VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

VNG

19 gờ 30’ ngày 4-10-2013 nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa tạ thế. Điện thoại reo liên tiếp không ngừng từ người này đến người kia, nhà này sang   nhà nọ, như một hồi chuông rung lên trong cả nước. Một làn sóng ngầm đang lan đi, cuộn xoáy trong lòng mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Với 103 tuổi đời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là chứng nhân của lịch sử,  cũng là người làm nên lịch sử. Cuộc đời Ông đi cùng đất nước vắt qua hai thế kỷ. Ông như tấm gương soi cho những bước thăng trầm của đất nước.

Thiep DT gui nhan sinh nhat cua Ong

Xuất thân là một trí thức, Võ Nguyên Giáp tự nguyện đem tài trí của mình đáp ứng đòi hỏi của non sông đất nước khi giờ khắc lịch sử đã điểm. Và Ông đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó, làm nên chiến dịch Điện Biên Phủ lẫy lừng. Nói trí thức là nguyên khí quốc gia thì ở thời đại hôm nay, ông chính là biểu tượng hàng đầu.

Hiện thân của một người có cốt cách và bản lĩnh, nhiều việc Ông làm thể hiện rất cao trách nhiệm cá nhân, quyết bảo vệ đến cùng chân lý của mình khi đã tin mình đúng. Cách xử sự đó cấp cho thế hệ trí thức nhiều lứa tuổi bài học về vai trò cá nhân trong lịch sử mà một thời dường như bị chủ nghĩa tập thể tầm thường lấn át.

images-1

Tầm nhìn của Võ Nguyên Giáp là tầm nhìn chiến lược. Nước cờ Ông đánh không phải là chuyện được mất trong một phạm vi nhỏ và trong một giai đoạn ngắn của lịch sử. Ông đối đầu với những vị tướng mang tầm chiến lược của thế giới, cả Pháp và Mỹ, và họ đã thua Ông không phải trong một trận đánh, trong một chiến dịch, mà trong cả một xu hướng mang tính nhân loại về việc bảo vệ hạnh phúc và quyền sống của con người, gắn liền cụ thể với độc lập và tự do của một dân tộc suốt gần một trăm năm mất quyền độc lập tự do. Vì thế những vị tướng tài ba khi thua Ông đều đem lòng kính trọng Ông, nhìn thấy rõ vẻ đẹp nhân ái lộng lẫy trong Ông.

Cũng như lịch sử Việt Nam, cuộc đời Võ Nguyên Giáp không hề suôn sẻ. Có những thời đoạn đầy trắc trở khó khăn. Nhưng Ông đã giữ được một sự chủ động, thung dung, biết cách hóa giải khó khăn để tạo được niềm vui sống, đứng vững trên tư thế người làm chủ chính mình.

Ông giẻo dai đến cùng trong cuộc đấu tranh bảo vệ những hướng đi đúng cho đất nước. Vào năm 2009, Ông còn viết liên tiếp ba bản kiến nghị yêu cầu dừng khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Với việc làm đó Ông đã quan tâm đến đất nước ở một tầm bao quát rộng lớn, trong đó các nhân tố quyết đinh sự tồn vong của đất nước quyện chặt với nhau, từ an ninh, kinh tế, văn hóa, môi trường xã hội, và cao hơn hết là thể chế chính trị đang điều hành đất nước với những bất cập không thể không lên tiếng cảnh báo, ôn hòa nhưng không “dĩ hòa vi quý”.

Võ Nguyên Giáp có cái may mắn là người sống lâu nhất trong thế hệ của Ông. Cho nên, bất chấp mọi phong ba bão tố, Ông vẫn nói được tiếng nói sau cùng để dân chúng có điều kiện hiểu những gì Ông đã làm cũng như suốt đời ôm ấp. Lịch sử đã mỉm cười với ông để ông không bị khuất lấp mà ngày càng sáng rỡ, hiện diện dúng tầm vóc như Ông từng có.

b-dai-tuong-vo-nguyen-giap-11

Ông mất đi là một sự mất mát quá lớn, nhất là trong tình thế đất nước đang ngổn ngang trăm mối, kinh tế đang nằm gần dưới đáy, chính trị đang đòi hỏi một bước ngoặt chuyển đổi sang con đường dân chủ hóa để nhân dân giành được quyền làm người, quyền tự do cho mỗi con người.

Trang Bauxite Việt Nam ra đời lấy cảm hứng từ biểu tượng Võ Nguyên Giáp người không ngừng dấn thân vì đất nước dù khi ấy Ông đã gần tròn bách tuế. Vẫn biết không phải Ông mất đi là dân tộc không còn ai đủ trí và tài thay thế, nhưng khoảng trống Ông để lại vẫn là một cái gánh rất nặng, Nó đòi hỏi cả mấy thế hệ người Việt, trong cũng như ngoài nước, cùng phải chung tay để bước tới, bằng ý chí kiên định và tinh thần hòa bình, thân ái, quyết đẩy lùi cái ác, cái tàn bạo, đang diễn ra như cơm bữa hàng ngày, làm cho một xã hội công dân trỗi dậy mạnh mẽ trong lòng đất Việt. Đó là cách trả ơn thiết thực với người đã khuất, cũng là cách thay thế một người ra đi bằng hàng triệu con người.

Bauxite Việt Nam xin thành kính chia buồn cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bày tỏ nỗi tiếc thương không gì khỏa lấp và cầu mong hương hồn Đại tướng thảnh thơi nơi Cực Lạc.

Bauxite Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn