ở đất nước này, nơi nhà cầm quyền đàn áp mạnh mẽ tất cả những người kêu gọi chế độ đa đảng, điều tra về sự tham nhũng trong lòng Đảng hay tố cáo các xì-căng-đan về môi sinh”, Tổng tư ký RFS Christophe Deloire tuên bố.

Bị nhà cầm quyền Pháp bố trí một lực lượng an ninh hùng hậu để xua đuổi, phái đoàn RSF đã tới sứ quán VN để tìm cách lần nữa trao lá thư thỉnh nguyện cho nhà cầm quyền [VN].

Ngay cả nếu rõ ràng nhà cầm quyền VN không muốn nghe cả nội dung nặng nề của báo cáo “Cái chết đã được lên chương trình của tự do thông tin” mà RSF mới công bố, cả tiếng nói của 25.000 chữ ký vào thư thỉnh nguyện, chúng tôi sẽ không bỏ dở cuộc chiến đấu chính đáng và chính danh bên cạnh những người hoạt động tích cực về thông tin của Việt Nam. Sự khẩn cấp phải truyền tiếp các thông tin về một đất nước đã trở thành nhà tù cho các công dân mạng đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc, mang tính thời sự hơn lúc nào hết,” ông kết luận.

VIDÉO : © DAMIEN CHARTON

VN đứng thứ 172 trong bảng xếp hạng tự do báo chí (bấm vào đây: classement de la liberté de la presse) do RSF lập và thể hiện trong Báo cáo đặc biệt giám sát 2013 ‘Những kẻ thù của Internet (bấm vào đây: Les Ennemis d’Internet.

Báo cáo đặc biệt của RSF bản PDF (bấm vào đây: ici)

Nguồn: fr.rsf.org

Bản tiếng Việt của BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn